Khi ông Erdogan tuyên bố đại sứ của 10 nước là «Persona non grata»

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2021
Đăng ký
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công bố các đại sứ của 10 nước là «persona non grata» (“người không được chào đón”), vì các vị đại diện ngoại giao này kêu gọi Ankara trả tự do cho nhà hoạt động Osman Kavala.
Nguyên thủ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra chỉ thị tương ứng cho Bộ Ngoại giao của nước ông.
Chuyện ở đây nói về những người đứng đầu phái bộ đại diện ngoại giao của Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Pháp, Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Canada và New Zealand.
Ngày 18 tháng 10, Đại sứ quán các nước nói trên đã kêu gọi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho Osman Kavala, nhà hoạt động nhân quyền, doanh nhân và người sáng lập Quỹ Văn hóa Anadolu Kültür AŞ, bị cáo buộc tham gia âm mưu đảo chính năm 2016. Năm 2020, Tòa đã tuyên trắng án cho Kavala, coi như ông này không có tội liên quan đến âm mưu lật đổ Chính phủ như cáo trạng. Thế nhưng sau đó nhà chức trách lại tống đạt lệnh bắt giữ mới. Osman Kavala ủng hộ các tín ngưỡng và dân tộc thiểu số, tán thành giải pháp hòa bình cho vấn đề người Kurd và ủng hộ hòa giải các công dân Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia.
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc 10 đại sứ nước ngoài can thiệp vào công việc của Ankara

...nhưng thuộc cấp không công bố

Bất kể đã có chỉ thị của ông Erdogan, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chính thức công bố các đại sứ của 10 quốc gia kể trên là «Persona non grata». Đồng thời, Bộ Ngoại giao xác nhận đã phát lệnh triệu tập các đại sứ và động tác này là lời nhắc nhở các đại sứ nước ngoài cần phải tuân thủ Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.
Đức hiện là quốc gia duy nhất đã phản ứng với thông báo coi đại sứ của nước mình là «người không được chào đón».
«Chúng tôi đã nhận thông báo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan», - Bộ Ngoại giao CHLB Đức cho biết.
Cơ quan đối ngoại Đức lưu ý rằng hiện đang cùng với 9 nước khác tham vấn về sự việc này. Các quốc gia còn lại trong danh sách «không được chào đón» chưa bình luận gì về tình huống với các vị đại sứ của họ.

Âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15 tháng 7 năm 2016, ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra mưu toan đảo chính, kết quả là 248 người thiệt mạng chưa kể các thành viên nổi loạn, còn hơn 2.700 người khác bị thương. Sau sự kiện này, ở nước Cộng hoà liên miên diễn ra những cuộc thanh lọc hàng loạt trong hệ thống chính quyền, các cơ quan đặc nhiệm, tòa án, quân đội, các cơ sở giáo dục, khoảng 50.000 người bị bắt giữ, hơn 140.000 người mất việc làm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала