- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Việt Nam: Gần 2.100 trẻ mồ côi, nhiều người bị thiếu đói, ám ảnh tâm lý vì Covid-19

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNChủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo thẩm tra về công tác phòng, chống COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đăng ký
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, đại dịch Covid-19 tại Việt Nam đã khiến gần 2.100 trẻ em mồ côi, có lúc, có nơi đã xuất hiện tình trạng đói, thiếu đói tại địa bàn bị phong tỏa, giãn cách xã hội kéo dài.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết, tổng kinh phí chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã lên mức 30,85 ngàn tỷ đồng.

Việt Nam: Covid-19 khiến gần 2.100 trẻ mồ côi, có nơi người dân bị thiếu đói

Ngày 20/10, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày báo cáo thẩm tra của Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như tình hình thực hiện Nghị quyết số 30 năm 2021 của Quốc hội khóa XV.
Báo cáo của Chính phủ thừa nhận, gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, gây tổn hại sức khỏe, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân, khiến nhiều trẻ em thành mồ côi.
Tóm tắt kinh tế trên báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đại dịch COVID-19
Việt Nam có bị "lỡ nhịp” phục hồi do Covid-19?
Theo đó, bà Nguyễn Thúy Anh, trình bày về các vấn đề an sinh xã hội cho biết, công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm lương thực, thực phẩm đã được Chính phủ chỉ đạo và tổ chức thực hiện kịp thời.
Như Sputnik thông tin, Chính phủ Việt Nam đã triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch theo các Nghị quyết, Quyết định của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cùng với đó, qua đợt dịch lần thứ 4 này, khi nhiều trường hợp tử vong do dịch bệnh bùng phát mạnh, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Chính phủ cũng đã chỉ đạo xây dựng chính sách hỗ trợ cho trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19.
Bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, theo báo cáo của địa phương, có 2.093 trẻ em mồ côi do vì dịch bệnh, trong đó, riêng TP.HCM đã có hơn 1.500 em.
“Thực tế này có thể gây ra những tác động lâu dài như khó khăn về vật chất, khủng hoảng về tinh thần, gián đoạn về học tập, nguy cơ cao về bị bạo lực, xâm hại...ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, đảm bảo an sinh của trẻ em”, báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ.
Theo bà Anh, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tổ chức huy động sức mạnh đại đoàn kết cùng các nguồn lực trong nước, từ nước ngoài cho hoạt động chống dịch.
Angela Phương Trinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch ở Việt Nam, Angela Phương Trinh bị phạt vì đưa tin chữa COVID-19 bằng 'giun đất'
Tuy nhiên, tác động về phương diện xã hội của đại dịch là vô cùng lớn, cũng như chưa được đánh giá đầy đủ. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, do dịch Covid-19, nhiều lao động phi chính thức bị rơi vào trạng thái dễ tổn thương do không có việc làm và thu nhập để bảo đảm cuộc sống.
Bà Thúy Anh nhấn mạnh, thực tế vẫn còn không ít lao động tự do, những người không đăng ký tạm trú bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh phản ánh là chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
“Có lúc, có nơi đã xuất hiện tình trạng đói và thiếu đói trong số đối tượng “mắc kẹt” tại các địa bàn phong tỏa, giãn cách ở đô thị lớn”, báo cáo nêu.

Ứng phó với đợt dịch thứ 4 “bộc lộ nhiều hạn chế”

Lãnh đạo Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay, Chính phủ đã kịp thời ban hành trên 100 văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch.
Tuy nhiên, thời gian qua, các văn bản hướng dẫn, trả lời của các Bộ, ngành nhằm giải quyết các vấn đề, vướng mắc, phát sinh ở các địa phương còn chậm, có nơi, văn bản chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.
Lực lượng Y tế tỉnh Sóc Trăng tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn tỉnh
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đại dịch COVID-19
Nghiên cứu từ Việt Nam lý giải vì sao đã tiêm vaccine vẫn có thể mắc Covid-19
Báo cáo của Ủy ban cũng chỉ ra thực trạng văn bản hướng dẫn tại một số địa phương phải đính chính, thu hồi, sửa đổi bổ sung nhiều lần, một số trường hợp làm phát sinh thủ tục hành chính mới, chưa phù hợp với quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ.
Đơn cử như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, liên tục ban hành các văn bản thay đổi, thu hồi công văn, quyết định liên quan đến việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm test kháng nguyên chỉ trong vòng một ngày.
Hà Nội liên tục thay đổi cơ chế cấp giấy đi đường, bà Nguyễn Thúy Anh điểm trong báo cáo và cho biết thêm, ở Hà Nam chỉ sau vài giờ ban hành Quyết định áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng với toàn bộ thành phố Phủ Lý thì địa phương lại ban hành quyết định điều chỉnh, thu hẹp, giãn cách một phần của 12 xã, phường.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng thẳng thắn nêu rằng, việc ứng phó với đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này đã “bộc lộ nhiều hạn chế”, nhất là các hạn chế của hệ thống y tế, nhất là cấp cơ sở, y tế dự phòng.
Theo đó, một số địa phương chưa tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vaccine cho người dân.
“Việc tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 chưa đáp ứng yêu cầu do nguồn vaccine còn hạn chế, tỷ lệ tiêm vaccine còn chưa đồng đều tại các địa phương trên toàn quốc”, bà Nguyễn Thúy Anh nói.
Cùng với đó, vấn đề xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn một số tỉnh chưa triển khai kịp thời, hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
“Một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng quy định về giá xét nghiệm Covid-19, thu phí xét nghiệm cao, vẫn yêu cầu bắt buộc xét nghiệm khi đi khám chữa bệnh, gây bức xúc cho người dân”, báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội thừa nhận.
Cùng với đó, vẫn có tình trạng lây nhiễm chéo tại một số cơ sở cách ly tập trung, nhiều trường hợp cách ly y tế tại nhà không đáp ứng được yêu cầu theo hướng dẫn, gây nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, công tác đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình dịch bệnh chưa sát dẫn đến áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chưa phù hợp.
Vaccine. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, phụ huynh phân vân về việc tiêm vaccine cho trẻ em
Báo cáo của Chính phủ hôm nay cho thấy, việc tiêm vaccine Covid-19 ở Việt Nam – chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia này đã đạt một số thành tựu đáng khích lệ trong điều kiện nguồn cung vaccine còn rất khan hiếm.
Đến nay, Việt Nam đã tiêm an toàn xấp xỉ 65 triệu liều vaccine, đạt tỷ lệ 63,6% số người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và 25,5% đã tiêm đủ 2 liều vaccine, theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội.

Sớm ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế

Theo Ủy ban Xã hội, Chính phủ đã cố gắng huy động mọi nguồn lực từ ngân sách Nhà nước và xã hội hóa để chi cho công tác phòng chống dịch.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị sử dụng 14.620 tỷ đồng kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi của ngân sách Trung ương năm 2021 để bổ sung chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tính đến tháng 8/2021, 57/63 địa phương đã sử dụng hết nguồn dự phòng ngân sách địa phương, 8/63 địa phương đã sử dụng tối đa 70% số dư Quỹ dự trữ tài chính.
“Nhu cầu kinh phí cho phòng, chống dịch trong thời gian tới dự báo là lớn nhưng nguồn huy động từ xã hội giảm dần, chính vì vậy, ngân sách nhà nước vẫn sẽ là nguồn lực chính”, Ủy ban Xã hội nhấn mạnh.
Về giáo dục - đào tạo, Chính phủ đã linh hoạt triển khai các hình thức học tập trực tuyến, học qua truyền hình, các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, khai giảng năm học mới phù hợp với yêu cầu giãn cách xã hội hay phát động, huy động nguồn lực xã hội và thực hiện hiệu quả Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Tuy nhiên, theo bà Thúy Anh, việc triển khai hình thức học trực tuyến còn một số khó khăn, bất cập cả từ phía nhà trường, giáo viên, học sinh và gia đình; chất lượng khó đảm bảo, đồng thời gây ra một số hệ lụy không tốt cho trẻ em.
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer được tiêm trong đợt này - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch tại Việt Nam, trẻ em sắp được tiêm vaccine Pfizer ngừa Covid-19?
Bà Thúy Anh nhấn mạnh, Ủy ban Xã hội nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới của Chính phủ, đồng thời đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, phục hồi kinh tế để thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược này.
“Chính phủ cần chỉ đạo bộ, ngành, địa phương kịp thời ban hành hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, ứng phó với dịch Covid-19”, lãnh đạo Ủy ban Xã hội nhấn mạnh.
Việt Nam cần ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, tăng cường năng lực của hệ thống y tế nhằm thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực cho y tế cơ sở, y tế dự phòng và phát huy vai trò của mạng lưới y tế cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Chính phủ cũng cần tiếp tục chiến lược ngoại giao vaccine, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine trong nước để chủ động nguồn cung, tự chủ vaccine đảm bảo cung ứng cho người dân trong nước, tiếp tục nghiên cứu, ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em ở các độ tuổi để đảm bảo đưa trẻ trở lại trường học sớm.
Chính phủ cũng cần đánh giá hiệu quả của các gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để có giải pháp trong những năm tiếp theo, cũng như tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương.

Việt Nam đã chi bao nhiêu tiền cho công tác phòng chống dịch Covid-19?

Trình bày báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính- ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường thông tin, tính từ thời điểm dịch bùng phát đến nay, tổng số kinh phí đã cấp là 30,85 ngàn tỷ đồng.
Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã kịp thời ban hành các Nghị quyết nhằm đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí cho phòng, chống dịch tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu thị trấn Củ Chi - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Đại dịch COVID-19
Ông Nguyễn Xuân Phúc nói về việc Việt Nam thay đổi chiến lược chống Covid-19
Theo ông Nguyễn Phú Cường, việc sử dụng ngân sách Nhà nước chi cho công tác chống dịch thời gian qua còn một số điểm cần lưu ý như phải tập trung đánh giá toàn diện hiệu quả chính sách đã thực hiện, chỉ rõ các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân.
Đối với việc mua, tiếp nhận và nhu cầu vaccine, cần báo cáo cụ thể về số vaccine được hỗ trợ, viện trợ, dự kiến nhu cầu trong trường hợp dịch kéo dài và công khai việc sử dụng Quỹ vaccine.
“Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước, đi đôi với bảo đảm chất lượng, an toàn, đáp ứng kịp thời với các biến chủng Covid-19 mới xuất hiện”, ông Cường lưu ý.
Vì dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng, GDP quý 3 giảm mạnh, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị phải khẩn trương riển khai gói kích thích đủ lớn để tạo hiệu ứng sâu rộng, phục hồi nền kinh tế, tạo đòn bẩy cho tăng trưởng Việt Nam.
“Đề nghị nghiên cứu, sử dụng đồng bộ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, nghiên cứu, lựa chọn đối tượng phù hợp, cần thiết để bổ sung gói hỗ trợ cấp bù lãi suất, có chính sách thu phù hợp, tính đến việc miễn, giảm, giãn thuế, phí và lệ phí, cân nhắc giảm mức nộp BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo và đào tạo lại lao động”, lãnh đạo Ủy ban Tài chính ngân sách nhấn mạnh.
Cùng với việc cắt giảm các khoản chi thường xuyên không thực sự cần thiết, liên quan đến đề xuất cải cách tiền lương, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, với tình hình dịch hiện nay, việc thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2022 là khó khả thi.
Ủy ban nhất trí với phương án Chính phủ trình nhưng đề nghị cần tính toán, chú trọng hơn nữa việc cân đối nguồn lực, góp phần bảo đảm đời sống người hưởng lương, nhất là đối tượng có mức lương thấp, gặp điều kiện khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала