Truy tố 7 cán bộ 'nhờ' dân đứng tên hộ, làm giả 66 sổ đỏ để vay 15 tỷ từ ngân hàng

© Depositphotos.com / BrianAJacksonĐàn ông bị còng tay
Đàn ông bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Để có tiền tiêu xài cá nhân, 2 cán bộ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đã nhờ nhiều người dân đứng tên hàng loạt sổ đỏ không đúng quy định để vay hơn 15 tỉ đồng của ngân hàng.

7 cán bộ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Ngày 18/10, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can gồm:
1.
Cù Văn Soạn (SN 1982, trú tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Giả mạo trong công tác” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
2.
Nguyễn Tiến Lập (SN 1982, trú tại huyện Đắk Song) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.
3.
Lê Viết Sinh (SN 1968, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song);
4.
Nguyễn Như Huỳnh (SN 1991);
5.
Nguyễn Văn Dũng (SN 1991);
6.
Phan Thị Hồng Ngọc (SN 1987, cùng nguyên cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song)
7.
Nguyễn Tấn Thạch (SN 1986, nguyên công chức Tư pháp UBND xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng 14 người dân khác cũng “dính” vòng lao lý.
Theo cáo trạng, Cù Văn Soạn là nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), còn Nguyễn Tiến Lập là nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đều huyện Đắk Song.
Trong quá trình thực hiện công việc được giao, Soạn và Lập nhận thấy công tác quản lý phôi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai (CNQSDĐ) không chặt chẽ, cụ thể là hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ không có đầy đủ theo quy định và quy trình giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường được UBND huyện Đắk Song phê duyệt ngày 10/11/2017.
Để có tiền chi tiêu cho cá nhân, Soạn và Lập đã nhờ người quen đứng tên trên giấy CNQSDĐ đối với thửa đất không phải của mình từ đầu năm 2017 đến tháng 7/2019. Sau đó, các bị can đem sử dụng thế chấp vay tiền của các ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk lấy tiền sử dụng cá nhân.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Nguyên dàn lãnh đạo VEAM bị đề nghị truy tố, có ký ‘chui’ với công ty Trung Quốc
Trong quá trình làm được giấy CNQSDĐ, Soạn và Lập tự ý lấy phôi giấy của các bộ trong đơn vị rồi điền thông tin của các hộ dân rồi in ra bản chính thức. Từ đó, làm giả tờ trình của Phòng TN MT, soạn thảo quyết định cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk Song.
Soạn và Lập cũng đã trình lên Lê Viết Sinh – Phó Chủ tịch UBND hyện Đắk Song để lãnh đạo này ký ban hành tổng cộng 40 quyết định cấp giấy và 65 giấy CNQSDĐ đứng tên 55 hộ dân không đúng quy định.
Cụ thể, Cù Văn Soạn đã làm 28 giấy CNQSDĐ không đúng quy định. Trong đó, 19 giấy CNQSDĐ được Soạn thỏa thuận với 17 hộ dân sử dụng thế chấp vay tiền của 7 ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và tỉnh Đắk Lắk với số tiền hơn 11,3 tỉ đồng. Với số tiền này, Soạn được hơn 9 tỉ đồng, còn lại 9 hộ dân lấy 2,29 tỉ đồng.

'Lôi kéo' thêm 14 người dân vào việc làm phi pháp

Ngoài ra, để thực hiện được việc thế chấp các giấy CNQSDĐ không đúng quy định được nhanh chóng và tránh bị phát hiện, Soạn đã tự ký giả chữ ký của các cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, và đóng dấu vào phần tiếp nhận trên 9 đơn yêu cầu đăng ký thế chấp.
Riêng Nguyễn Tiến Lập đã làm giả 14 tờ trình của Phòng TNMT huyện Đắk Song để được UBND huyện Đắk Song cấp 38 giấy CNQSDĐ không đúng quy định. Trong đó, Lập nhờ 6 hộ dân đứng tên 7 giấy CNQSDĐ sử dụng thế chấp vay vốn ngân hàng số tiền 4,1 tỉ đồng. Với số tiền này, các hộ dân đưa lại cho Lập 3,54 tỉ đồng, còn 2 hộ dân lấy 560 triệu đồng.
Ông Tất Thành Cang. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2021
Đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang trong về sai phạm tại Công ty Tân Thuận
Đáng chú ý, dù biết việc Soạn và Lập nhờ đứng tên trên giấy CNQSDĐ khống để làm thủ tục vay tiền ngân hàng nhưng có tới 14 người dân vẫn đồng ý tham gia vào hoạt động vi phạm pháp luật này.
Mặt khác, trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 1/2019, Nguyễn Tiến Lập đã trình lên Phó Chủ tịch UBND hyện Đắk Song ký 8 quyết định cấp giấy CNQSDĐ và 31 giấy CNQSDĐ cho 29 hộ dân. Tổng số tiền mà Lập đã trục lợi từ 26 hộ dân là 589,9 triệu đồng.
Như vậy, tổng cộng, Nguyễn Tiến Lập đã chiếm đoạt hơn 4,6 tỉ đồng. Trong đó, 4,1 tỉ đồng của 6 ngân hàng và 589,9 triệu đồngcủa 26 hộ dân trên địa bàn xã Đắk D’Nrung.
Ngoài ra, Cù Văn Soạn còn làm thủ tục đề nghị Sở TNMT tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy CNQSDĐ cho hộ Bùi Văn Trình không đúng quy định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала