Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Biển Đông chuẩn bị đón vùng áp thấp mới, miền Trung đối mặt nguy cơ lũ quét

© Ảnh : Trần Lê Lâm - TTXVNCác phương tiện phải lưu thông trên các tuyến đường ngập nước
Các phương tiện phải lưu thông trên các tuyến đường ngập nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2021
Đăng ký
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết, tuần tới, các tỉnh Trung Bộ tiếp tục có mưa lớn, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, khu đô thị.

Bắc Bộ rét sâu, Biển Đông khả năng sắp đón bão

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hôm nay (23/10), khu vực Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trời rét, những ngày sau đêm và sáng trời lạnh, mưa xảy ra ít hơn. Trong khi đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoạt động của đới gió Đông trên cao nên từ sáng sớm 23/10 đến ngày 25/10, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên mưa to và dông.
Do ảnh hưởng của bão số 5, mưa to kéo dài trên địa bàn Đà Nẵng khiến nhiều khu vực dân cư, tuyến đường bị ngập úng ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2021
Dự báo thời tiết, mưa bão, lũ, rét, hạn ở Việt Nam hết năm 2021, đầu năm 2022
Từ khoảng ngày 27-29/10, ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, vùng áp thấp khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, nên Trung Bộ khả năng xảy ra đợt mưa rất to. Trong 10 ngày tới, các sông khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ khả năng xuất hiện đợt lũ. Các tỉnh Trung Bộ đối mặt với nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, khu đô thị.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ 23-29/10 mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung vào chiều và tối); riêng Tây Nguyên ngày 27-28/10 mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.
Bộ đội Biên phòng đồn Làng Ho đến các hộ bị ngập để di chuyển người dân đến nơi an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên
Cùng với đó, trên biển, dự báo khoảng ngày 24-25/10, vùng biển Nam Biển Đông khả năng xuất hiện một vùng áp thấp. Từ khoảng ngày 27 đến 29/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, vùng áp thấp có khả năng sẽ mạnh lên thành bão.

Tập trung ứng phó mưa lũ tại miền Trung

Ngày 23/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Công điện số 1420/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi các Bộ, ngành, địa phương về việc chủ động ứng phó với mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Công điện nêu rõ, những ngày vừa qua, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, gây lũ, ngập lụt, sạt lở đất cục bộ tại một số địa phương ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, làm một số người chết, mất tích. Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với khó khăn, mất mát của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người bị nạn.
Cứu hộ thành công cá voi nặng khoảng 3 tấn dạt vào bờ biển Thừa Thiên-Huế - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Mưa lũ khiến 2 người mất tích, hơn 1000 hộ dân bị ngập, một chú cá voi 3 tấn bị dạt vào bờ
Để chủ động ứng phó mưa lũ, nhất là lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thiệt hại về tính mạng của người dân, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố liên quan khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị thiệt mạng, gia đình chính sách. Lực lượng chức năng cần tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho những hộ bị mất nhà, không để người dân bị đói, rét.
Bên cạnh đó, các đơn vị được yêu cầu chủ động rà soát phương án, sẵn sàng huy động lực lượng tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ dân tại khu vực không bảo đảm an toàn, nhất là nơi có thể xảy ra ngập sâu, chia cắt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, khu vực đã xảy ra mưa lớn vừa qua và đã xảy ra sạt lở đất năm 2020. Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi sơ tán, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.
Theo công điện trên, các Bộ, ngành, địa phương cần cử lực lượng hướng dẫn người dân đi lại an toàn khi có mưa lũ; triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ giao thông an toàn qua các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập sâu; hướng dẫn người dân dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng mưa lũ gây ngập úng, chia cắt kéo dài.
© Ảnh : Trần Lê Lâm - TTXVNNgười dân phải thường xuyên khơi thông các cửa thu nước để chống nước tràn vào nhà trên
Người dân phải thường xuyên khơi thông các cửa thu nước để chống nước tràn vào nhà trên - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2021
Người dân phải thường xuyên khơi thông các cửa thu nước để chống nước tràn vào nhà trên
Ngoài ra, các địa phương cũng được yêu cầu khắc phục nhanh sự cố do đợt mưa lũ vừa qua, triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn, đặc biệt đối với các hồ đập xung yếu, đã đầy nước. Lực lượng, phương tiện, vật tư phải được chủ động bố trí tại địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời sự cố và hậu quả mưa lũ, không để bị động bất ngờ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала