Chuyên gia cho rằng Nga chưa bao giờ sử dụng việc cung cấp khí đốt cho mục đích chính trị

© REUTERS / Sergei KarpukhinKhí đốt của Nga
Khí đốt của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga chưa bao giờ sử dụng việc cung cấp khí đốt sang châu Âu nhằm các mục đích chính trị, đây là một nguồn cung cấp rất ổn định và đáng tin cậy. Trên đây là ý kiến của ông Toshihiro Sugiura, chuyên gia dầu khí và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đông Bắc Á (ERINA) Nhật Bản.

Nga luôn luôn là nhà cung cấp khí tự nhiên đáng tin cậy

“Tôi đã làm việc cả đời trong ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt kể từ thời Liên Xô, từng tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Tây Siberia đến Tây Đức. Đường ống này đã cung cấp khí đốt tự nhiên từ Tây Siberia của Liên Xô sau đó là của Nga đến Châu Âu trong hơn 50 năm. Sự thật là đường ống đó chưa khi nào được sử dụng cho các mục đích chính trị. Bây giờ ai cũng nói rằng Nga đang sử dụng đường ống này cho mục đích chính trị. Tôi cần phải nói rằng chưa khi nào xảy chuyện đó. Ngay cả khi Liên Xô sụp đổ, khí đốt từ Tây Siberia vẫn tiếp tục chảy đến châu Âu qua đường ống này. Khí đốt tự nhiên vẫn lưu chuyển không ngừng nghỉ dù chỉ một lần", - ông Sugiura nói.

Ông nhắc lại rằng trong các thảm họa chính trị thì đó không phải là trường hợp thường xảy ra và dẫn ví dụ về sự kiện "mùa xuân Ả Rập", khi đó nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống xuyên Địa Trung Hải từ Bắc Phi đến châu Âu bị ngừng lại.
Xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Đức tuyên bố Nga không liên quan đến tình trạng giá khí đốt tăng cao ở châu Âu
Các nước châu Âu bắt đầu gặp khó khăn và "khi đó chính Nga, Gazprom, đã tăng cường cung cấp khí đốt từ Tây Siberia để giúp đỡ châu Âu".

"Nga, Liên Xô đối với châu Âu là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên rất đáng tin cậy và ổn định. Tôi vẫn luôn luôn nói như vậy. Vì đó là sự thật. Đây không phải là vấn đề tôi có yêu nước Nga hay không. Tôi đang nói về điều này hoàn toàn trên quan điểm kinh doanh, theo kinh nghiệm của tôi, vì tôi đã làm trong ngành này cả đời: Liên Xô, Nga có thể tin cậy được. Liên Xô, Nga chưa bao giờ sử dụng đường ống dẫn khí cho các mục đích chính trị. Tôi không nói điều này vì bất kỳ động cơ chính trị nào. Tôi đang nói về những sự kiện có thật dựa trên kinh doanh. Những người đã làm việc với Nga đều có cùng quan điểm với tôi. Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên cực kỳ đáng tin cậy”, - ông Sugiura nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала