Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt nếu Moldova không trả nợ

© Sputnik / Mikhail Mokrushin / Chuyển đến kho ảnhnhà máy điện khí Gazprom
nhà máy điện khí Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình khó khăn về nguồn cung cấp khí đốt cho Moldova phát sinh là do lỗi của chính quyền nước này, ông Sergei Kupriyanov, đại diện chính thức của Gazprom cho biết.

"Hiện tại, tình hình rất khó khăn đã xảy ra với việc cung cấp khí đốt của Nga cho Moldova. Nguyên nhân của việc này hoàn toàn thuộc về các nhà chức trách Moldova. Chúng ta đang nói về khủng hoảng phía Moldova không chịu thanh toán nợ khí đốt của Nga", - ông Sergei Kupriyanov nói.

Cơ sở vật chất trên bờ của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 ở Lublin, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Chuyên gia Nhật Bản: Ai thu được siêu lợi nhuận từ tình hình khí đốt ở châu Âu?

Khoản nợ chưa thanh toán

Ông Kupriyanov giải thích rằng Moldova đang nợ Nga khoản tiền mua khí đốt đã được công ty của Nga cung cấp.

"Hiện tại, tổng số nợ là 433 triệu USD, và tính đến việc chậm thanh toán, tổng số nợ là 709 triệu USD. Trong khi đó, không hiểu lý do gì mà đại diện Moldova không muốn công nhận khoản nợ đã dồn lại. Đại diện Moldova cũng không thích giá khí đốt, mặc dù việc định giá ở đây rất rõ ràng và minh bạch", - ông Kupriyanov nói thêm.

Đồng thời, ông Kupriyanov nói rằng Gazprom sẵn sàng gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu họ trả nợ đầy đủ.

"Bất chấp các khoản nợ chồng chất, phía Moldova vẫn đề nghị gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho tháng 10 và tháng 11 năm nay. Gazprom cũng tạo điều kiện cho họ và đã ký hợp đồng tháng 10 và sẵn sàng gia hạn hợp đồng cho tháng 11, nếu phía Moldova thanh toán đầy đủ nợ khí đốt đã cung cấp trong tháng 9 và tháng 10 năm nay", - ông Kupriyanov nói.

Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Liên minh châu Âu muốn mua thêm khí đốt từ Nga
Đồng thời, ông Kupriyanov lưu ý rằng "nếu khoản nợ khí đốt không được thanh toán đầy đủ, do đó mà hợp đồng mới không được ký kết, Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova từ ngày 1 tháng 12 năm nay".

Không hề mang tính chính trị

"Không có chính trị ở đây, Gazprom là công ty cổ phần nên không thể hoạt động thua lỗ, không thể để mất các khoản nộp thuế cho ngân sách Liên bang Nga. Sự kiên nhẫn cũng phải có giới hạn. Phía Moldova tự gây ra khủng hoảng bằng chính bàn tay của mình", - ông Kupriyanov nói.
Ông Kupriyanov nói thêm rằng Gazprom thấy khó hiểu trước thông tin về việc chính quyền Moldova có kế hoạch thanh lý Moldova-Gaz, công ty đang nợ tiền mua khí đốt mà Gazprom đã cung cấp cho Moldova.
"Mua hàng thì phải trả tiền đúng hạn", - ông Kupriyanov nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала