Sẽ thế nào nếu họ gặp nhau trên bầu trời Biển Đông?

© Ảnh : China Military/Wang GuoyunСhiến đấu cơ J-16 của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc
Сhiến đấu cơ J-16 của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đăng ký
Mới đây tại thành phố Chu Hải của Trung Quốc đã kết thúc Triển lãm Hàng không, trong đó trưng bày những mẫu thiết bị quân sự, sự kiện được quan sát viên Piotr Tsvetov phân tích trong bài viết. Tự hào về thành tựu của các kỹ thuật viên thuộc cấp, Phó Tổng tư lệnh Không quân Trung Quốc Vương Vĩ đã lên tiếng «mời» người Mỹ «gặp nhau trên bầu trời».

Người Trung Quốc tự hào còn người Mỹ hoảng sợ?

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc thu hút sự chú ý lớn nhất của giới chuyên gia nước ngoài, kể cả các chuyên gia Mỹ. Đây là mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, tầm trung và tầm xa. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2011. Nhưng việc đưa mẫu J-20 vào chế tạo hàng loạt đã bị trì hoãn bởi động cơ trang bị cho máy bay là của Nga sản xuất.. Đến thời điểm hiện nay, ngành công nghiệp Trung Quốc đã học cách tự sản xuất động cơ phản lực dành cho loại máy bay này.
Buổi trình diễn trong khuôn khổ Triển lãm cũng giới thiệu những sáng chế mới lạ khác về thiết bị quân sự hàng không của Trung Quốc. Đó là máy bay tác chiến điện tử J-16D mới, máy bay không người lái trinh sát tầm cao WZ-7 và máy bay vận tải cỡ lớn Y-20. Nhưng hầu hết các bình luận đều dồn vào mẫu chiến đấu cơ J-20 mà một số chuyên gia gọi là đòn đáp trả cho tiêm kích đa năng F-22 Raptor của Không lực Hoa Kỳ.
© REUTERS / China DailyJ-20 của Trung Quốc
J-20 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
J-20 của Trung Quốc
Cách đây chưa lâu, Lầu Năm Góc công bố bản báo cáo nhan đề «Sức mạnh quân sự của Trung Quốc», đánh giá cao những thành tựu trong tổ hợp công nghiệp-quân sự của CHND Trung Hoa. Theo nhận xét của các tác giả báo cáo thì về một số loại vũ khí, người Trung Quốc đã vượt qua các nước khác, kể cả Hoa Kỳ.

«Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc có nghĩa là nước này sở hữu những khả năng tiên tiến trên không, trên biển, trong vũ trụ và không gian mạng, yếu tố tạo điều kiện để Trung Quốc áp đặt ý chí của mình trong khu vực», - báo cáo lưu ý.

Về thành tích của ngành công nghiệp-quốc phòng Trung Quốc, lãnh đạo Không lực Hoa Kỳ Frank Kendall trước đó đã lưu ý rằng quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đang tiến nhanh hơn những gì người ta giả định, và «Hoa Kỳ cần phải có công nghệ tiên tiến hơn để khiến Trung Quốc sợ hãi».
Đáp lại ý kiến này, Phó Tổng tư lệnh Không quân CHND Trung Hoa Vương Vĩ đã nêu đề xuất với người Mỹ: «Nếu các vị không sợ sức mạnh của Trung Quốc, chúng ta hãy gặp nhau trên bầu trời».

Cuộc cạnh tranh nguy hiểm trên không trung

Nên hiểu thế nào về tuyên bố của vị lãnh đạo quân sự Trung Quốc? Cuộc gặp tiềm ẩn trên không trung có thể mang tính chất ra sao? Phải chăng sau lời thách đố này là cuộc đụng độ trên không giữa các phi cơ quân sự của hai cường quốc, khi đó sẽ đặt thế giới bên bờ vực của Thế chiến III kinh hoàng? Hoặc đó là lời mời hợp tác? Bởi bất chấp những lời hùng biện đến mức «chiến lang», vẫn có không ít sự thật chỉ ra rằng nhiều người ở Trung Quốc (kể cả trong giới quân sự) đang cố gắng tìm kiếm sự hợp tác với Hoa Kỳ.
Khách du lịch nước ngoài đeo khẩu trang bảo vệ chụp ảnh gần Nhà thờ Thánh St. Basil trên Quảng trường Đỏ ở Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Phát ngôn của Ngoại trưởng Nga Lavrov về Đài Loan khiến người Trung Quốc thích thú
Còn hiện thời các máy bay quân sự của Hoa Kỳ đang vần vũ trên bầu trời Biển Đông, bay trên các đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như trên đảo Đài Loan. Thời gian gần đây, cả máy bay quân sự của Trung Quốc cũng thực hiện chuyến bay trong khu vực tương tự, như muốn chứng tỏ rằng toàn bộ vùng trời này thuộc về Bắc Kinh. Nhà Trắng còn đang phái tàu chiến và máy bay quân sự của Hoa Kỳ đến vùng Tây Thái Bình Dương để phô trương sự trung thành với nguyên tắc tự do hàng hải và cam kết bảo vệ các đối tác của người Mỹ ở Đài Loan.
Có vẻ như quan tâm lợi ích của cả hai rất khác nhau, nhưng may thay, cho đến lúc này chưa xảy ra những vụ va chạm trên bầu trời Biển Đông.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала