Chuyên gia nêu mục đích thực sự của “Dòng chảy phương Bắc - 2”

© Ảnh : Nord Stream 2 Dòng chảy phương Bắc-2
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc - 2” để chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt từ các tuyến đường trung chuyển đi qua một số nước Liên Xô cũ và các nước vệ tinh trước đây, nhà phân tích thị trường dầu khí Julian Lee nhận định trong một bài báo viết cho Bloomberg.
Theo nhà quan sát này, sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga thấy mình bị lệ thuộc vào thực tế là hệ thống đường ống của họ chạy qua các nước đột nhiên trở thành những quốc gia độc lập và không phải lúc nào cũng thân thiện với Moskva. Trong số đó ông nêu tên Ukraina, Moldova, cũng như các cựu thành viên Khối Warszawa: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Romania và Bulgaria.

“Quan hệ của Moskva với nhiều quốc gia này đã thay đổi, và không phải theo chiều hướng tốt hơn theo quan điểm của Nga”, - Julian Lee nhận xét.

Tác giả bài báo cho rằng “Dòng chảy phương Bắc - 2” sẽ giúp Nga giải quyết vấn đề này.
Julian Lee cũng bác bỏ quan điểm đang phổ biến ở phương Tây cho rằng đường ống được tạo ra như một "cái bẫy khí đốt" đối với châu Âu.
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Ukraina nói về "con ngựa thành Troy" chống lại "Dòng chảy phương Bắc - 2"
“Dòng chảy phương Bắc - 2” trải dài từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức, bao gồm hai nhánh với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Việc xây dựng đường ống hoàn thành vào ngày 10 tháng 9. Thủ tục chứng nhận công ty Nord Stream 2 AG với tư cách là nhà điều hành độc lập đối với đường ống này đang được tiến hành. Quá trình đó sẽ diễn ra theo hai giai đoạn: đầu tiên, cơ quan quản lý của Đức sẽ xây dựng một dự thảo quyết định, sau đó Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá quyết định ấy. Toàn bộ quá trình có thể mất vài tháng. Berlin đã nhận được đầy đủ hồ sơ cần thiết từ Moskva.
Moskva đã nhiều lần nhấn mạnh rằng đường ống dẫn khí đốt mới không phải là một dự án chính trị, mà là một dự án kinh tế có lợi cho cả Nga và Liên minh châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала