Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng trao đổi chứng nhận tiêm chủng với các nước ASEAN

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố, Việt Nam sẵn sàng trao đổi chứng nhận tiêm chủng với các nước ASEAN, trong đó có hình thức “chứng nhận số”.
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng nhấn mạnh, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á cần “định vị” chỗ đứng mới trong tương quan các mối quan hệ kinh tế - chính trị đang tái định hình trật tự thế giới, cũng như củng cố vai trò hạt nhân của Hiệp hội.
Là bên điều phối trong quan hệ ASEAN – Hàn Quốc, Việt Nam ủng hộ Chính sách hướng Nam của Seoul và đề nghị quốc gia Đông Á này tiếp tục hỗ trợ ASEAN phát triển bền vững và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển.

Việt Nam sẵn sàng trao đổi chứng nhận tiêm chủng với các nước ASEAN

Như Sputnik đã thông tin trước đó, sáng nay, 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN lần thứ 38 cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Tổng Thư ký ASEAN.
Sự kiện này là hoạt động mở đầu chuỗi các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các Hội nghị Cấp cao liên quan diễn ra từ ngày 26-28/10/2021 do Brunei chủ trì.
Ứng phó với đại dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi tiếp tục là ưu tiên và được các nước quan tâm thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này. Các lãnh đạo nhất trí giải pháp cấp bách hiện nay là cần nỗ lực triển khai tiêm chủng toàn dân, tăng cường hệ thống y tế công cộng, đẩy mạnh phục hồi kinh tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 khai mạc với nhiều kỳ vọng
Đồng thời, ASEAN cần tiếp tục nâng cao năng lực tự cường, tự chủ vaccine, đảm bảo sự tiếp cận đầy đủ và đồng đều cho người dân.
Tại Hội nghị, người đứng đầu Chính phủ các nước ASEAN cũng ghi nhận những tiến triển đạt được trong triển khai các sáng kiến ứng phó dịch Covid-19, trong đó có kế hoạch sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ ASEAN để mua vaccine cho quốc gia nước thành viên và phấn đấu có lô vaccine đầu tiên trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022.
Cùng với đó, các bên cũng nêu bật vai trò tận dụng đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số làm đòn bẩy phục hồi.
Ngoài ra, các lãnh đạo cũng đã nhất trí thông qua Khung thỏa thuận Hành lang đi lại ASEAN (ATCAF) nhằm tạo thuận lợi cho di chuyển thiết yếu trong khu vực, đồng thời tích cực xem xét khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận tiêm vaccine điện tử cho người dân.
Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các nước đề nghị cần sớm đưa Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED) đi vào vận hành hiệu quả, đáp ứng các tình huống khẩn cấp trong tương lai.
Cùng với đó, ASEAN cần tích cực triển khai các nỗ lực nhằm khôi phục chuỗi cung ứng và dịch vụ bị gián đoạn, gỡ bỏ các rào cản thương mại và dành quan tâm đến các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều như du lịch. Việc sớm phê duyệt Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ góp phần tích cực vào nỗ lực từng bước phục hồi tổng thể và bền vững tại khu vực.
Quốc kỳ các nước thành viên ASEAN tại Trung tâm hội nghị Sochi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Việt Nam mong muốn một ASEAN hòa bình, hợp tác và phát triển
Nêu lập trường của Việt Nam về các vấn đề được thảo luận chung tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 38 lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố Việt Nam sẵn sàng trao đổi chứng nhận tiêm chủng với các nước ASEAN, trong đó có hình thức 'chứng nhận số'.
Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, có hai điểm quan trọng ASEAN cần tập trung giải quyết trước mắt. Đầu tiên, các nước ASEAN cần thay đổi nhận thức để thích ứng linh hoạt, an toàn trong trạng thái bình thường mới, song song với đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Việt Nam cũng đề nghị sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19, hình thành chuỗi cung ứng tự chủ của ASEAN.
“Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN có thể được sử dụng để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, phát triển, bào chế thuốc và vaccine”, theo Thủ tướng Việt Nam.
Tại sự kiện này, người đứng đầu Chính phủ cũng công bố danh mục trang thiết bị y tế trị giá nhiều triệu USD của Việt Nam đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN, sẵn sàng điều chuyển đến các nước khi có nhu cầu.

ASEAN cần định vị lại vị thế của mình

Điểm nổi bật khác trong bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam chính là hướng ASEAN đến việc định lại vị thế, vai trò hạt nhân của mình, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng tăng.
Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ASEAN cần định vị chỗ đứng mới trong tương quan các mối quan hệ kinh tế-chính trị đang tái định hình của thế giới, củng cố vai trò là hạt nhân của các tiến trình đối thoại, hợp tác và liên kết kinh tế đa phương, đa tầng nấc ở khu vực.
Cùng với đó, để tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, nâng cao sức hấp dẫn của thị trường ASEAN và đẩy mạnh quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.
“ASEAN cần cân nhắc tận dụng các yếu tố mới như chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, nhân lực chất lượng cao”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề xuất.
Đồng thời, nhằm tiếp tục triển khai các ưu tiên của Việt Nam trong năm ASEAN 2020, trong đó có thúc đẩy hợp tác phát triển tiểu vùng gắn với tổng thể tiến trình phát triển chung của ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông báo kế hoạch tổ chức Diễn đàn ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm vào ngày 30/11/2021 tại Hà Nội.
 Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Việt Nam - Singapore cùng hợp tác về an ninh mạng, tiến tới tự cường trong ASEAN
Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo các nước đã thông qua, ghi nhận và công bố nhiều văn kiện quan trọng như Tuyên bố Bandar Seri Begawan về Sáng kiến tổng thể kết nối các sáng kiến ASEAN về ứng phó với thảm hoạ và các tình huống khẩn cấp (ASEAN SHIELD), Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về Đề cao chủ nghĩa đa phương, Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN về Kinh tế biển xanh.
Ngoài ra, lãnh đạo các nước Đông Nam Á cũng thông qua Tuyên bố của ASEAN gửi đến Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26, Quy chế hoạt động của Nhóm Đặc trách Cao cấp về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 và Lộ trình, Chiến lược hợp nhất về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho ASEAN.

Việt Nam ủng hộ Chính sách hướng Nam của Hàn Quốc

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện gồm Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 38 và 39, các Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác, Hội nghị cấp cao Đông Á, chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN – Hàn Quốc.
Các nước ASEAN đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp với Hàn Quốc, tập trung vào một số lĩnh vực như an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác biển bền vững, an ninh phi truyền thống; thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp; phát triển xanh, kinh tế số, thành phố thông minh, cơ sở hạ tầng bền vững.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến
Thủ tướng Phạm Minh Chính và trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính và trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu cho biết, suốt hơn 3 thập kỷ qua, quan hệ ASEAN - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành quả quan trọng, thực chất, đóng góp tích cực vào hoà bình, an ninh và phát triển thịnh vượng tại khu vực. Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ Hàn Quốc triển khai “Chính sách Hướng Nam mới Tăng cường” thúc đẩy hợp tác với khu vực vì các mục tiêu hướng đến Người dân, Hòa bình và Thịnh vượng; phù hợp với 3 trụ cột hợp tác của Cộng đồng ASEAN.
Với vai trò là bên điều phối quan hệ ASEAN – Hàn Quốc, Việt Nam đề xuất, trước hết, để bảo đảm thành công mục tiêu hợp tác vì người dân và thịnh vượng, các bên cần tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực kiểm soát và đẩy lùi hiệu quả đại dịch Covid-19.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2021
Tại sao Covid-19 là “phép thử” với nội bộ ASEAN?
Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, với kế hoạch của Hàn Quốc trở thành trung tâm đầu mối sản xuất vaccine của khu vực, ASEAN đề nghị Hàn Quốc và ASEAN tích cực phối hợp hình thành chuỗi cung ứng tự chủ về vaccine Covid-19 ở khu vực, tranh thủ nguồn lực và thế mạnh sẵn có của hai bên.
“Chúng tôi đánh giá cao các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hàn Quốc đã đồng hành, chia sẻ khó khăn với Chính phủ và người dân các nước trong khu vực. Chúng tôi khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ các nước ASEAN là tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, qua đó, đóng góp hiệu quả cho quá trình phục hồi và phát triển bền vững”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.
Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển giữa các bên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, vừa giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, vừa đóng góp hiệu quả cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.
Việt Nam cũng mong Hàn Quốc tiếp tục các nỗ lực hỗ trợ ASEAN phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển, trong đó có thông qua khuôn khổ Đối tác Mekông - Hàn Quốc.
“Duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh.
Ông Phạm Minh Chính cũng lưu ý, trong bối cảnh khó lường môi trường chiến lược khu vực và quốc tế biến đổi phức tạp, hiện nay, ASEAN và Hàn Quốc cần phối hợp chặt chẽ, đề cao luật lệ, luật pháp quốc tế, cùng củng cố cấu trúc khu vực rộng mở và minh bạch trên cơ sở hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi. Với tinh thần đó, ASEAN và Hàn Quốc cần tiếp tục phối hợp, đóng góp trách nhiệm cho nỗ lực ứng phó các thách thức an ninh ở khu vực. Tại Hội nghị, Thủ tướng Việt Nam cũng ủng hộ và đề nghị các bên thông qua Tuyên bố chung về tăng cường hợp tác ASEAN - Hàn Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала