- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các nhà khoa học phát triển một loại đèn diệt virus corona

© Sputnik / Sergey PyatakovXử lý nước bằng tia cực tím
Xử lý nước bằng tia cực tím - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm với đèn LED, các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ đã chọn ra các bước sóng có khả năng tiêu diệt virus corona không chỉ trên bề mặt và trong không khí ở nhà, mà còn xâm nhập vào tế bào người để tiêu diệt virus ở đó.
Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports.
Tia cực tím được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện để tiêu diệt vi khuẩn, khử trùng bề mặt thiết bị, phòng ốc. Trước đây, trong một số bài báo khoa học, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng, bức xạ tia cực tím cũng có hiệu quả để tiêu diệt virus corona trên bề mặt tồn tại dưới dạng sol hoặc ở trạng thái lỏng. Khi RNA của virus hấp thụ các photon UV, các chất dimer pyrimidine là các tổn thương phân tử được hình thành, và chúng ngăn cản quá trình sao chép tiếp theo.
Trẻ em chạy trước tranh tường graffiti về coronavirus trong khu ổ chuột Kibera ở Nairobi, Kenya - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
Chuyên gia nêu tên hậu quả tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19

Liều lượng cao có thể gây đột biến

Tuy nhiên, khả năng sử dụng tia cực tím làm tác nhân điều trị còn bị hạn chế, bởi vì liều lượng bức xạ cao có thể làm hỏng bộ gen của động vật có vú, gây ra đột biến và phá vỡ DNA. Do đó, để bất hoạt RNA và DNA của virus, các nhà khoa học thường sử dụng quang trị liệu còn được gođi là liệu pháp ánh sáng dựa trên việc sử dụng ánh sáng khả kiến hoặc tia hồng ngoại gần, mặc dù nó kém hiệu quả hơn so với tia cực tím.
Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được dải bước sóng có mật độ nhất định an toàn cho con người, có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 bất kể nó ở bên trong tế bào sống hay bên ngoài tế bào sống.
Để làm sáng tỏ bước sóng nào là an toàn cho các tế bào của con người, các tác giả đã sử dụng các tế bào thu được từ phế quản và khí quản của một người hiến tặng để tạo ra các mô hình tế bào ba chiều. Các mô hình có độ dày từ ba đến bốn lớp tế bào biểu mô niêm mạc đã tiếp xúc với ánh sáng ở các bước sóng 385, 405 và 425 nanomet.
Các mô hình đầu tiên tiếp xúc với bức xạ UV có bước sóng dải A cho thấy rằng, khả năng sống sót của tế bào giảm 50%, mô hình thứ hai – sức sống giảm 25%, trong khi bước sóng 425 nanomet, gần như hoàn toàn nằm trong phần bước sóng của ánh sáng nhìn thấy, thì không. gây hại cho các mô.
Vắc xin Sputnik V coronavirus của Nga được chuyển giao cho Hungary để thử nghiệm lâm sàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Đại dịch COVID-19
Chuyên gia cho rằng chủng Delta có thể là biến thể cuối cùng của coronavirus
Để xác nhận phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của ánh sáng xanh cường độ 425 nanomet lên các tế bào Vero E6, thường được sử dụng để đánh giá các đặc tính gây độc tế bào của các tác nhân tiềm năng chống lại SARS-CoV-2. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả liều lượng thấp như vậy của ánh sáng xanh cũng đủ để giảm tải lượng virus, và liều lượng cao hơn cho thấy mức độ lây nhiễm giảm 99,9% mà không có tác động tiêu cực nhìn thấy được đối với khả năng tồn tại của các tế bào không bị nhiễm virus.
Các tác giả cũng tìm ra các thông số tối ưu, bao gồm bước sóng và thời gian chiếu xạ, để bất hoạt các biến thể Beta của virus corona như SARS-CoV-1 và MERS. Đồng thời, để bất hoạt MERS-CoV cần phải có liều xạ trị cao hơn nhiều. Để loại bỏ yếu tố chủ quan, kết quả nghiên cứu đã được kiểm tra tại hai phòng thí nghiệm độc lập.
Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, sự phát triển mới của họ sẽ rất hữu ích trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt ở các quốc gia và khu vực khan hiếm vắc xin.