- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Ghi nhận các biến chứng thần kinh do vắc-xin Pfizer và AstraZeneca

© AFP 2023 / Nhac NguyenVaccine AstraZeneca.
Vaccine AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà nghiên cứu đã liên kết vắc xin BioNTech/Pfizer và Oxford/AstraZeneca với "bảy biến chứng thần kinh hiếm gặp", báo Financial Times đưa tin.
Theo tin báo đăng, đây là một nghiên cứu thu thập dữ liệu của 32 triệu người trong độ tuổi trưởng thành đã được tiêm chủng ở Anh.
Cụ thể, đã xác định được rằng trong số những người được tiêm vắc xin Oxford/AstraZeneca mũi 1, số trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre tăng lên: cộng thêm 38 người vào tỷ lệ mắc bệnh thông thường trên 10 triệu người. Hội chứng nói trên là tình trạng hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các dây thần kinh ngoại biên dẫn đến yếu cơ, đau hoặc tê bì và có trường hợp nghiêm trọng hơn là tê liệt.
Ngoài ra, trong vòng 28 ngày kể từ ngày tiêm vắc xin BioNTech/Pfizer ghi nhận nguy cơ đột quỵ xuất huyết hoặc xuất huyết não tăng hơn (thêm khoảng 60 trường hợp so với tỷ lệ đột quỵ xuất huyết thông thường trên 10 triệu người), với nguy cơ tăng cao hơn ở bệnh nhân nữ.
Nhân viên y tế và vắc xin chống COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Nghiên cứu cho thấy vắc xin Pfizer làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
Tuy nhiên, theo giáo sư Aziz Sheikh của Đại học Edinburgh, các tác dụng phụ nói trên là rất hiếm, đến mức các trường hợp xảy ra không thể tính theo tỷ lệ mẫu số hàng nghìn, mà là hàng triệu.
Nghiên cứu nhấn mạnh rằng nguy cơ của cả bảy biến chứng thần kinh ở những người bị nhiễm coronavirus cao hơn so với những người đã được chủng ngừa coronavirus. Để so sánh, do nhiễm coronavirus nên tỷ lệ mắc hội chứng Guillain-Barre của 10 triệu người tăng thêm 145 trường hợp (chứ không phải 38 trường hợp như số đã tiêm chủng).
Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ những người được tiêm chủng từ tháng 12/2020 đến hết tháng 5/2021. Trong số 32 triệu người được tiêm chủng có 20 triệu người được tiêm AstraZeneca và 12 triệu người tiêm Pfizer. Dữ liệu của những người này được so sánh với dữ liệu từ hai triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала