Canada bổ sung danh sách kẻ thù công khai của Trung Quốc

© Flickr / ResoluteSupportMediaQuốc kỳ Canada
Quốc kỳ Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đăng ký
Mấy hôm trước, tàu khu trục Dewey của Hải quân Mỹ và tàu khu trục Winnipeg của Canada được phát hiện ở eo biển Đài Loan, nhà phân tích Peter Tsvetov của Sputnik viết.
Đây không phải lần đầu tiên tàu Hải quân Mỹ tiến vào eo biển Đài Loan. Có thể nói, ngay từ khi những người ủng hộ Quốc dân đảng xuất hiện trên đảo Đài Loan vào năm 1949, Hạm đội 7 Hoa Kỳ đã tự nhận trách nhiệm bảo vệ người Đài Loan trước một cuộc sáp nhập mạnh mẽ với đại lục có thể xảy ra trên đảo Đài Loan. Nhưng gần đây người Mỹ đã có những hoạt động đặc biệt. Đây là lần thứ 10 tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan kể từ đầu năm nay.
Trong vài năm gần đây, tàu chiến của các nước NATO như Pháp, Anh và Đức đã cùng tàu của Hải quân Hoa Kỳ đi vào eo biển Đài Loan. Nhưng tàu hải quân Canada thì lần đầu tiên xuất hiện tại khu vực này.

Tờ South China Morning Post bình luận về sự kiện này như sau: "Chuyến quá cảnh chung đầu tiên của lực lượng hải quân Mỹ và Canada được coi là "bước đột phá" trong chiến lược của chính quyền Biden nhằm liên kết mặt trận chống Bắc Kinh". Bộ Quốc phòng CHND Trung Hoa tuần trước tuyên bố rằng việc tàu chiến Mỹ và Canada cùng nhau đi vào eo biển Đài Loan là hành động "đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tổ chức cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ ngày 25 tháng 2 năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Mỹ sẽ giúp Đài Loan trong cuộc đối đầu với Trung Quốc

Trái với lẽ thường

Việc Canada tham gia liên minh không chính thức chống Trung Quốc của các nước phương Tây chỉ là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh đang xấu đi như thế nào. Chính phủ Canada chỉ trích chính sách của chính phủ Trung Quốc đối với Hồng Kông. Ba năm trước, các nhà chức trách Canada đã bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, Meng Wanzhou. Và dư luận tại quốc gia Bắc Mỹ này đang phản đối việc sử dụng sản phẩm của Huawei trong các mạng G5.
Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho biết 36% dân chúng Canada thấy rằng quan hệ giữa hai nước đã trở nên tồi tệ mãi mãi.
Mới đây thôi, Trung Quốc có một vị trí đặc biệt ở Canada. Trung Quốc là đối tác thương mại thứ hai của Canada, thương mại song phương đạt 70 tỷ USD và lãnh đạo hai nước đều nói đến mong muốn tăng gấp đôi con số này. Nhiều chuyên gia Canada cho rằng “hàng xuất khẩu của Canada không có thị trường nào sánh được với Trung Quốc”. Thật vậy, lúa mạch và thịt lợn đã được xuất khẩu từ Canada sang Trung Quốc với số lượng rất lớn. Cộng đồng người Hoa ở quốc gia Bắc Mỹ này cũng đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Canada. Ngày nay, cứ 20 người dân Canada thì có 1 người gốc Hoa, tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ xếp thứ ba được sử dụng rộng rãi ở quốc gia này sau tiếng Anh và tiếng Pháp chính thức. Trong giai đoạn những năm 1999-2005, Toàn quyền Canada là người xuất thân từ một gia đình người Hoa nhập cư, mặc dù tên bà là Adrienne Clarkson.
Cột cờ Việt Nam, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Việt Nam nêu đề xuất gì trong hội thảo kết nối Canada-ASEAN?
Điều gì đã thay đổi? Rõ ràng, tinh thần chống cộng và sự đoàn kết trong khuôn khổ NATO đã đưa chính phủ Canada vào phe kẻ thù của Trung Quốc cộng sản, bất chấp những tổn thất rõ ràng trong thương mại và các lĩnh vực khác. Chúng ta đang thấy điều tương tự trong quan hệ của Trung Quốc với một đồng minh khác của Mỹ là Australia.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói về việc tàu Canada qua lại eo biển Đài Loan: "Canada nên chú ý hơn đến lợi ích và quan hệ của mình với Trung Quốc, chứ đừng trở thành đồng phạm với nước khác".
Rõ ràng, điều này cũng áp dụng cho các điểm khác trong chính sách đối ngoại của Ottawa.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала