Chuyên gia chính trị học thấy tình trạng bất hòa giữa Nga và NATO giống như trước Thế chiến I

© AFP 2023 / Justin TallisNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Đăng ký
Xung đột ngoại giao giữa Nga và NATO đang tiềm ẩn những hậu quả khó lường, ông Andrei Kortunov, CEO Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (The Russian International Affairs Council - RIAC) nhận xét.
Trong cuộc trò chuyện với các phương tiện truyền thông Nga, chuyên gia này giải thích rằng động tác dứt khoát triệu hồi các đại diện của Nga từ Brussels đồng nghĩa với việc chấm dứt hy vọng sớm khôi phục các liên hệ hoạt động giữa quân đội của hai bên, như vậy sẽ tăng nguy cơ dẫn đến kết quả tiêu cực trong bất kỳ cuộc khủng hoảng.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Người đứng đầu Lầu Năm Góc đi thăm các nước Biển Đen, nhưng để mắt trông chừng Nga
Bất hòa phát lộ vào đầu tháng 10, sau quyết định của ban lãnh đạo NATO trục xuất một nửa phái bộ Nga ra khỏi Brussels và tuyên bố của Lầu Năm Góc gắn với đến việc Ukraina và Gruzia có thể nhận tấm thẻ thành viên trong khối liên minh. Khi đó đã rõ ràng là khối liên minh quân sự-chính trị dự định tái sử dụng hình ảnh nước Nga như là đối thủ chính, - ông Kortunov tin chắc.
Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của các sự kiện đối với khả năng trầm trọng thêm các vụ việc quân sự, nhà khoa học chính trị so sánh những gì đang diễn ra hiện nay giữa Nga và NATO với tình hình trước Thế chiến I.
«Nếu không phức tạp chứng, thì cũng không cần tương tác. Bảy năm qua không có xung đột, và bây giờ cũng sẽ không bao giờ như thế nữa. Nhiều người đã nghĩ như ngay trước Thế chiến I», - ông Kortunov giải thích tầm quan trọng của những cuộc tiếp xúc làm việc giữa các lực lượng vũ trang của hai bên.

Quan hệ xấu đi giữa Nga và NATO

Quan hệ giữa Nga và khối liên minh chính trị-quân sự Bắc Đại Tây Dương xấu đi trong bối cảnh sự kiện xảy ra ngày 6 tháng 10, khi đã rõ về việc trục xuất 8 thành viên của phái bộ đại diện Nga ở Brussels. NATO giải thích động thái này là do «chính sách gây hấn của Nga», nhưng không cung cấp thông tin chi tiết nào. Ngày 18 tháng 10, đáp trả biện pháp này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Matxcơva sẽ đình chỉ công việc của phái bộ thường trực đại diện Nga tại NATO từ ngày 1 tháng 11.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga và Libya S. Lavrov và N. Mankush - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Nga đình chỉ hoạt động của văn phòng đại diện NATO
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала