Vượt Trung Quốc, giá thịt lợn tại Việt Nam đang cao nhất thế giới?

© Ảnh : Nguyên Lý-TTXVNQuầy hàng thịt lợn mở bán ở chợ Phường 5 phục vụ người dân thành phố Đông Hà.
Quầy hàng thịt lợn mở bán ở chợ Phường 5 phục vụ người dân thành phố Đông Hà.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Đăng ký
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, trước đây giá thịt heo ở Trung Quốc cao nhất thế giới, nhưng hiện ‘Việt Nam đã soán ngôi, dẫn đầu thế giới.
Vậy, có hay không việc giá thịt lợn (thịt heo) tại Việt Nam cao nhất thế giới? Điều gì đang diễn ra tại thị trường thịt heo trong nước?
Chuyên gia lý giải vì sao còn tồn tại nghịch lý, giá lợn hơi xuất chuồng thì giảm mạnh, còn giá thịt heo bán lẻ bị đẩy lên cao gấp nhiều lần, khiến cả người mua (người tiêu dùng) lẫn hộ chăn nuôi đều chịu thiệt thòi.

Giá thịt heo (thịt lợn) hôm nay bao nhiêu?

Giá thịt heo hơi hôm nay giảm ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Mức giảm dao động từ 1.000đ-3.000đ/kg.
Theo đó, ngày 19/10, giá heo hơi (lợn hơi) tại khu vực miền Bắc có sự điều chỉnh giảm hơn so với ngày trước đó. Các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Yên Bái, Hà Nam, Lào Cai, Ninh Bình cũng giảm 2 giá xuống mức 33.000đ-35.000đ/kg.
Ở Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc giảm mạnh ba giá về 35.000đ/kg. Một số tỉnh, địa phương khác cũng lùi một giá đưa giá heo xuất chuồng chung toàn miền Bắc dao động khoảng từ 33.000đ-35.000đ/kg. Đây là mức giá thấp nhất cả nước,
Tại miền Trung – khu vực Tây Nguyên, giá thịt heo cũng được điều chỉnh giảm 2 - 3 giá tại vài nơi. Giảm mạnh nhất 3 giá được ghi nhận ở các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An về mốc 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá heo hơi xuất chuồng khu vực miền Trung - Tây Nguyên nằm trong khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg ngày 19/10.
Thịt heo - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2021
Thêm hai công ty Nga nhận quyền xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam
Ở miền Nam, giá thịt heo hoàn toàn trái chiều. TP.HCM, Bình Dương và Vĩnh Long tăng thêm 1 - 2 giá lên trên ngưỡng 37.000 đồng/kg. Trong khi đó, các tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang, Long An, Bến Tre... lại lùi 1 giá, giao dịch chung từ 37.000 - 38.000 đồng/kg. Giá heo hơi khu vực miền Nam hôm nay dao động trong khoảng 36.000 - 40.000 đồng/kg - mức giá cao nhất trên cả nước.
Theo nhiều thương lái, thời gian gần đây, đầu ra khó khăn do các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh ngưng hoạt động, trong khi đó, nhiều chợ truyền thống đóng cửa. Đồng thời, việc vận chuyển heo từ địa phương này đến địa phương khác qua các chốt kiểm dịch gặp khó khăn.
Ở một diễn biến khác, thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân nhiều tỉnh trong khu vực như Tiền Giang, Bến Tre tái đàn heo rất nhanh dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu.
Đối với thị trường bán lẻ, theo ghi nhận, ngày 19/10, giá thịt heo tại cửa hàng VinMart, Công ty Thực phẩm bán lẻ điều chỉnh giảm 10.000 đồng/kg đối với thịt ba rọi và sườn non trong buổi sáng. Mức giá đang bán dao động trong khoảng 129.900 - 199.900 đồng/kg. Thịt ba chỉ (ba rọi) và thịt đùi đang bán với giá lần lượt là 199.900 đồng/kg và 159.900 đồng/kg.
Ở các chợ, giá một số mặt hàng thịt heo cũng có xu hướng giảm xuống từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, dao động phổ biến từ 90.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc nhiều chợ đầu mối chưa hoạt động trở lại gây khó khăn cho thị trường thịt heo, đặc biệt là ở khâu trung gian, nên giá thịt heo bán lẻ bị đẩy lên cao.

Giá thịt heo Việt Nam cao nhất thế giới?

Vừa qua, thông tin so với giá thịt heo nhập khẩu từ các nước, giá thịt heo tại Việt Nam đang cao nhất thế giới gây chú ý. Điều gì đang diễn ra tại thị trường thịt heo Việt Nam?
Đây là điều được ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nói trong cuộc trao đổi với Thanh Niên. Theo vị lãnh đạo “nói thẳng”, giá thịt đông lạnh nhập khẩu bán sỉ cũng chỉ có 60.000đ-70.000đ/kg, giá bán lẻ 100.000đ/kg là thịt ba rọi, ba rọi sút sườn loại ngon hàng nhập bán lẻ cao nhất cũng chỉ 150.000 đồng/kg. Trong khi cũng cùng mặt hàng đó ở Việt Nam, giá bán là 200.000 - 260.000đ/kg.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, so với giá thịt heo nhập khẩu từ các nước, giá thịt heo tại Việt Nam đang cao nhất thế giới. Nhất là, cứ loanh quanh tầng tầng lớp lớp khâu bán lẻ, đưa đến tay người dân giá gấp đôi.
Thịt lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Năm 2020 Nga là nước cung cấp thịt lợn nhiều nhất cho Việt Nam
Thực tế, tại Biên Hòa, Đồng Nai, nơi được coi là “thủ phủ chăn nuôi heo”, nhiều hộ dân hợp tác xã mổ heo, đưa ra các điểm bán giá trung bình 75.000đ/kg, cao hơn giá heo sỉ 10.000đ/kg.
Trong khi đó, ở các chợ dân sinh tại TP.HCM, thịt heo có giá từ 100.000 đồng/kg xương và 120.000 - 190.000 đồng/kg thịt các loại - mức giá trung bình khoảng 127.000 đồng/kg. Như vậy, thông qua các khâu, từ lò giết mổ và về đến chợ dân sinh, giá thịt heo đã bị nâng lên cao gấp đôi, từ 65.000 đồng/kg lên 127.000 đồng/kg.
Trong khi, dựa theo tính toán đơn thuần nhất, giá bán lẻ thịt heo loại ngon cũng không thể cao hơn 100.000 đồng theo mặt bằng giá heo hơi giảm sâu hiện nay chỉ từ 33.000đ-40.000đ/kg.
“Trước đây giá thịt heo ở Trung Quốc cao nhất thế giới, sang năm thứ 2 đại dịch, Việt Nam soán ngôi, dẫn đầu giá thế giới rồi”, ông Nguyễn Văn Ngọc nói.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng đồng thời bày tỏ, xu hướng này là điều đáng buồn cho nhà chăn nuôi và người tiêu dùng hiện nay khi giá thịt heo bán lẻ bị đẩy lên cao, trong khi giá lợn xuất chuồng của người nông dân, hộ chăn nuôi lại quá thấp, thậm chí nhiều người lỗ nặng.
Thực tế, giá lợn (giá heo) giảm sâu khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Có trại xuất chuồng 300 con lợn thì đã lỗ tới gần 600 triệu, chưa tính tiền công chăn nuôi. Thế nhưng, khi thịt heo bán lẻ đến tay người tiêu dùng, mức giá lại bị đẩy lên cao, điển hình như tại Hà Nội, TP.HCM.

Vì sao có mức chênh lệch lớn giữa giá thịt heo bán lẻ và giá lợn xuất chuồng?

Theo Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT), ông Lê Thanh Hòa, đúng là hiện tại, mức chênh lệch giữa giá thịt heo bán lẻ và giá thịt lợn hơi vẫn quá cao.
Ông Lê Thanh Hòa lý giải việc còn tồn tại nghịch lý này là do khâu trung gian, phân phối có bất cập khiến giá lợn hơi xuất chuồng và giá thịt lợn bán lẻ vẫn ở mức cao.
thịt - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2021
Trong năm 2020 Nga cung cấp thịt lợn cho Việt Nam với tổng trị giá hợp đồng 120 triệu USD
Ông Vũ Vĩnh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nay là Sở Công Thương thành phố cho biết, so với năm ngoái, giá heo hơi tại Việt Nam hiện đang thấp hơn khoảng 60%, nhưng giá bán lẻ lại giảm không đáng kể.
Thực tế này cho thấy sự thất bại “tạm thời” của hệ thống phân phối ở Việt Nam. Và không chỉ với thịt heo, nhiều mặt hàng thiết yếu cũng vậy. Khi có dịch, giá cả các mặt hàng nói chung sẽ cộng thêm chi phí kiểm dịch, nhưng đây là phần nhỏ. Trong khi hiện nay cả nước đã gỡ dần giãn cách, lưu thông thuận lợi, thông thoáng hơn, nhưng giá hàng hóa thiết yếu vẫn tăng “leo nóc tủ”, chứng tỏ là có vấn đề.
“Giá thịt heo về tay người dùng bị “ăn dày” bởi khâu trung gian. Một ký thịt heo thôi mà trước khi đến tay người dùng phải qua khá nhiều khâu trung gian, bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, pha lóc và cuối cùng mới đến chợ truyền thống và siêu thị bán lẻ. Chúng ta chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8 - 10% thì giá thịt heo đến tay người tiêu dùng cao đến mức nào”, ông Phú thẳng thắn.
Ở chiều hướng khác, theo các tiểu thương, việc lưu thông, vận chuyển các mặt hàng thực phẩm, thịt lợn, gia cầm... khó khăn, chi phí phát sinh tăng cao.
Ngoài yếu tố khách quan là dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, giá lợn hơi giảm một phần do thịt lợn giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường, ép giá thịt lợn trong nước giảm mạnh.

Giải pháp nào để bình ổn giá thịt heo tại Việt Nam?

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thông tin cho biết, trong 8 tháng, nhập khẩu thịt lợn đạt hơn 256,8 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 507,8 triệu USD, tăng 62,2% về lượng và tăng 83,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Lượng nhập khẩu thịt lợn đông lạnh tiếp tục tăng nhanh, do các nước xuất khẩu lớn như EU, Brazil... dư thừa về sản lượng, có giá rẻ hơn so với giá thành sản xuất của Việt Nam.
Thịt lợn - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2021
Nga lọt vào top 3 nhà cung cấp thịt lợn hàng đầu cho Việt Nam năm 2020
Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng đã kiến nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành kiểm soát chặt các vấn đề nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ. Trong khi phần lớn các sản phẩm chăn nuôi tại Việt Nam hiện nay đang bán dưới giá thành sản xuất và không tiêu thụ được.
Hội Chăn nuôi Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Công Thương tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động lưu thông và bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi phù hợp nhằm khuyến khích sản xuất chăn nuôi trong nước phát triển. Cùng với đó là mở rộng hệ thống cửa hàng, siêu thị thực phẩm mát trên thị trường, ngay cả ở các vùng nông thôn.
Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, lãnh đạo Hội Chăn nuôi cũng đề xuất, các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc lưu thông, khôi phục sản xuất chăn nuôi. Vận chuyển hàng hóa qua lại cũng cần được thông thoáng, thống nhất, không nên phát sinh thêm các thủ tục hành chính rườm rà, giảm bớt các khâu trung gian để tránh thiệt hại cho cả người tiêu dùng lẫn hộ chăn nuôi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала