Thủ tướng và 4 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo chương trình kỳ họp 2, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng và 4 Bộ trưởng cùng các lãnh đạo đứng đầu các bộ, ngành sẽ trả lời các vấn đề mà cử tri và người dân quan tâm.
Dự kiến, hoạt động chất vấn sẽ diễn ra trong các ngày 10,11 và sáng 12/11.

Các bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn là ai?

Sáng 26/10, bên lề phiên họp Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Thường vụ Quốc hội họp và thống nhất lên danh sách 5 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm.

“Sau bước này, Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội để ĐBQH bỏ phiếu chọn ra 4 bộ trưởng, trưởng ngành theo tỷ lệ số phiếu từ cao xuống thấp để chất vấn và trả lời chất vấn” - Ông Cường cho biết.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, ban đầu đưa ra danh sách 12 bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 12 vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm. Sau khi xin ý kiến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bỏ phiếu chọn ra 6 bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục bỏ phiếu chọn ra 5 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Quốc hội cho ý kiến về Luật Cảnh sát cơ động và Luật Sở hữu trí tuệ
Từ 5 Bộ trưởng, trưởng ngành, Thường vụ Quốc hội tiếp tục trình ra Quốc hội để ĐBQH bỏ phiếu chọn 4 bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.
Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn các ĐBQH, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 tiếng để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của ĐBQH.
Tuy nhiên, danh tính cụ thể 4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội hiện Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chưa cho biết cụ thể.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Các vấn đề kinh tế - xã hội tiếp tục “nóng” tại Quốc hội

Nhóm vấn đề nào sẽ ‘nóng’ tại phiên chất vấn?

Lao động, thương binh và xã hội; Y tế; Giáo dục và đào tạo; Kế hoạch và đầu tư; Công thương; Văn hoá thể thao và du lịch; Công an; Thông tin và truyền thông; Tài nguyên và môi trường; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Ngân hàng, tài chính.... đều là các lĩnh vực chất vấn nằm trong sự cân nhắc của đại biểu.
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thị Kim Thuý, kỳ họp này cần chất vấn các Bộ trưởng: Lao động, Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục và đào tạo, Công thương, Kế hoạch và đầu tư, Giao thông và vận tải.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2021
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV: Cải cách tiền lương tiếp tục “lỡ hẹn”?
Lý do khá dễ hiểu vì thời điểm hiện tại hoạt động của các bộ ngành đó liên quan rất nhiều đến phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. Với mỗi bộ sẽ chọn nhóm vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm nhất để chất vấn, nhưng đặc biệt cần quan tâm là sự phối hợp thế nào để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), bà Thuý nhấn mạnh, đây là năm đầu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, nên cũng cần quan tâm đến các chỉ tiêu trong bối cảnh dịch Covid-19 đã làm cho sức chống chịu của nền kinh tế suy giảm rất nhiều.
Theo bà Thúy, lĩnh vực y tế có rất nhiều vấn đề được cử tri quan tâm. Vì thế, trả lời chất vấn cũng là cơ hội để Bộ trưởng Y tế có dịp giải trình trước đồng bào về những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch mà cử tri quan tâm, để cử tri có thông tin đầy đủ hơn.
Tóm tắt kinh tế trên báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Đại dịch COVID-19
Việt Nam có bị "lỡ nhịp” phục hồi do Covid-19?
Trong lĩnh vực lao động, bà Thuý cho biết bản thân rất quan tâm đến hỗ trợ cho lao động tự do, vì vừa qua vẫn có ý kiến cử tri cho rằng chưa nhận được hỗ trợ. Vậy làm thế nào để các chính sách hỗ trợ được thực hiện kịp thời, vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa góp phần phục hồi kinh tế. Đây cũng là vấn đề cần quan tâm.
Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng với thời gian có hạn thì Quốc hội nên tập trung chất vấn về hoàn thiện thể chế để vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả vừa phục hồi kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала