Taliban* giải thích vì sao họ không muốn chính phủ trước đây sụp đổ

© AFP 2023 / JAVED TANVEERCác chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước
Các chiến binh Taliban trên đỉnh xe Humvee diễu hành dọc theo con đường để ăn mừng sau khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan, tại Kandahar vào ngày 1 tháng 9 năm 2021 sau khi quân đội Taliban tiếp quản đất nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan trước đây không đáp ứng được lợi ích của người dân và gây thiệt hại cho đất nước, phát ngôn viên Taliban* kiêm Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin của chính phủ lâm thời nước này Zabiullah Mujahid trả lời phỏng vấn truyền hình Tolo News.
"Tôi cho rằng điều đó gây thiệt hại cho Afghanistan, bởi vì nếu dừng cuộc chiến và chúng tôi bắt đầu được việc đầu đàm phán mang tính xây dựng thì tình hình hẳn sẽ khác đi theo chiều hướng tốt hơn hiện nay. Kết quả là có thể tránh được sự sụp đổ các cơ quan, tránh được tình trạng người dân chạy khỏi đất nước", - ông Mujahid nói.
Theo ông, trong nội các chính phủ có thể có một số thay đổi, nhưng việc các nước khác có thái độ phẫn nộ đối với một số thành viên của chính phủ mới ở Afghanistan là không thể chấp nhận được.
Kabul, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2021
Taliban* sẽ sử dụng hiến pháp từ thời vị vua cuối cùng của Afghanistan
Ngoài ra, ông Mujahid chỉ trích việc Mỹ ngừng hỗ trợ tài chính cho nước này cũng như kêu gọi các nước khác không công nhận chính phủ lâm thời Afghanistan.

Tình hình ở Afghanistan

Đầu tháng 8, Taliban* tăng cường cuộc tấn công chống lại lực lượng quân chính phủ Afghanistan, họ tiến vào Kabul vào ngày 15/8 và ngày hôm sau tuyên bố cuộc chiến đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 đã diễn ra việc sơ tán hàng loạt công dân phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ từ sân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ. Đêm 31/8, các binh sĩ Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm đóng quân tại Afghanistan. Vào đầu tháng 9 công bố thành phần chính phủ lâm thời của Afghanistan do Mohammad Hassan Akhund đứng đầu, người này từng giữ chức ngoại trưởng trong thời kỳ Taliban* cầm quyền lần đầu tiên và đã bị Liên hợp quốc đưa vào danh sách trừng phạt từ năm 2001.
* Tổ chức khủng bố bị cấm trên lãnh thổ LB Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала