Đại sứ Trung Quốc: Lập ra AUKUS, Mỹ đã mở ra hộp Pandora ở châu Á

© REUTERS / LEAH MILLISJoe Biden
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Đăng ký
Bằng cách cùng với Úc và Anh lập ra AUKUS, Mỹ đã mở chiếc hộp Pandora ở châu Á, có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang. Đại sứ Trung Quốc tại Singapore Hong Xiaoyong đã viết về điều này trong bài báo đăng hôm thứ Năm trên Straits Times.

"AUKUS mở ra chiếc hộp Pandora, điều này sẽ không mang lại thịnh vượng hay ổn định cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thay vào đó, diều này sẽ góp phần làm giảm mức độ tin tưởng và thúc đẩy chạy đua vũ trang, thậm chí có thể là đối đầu quân sự. Không một quốc gia nào trong khu vực mong muốn điều này", - nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Bên bờ Chiến tranh Lạnh

Đại sứ Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh "lưu ý đến những tuyên bố gần đây của chính quyền Biden rằng Mỹ không mong muốn một cuộc chiến tranh lạnh mới." Trong khi đó, "hành động của Mỹ không có vẻ thuyết phục trong vấn đề này", đại sứ lưu ý.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Bộ Quốc phòng Trung Quốc: việc thành lập AUKUS sẽ kích động cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực

"Từ liên minh tình báo Five Eyes (gồm Úc, Anh, Canada, New Zealand và Hoa Kỳ), Đối thoại An ninh Bốn bên (Úc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản) đến AUKUS, Washington đang lập ra nhiều liên minh lớn nhỏ khiến cho tình hình ngày càng căng thẳng", - nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết

“Nhiều học giả chỉ ra rằng tất cả các cơ chế này đều nhằm chống Trung Quốc, và điều này dẫn đến sự đối đầu của nhiều thế lực” - ông Hong Xiaoyong viết.
Theo đại sứ, chính phủ Mỹ luôn khoe khoang rằng họ ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên quy định luật pháp. Thế nhưng, Mỹ luôn đi đầu trong mọi tiến trình liên quan đến vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, đồng thời là nước đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống các nước này.
”Tuy nhiên, trong trường hợp đồng minh của họ là Australia, rõ ràng là Mỹ đã hạ thấp tầm quan trọng của vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân. Sự tương phản như vậy rất giống với tiêu chuẩn kép. Làm sao có thể gọi phương pháp dựa trên các tiêu chuẩn kép là quy định luật pháp?" - đại sứ Trung Quốc đặt câu hỏi.
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Bộ Ngoại giao Nga cho biết về nguy cơ suy yếu thẩm quyền của ASEAN và chạy đua vũ trang vì AUKUS
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала