Trung Quốc hai lần thử nghiệm vũ khí siêu thanh trong mùa hè

© AP Photo / Mark SchiefelbeinTên lửa đạn đạo DF-41 tại cuộc diễu binh ở Bắc Kinh
Tên lửa đạn đạo DF-41 tại cuộc diễu binh ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Quân đội Trung Quốc đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh trong mùa hè năm 2021, tờ Financial Times dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Các vụ thử tên lửa siêu thanh của Trung Quốc

Hồi đầu tháng 10, tờ báo này dẫn các nguồn tin cho biết Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh có khả năng mang vũ khí hạt nhân, và điều này khiến tình báo Mỹ bất ngờ. Theo nguồn tin, tên lửa đã không đạt được mục tiêu dự kiến, nhưng vụ thử cho thấy Trung Quốc có được "tiến bộ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực phát triển vũ khí siêu thanh" và tiến bộ hơn nhiều so với những gì mà người Mỹ hình dung. Lầu Năm Góc bày tỏ quan ngại trước hành động của Trung Quốc, nhưng không bình luận thông tin về vụ thử tên lửa siêu thanh.
Đến bây giờ báo chí mới biết Trung Quốc đã hai lần tiến hành thử nghiệm tên lửa. Theo các nguồn tin, lần thử nghiệm thứ nhất diễn ra không phải hồi tháng 8, mà là vào ngày 27 tháng 7. Các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, khi đó quân đội Trung Quốc đã phóng tên lửa với hệ thống "ném bom một phần quỹ đạo" để phóng "máy bay siêu thanh" quanh Trái đất có khả năng mang vũ khí hạt nhân.
Sau đó, ngày 13 tháng 8, Trung Quốc tiến hành vụ thử vũ khí siêu thanh lần thứ hai, các nguồn tin nói với tờ báo. Loại vũ khí nào không được nêu rõ.

Mối quan ngại của Mỹ

Tuy nhiên, ba người biết vụ thử hồi tháng Bảy nói với nhà báo rằng vụ phóng này khiến Bộ Quốc phòng Mỹ và tình báo Mỹ choáng váng khi Trung Quốc phô trương tiềm năng vũ khí mới. Theo nguồn tin, các nhà khoa học làm việc cho chính phủ Mỹ hiện đang cố gắng tìm hiểu xem Trung Quốc có những khả năng quân sự nào và những gì Mỹ không có,. Họ nói rằng thành tựu của Trung Quốc "bất chấp các quy luật vật lý."
Phóng tên lửa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Chuyên gia Nga đánh giá mức độ nguy hiểm của tên lửa siêu thanh Trung Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала