Ông Trần Thanh Liêm không ‘thanh liêm’ như mong đợi

© Ảnh : Bộ Công anÔng Trần Thanh Liêm
Ông Trần Thanh Liêm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đăng ký
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa ký liền 4 quyết định kỷ luật đối với nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm và 3 nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh.
Theo đó, ông Trần Thanh Liêm vừa bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021 sau khi đã bị Ban Bí thư thi hành kỷ luật Đảng. Ông Liêm được xác định không phải quan ‘thanh liêm’ như cái tên nhiều mong đợi.
Thủ tướng Chính phủ cũng ký quyết định thi hành kỷ luật đối với ba nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Thành, Đặng Huy Hậu.

Ông Trần Thanh Liêm bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch Bình Dương

Chỉ 4 tháng sau khi bị khởi tố, bắt giam để điều tra, ông Trần Thanh Liêm, cựu quan chức tỉnh Bình Dương, vừa bị kỷ luật xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2021
Phan Sào Nam ra tù sớm, lãnh đạo TAND Quảng Ninh bị kỷ luật Đảng, thế là xong?
Cụ thể, cổng thông tin Chính phủ thông báo về quyết định kỷ luật 4 nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Việt Nam, trong đó có ông Trần Thanh Liêm.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các quyết định thi hành kỷ luật đối với nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm và ba nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Vũ Thị Thu Thủy, Nguyễn Văn Thành, Đặng Huy Hậu.
Đối với riêng trường hợp của ông Trần Thanh Liêm, tại Quyết định số 1768/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình thức kỷ luật đối với cựu lãnh đạo Bình Dương là – xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021.

Không ‘thanh liêm’ như cái tên Trần Thanh Liêm

Nhìn vào danh sách những vi phạm, khuyết điểm mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hay Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra, cho đến những kết luận mà cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an công bố, ông Trần Thanh Liêm không “thanh liêm” như cái tên đáng mong đợi của bản thân.
Việc ông Liêm bị xóa tư cách nguyên Chủ tịch Bình Dương xuất phát từ các vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2021
Những điểm mới trong Quy định 'kỷ luật Đảng' vừa được Tổng bí thư ký duyệt
Như trước đó, Sputnik Việt Nam đã đưa tin, hôm 18/6, Bộ Chính tri đã quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức cảnh cáo.
Đồng thời, Ban Bí thư cũng đã thi hành kỷ luật một số cá nhân liên quan thuộc Ban cán sự Đảng UBND Tỉnh Bình Dương (nhiệm kỳ 2016-2021) dựa trên kết luận và đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Theo kết luận của Bộ Chính trị, ông Trần Thanh Liêm, khi còn giữ vị trí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.
Theo đó, ông Liêm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Quy chế làm việc, làm trái chủ trương của Tỉnh ủy. Ông Liêm cũng chịu trách nhiệm trong việc bổ sung văn bản để hợp thức hóa sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án liên quan đến vốn góp của Đảng, Nhà nước cho tư nhân.
Ông Trần Thanh Liêm cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020.
Các đại biểu trong lễ khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2021
Việt Nam kỷ luật cán bộ: Tướng Trần Văn Tài bị cách hết tất cả chức vụ trong Đảng
Do đó, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Trần Thanh Liêm.
Bộ Chính trị kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc của Tỉnh ủy.
Các lãnh đạo Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020 đã có sự buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, khiến cho một số tổ chức đảng và đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản của Đảng, Nhà nước tại Tổng Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3-2) thuộc Tỉnh ủy Bình Dương.
“Những vi phạm này đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn đối với ngân sách nhà nước”, kết luận nhấn mạnh.
Bộ Chính trị cũng chỉ rõ, Ban cán sự đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ngành và tổ chức đảng, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng tại Tổng Công ty 3-2, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước.
Ông Trần Thanh Liêm bị khởi tố, bắt tạm giam và thực hiện lệnh khám xét nhà, nơi làm việc hôm 30/6 vừa qua.

Ba nguyên lãnh đạo Quảng Ninh bị kỷ luật

Cũng trong thông báo ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thi hành kỷ luật đối với ba nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh – là nguyên các Phó Chủ tịch tỉnh gồm ông Đặng Huy Hậu, bà Vũ Thị Thu Thủy, ông Nguyễn Văn Thành.
Cụ thể, tại Quyết định 1765/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2021
Hàng trăm đảng viên bị kỷ luật và hơn 1000 thư tố cáo tại TP HCM trong năm 2020
Bà Thủy bị khiển trách do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Một nguyên lãnh đạo khác của tỉnh Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn Thành cũng bị kỷ luật theo Quyết định 1766/QĐ-TTg.
Nêu rõ trong quyết định 1766, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, ông Thành đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng. Do đó, lãnh đạo Chính phủ ký ban hành thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.
Tại Quyết định 1767/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đặng Huy Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021.
Ông Hậu cũng được xác định đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала