NI kể về "sự đầu hàng thảm hại" của ông Biden trước Nga

© REUTERS / KEVIN LAMARQUEJoe Biden
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong bài viết về lợi ích quốc gia đăng trên National Interest, hai nhà báo Russell Berman và Ricky Gill nhận định rằng chính sự yếu đuối của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là nguyên nhân khiến hai chính sách đối ngoại của Washington thất bại.

Hai "thất bại" chính của ông Biden

Trước hết, họ rất tức giận khi nhà lãnh đạo Mỹ "cho phép" Nga hoàn thành "Dòng chảy phương Bắc - 2", điều mà theo họ có thể coi là một "sự đầu hàng thảm hại".
"Joe Biden đã tranh cử Tổng thống như một người theo phái “diều hâu” (ủng hộ leo thang cứng rắn với Nga), hứa hẹn sẽ cứng rắn đáp trả những vi phạm của Điện Kremlin. Tuy nhiên, chính quyền của ông đã mang lại thành công bất ngờ cho Moscow, mà chính sách năng lượng là thất bại đầu tiên", - hai nhà báo Berman và Gill nhận định.
Các nhà phân tích gọi quyết định này là "lạ lùng" trong bối cảnh chính sách trong nước.
"Việc hủy bỏ vô điều kiện dự án đường ống Keystone XL và gây sức ép đối với ngành dầu khí Mỹ đã khiến vị thế độc lập về năng lượng của Mỹ trở thành quá khứ, có lợi cho Putin và có hại cho an ninh quốc gia của chúng ta", - bài báo cho biết.
Thất bại thứ hai của ông Biden theo các nhà báo này chính là phản ứng của Nga đối với việc Mỹ đề nghị các nước Trung Á dành căn cứ cho quân đội Mỹ đóng quân.
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2021
Chính xác thì điều gì ngăn cản Biden cải thiện quan hệ với Nga?
"Nga tỏ rõ quan điểm rằng họ sẽ không chịu để Mỹ triển khai căn cứ quân sự ở Uzbekistan hoặc Kyrgyzstan. Moskva thậm chí còn dám đề nghị cho quân Mỹ đóng quân trong các căn cứ của Nga ở Trung Á", - các tác giả tỏ ra rất ngạc nhiên.
Berman và Gill cho biết chính quyền của ông Biden "có chú ý đến đề nghị này". Nhưng họ nhận xét rằng nếu là thời cựu Tổng thống Donald Trump thì điều đó là không thể dù chỉ trong ý nghĩ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала