Trừng phạt thất bại: «Dòng chảy phương Bắc-2» cho thấy lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ tác dụng ra sao

© AP Photo / dpa/Jens BuettnerTàu đặt ống Fortuna tại cảng thành phố Wismar của Đức.
Tàu đặt ống Fortuna tại cảng thành phố Wismar của Đức. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Các nhà báo của tờ Washington Post đã phân tích tổng quan các biện pháp trừng phạt từ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và đi đến kết luận rằng phương pháp gây áp lực kinh tế mà chính quyền Hoa Kỳ ưa dùng có hiệu suất thấp hơn nhiều so với mức người ta tưởng.

Số lượng lệnh trừng phạt

Theo quan điểm của các tác giả bài viết, chính quyền Donald Trump đã phá kỷ lục về số lượng lệnh trừng phạt ban hành: từ năm 2016 đến năm 2020, trong danh sách trừng phạt có khoảng 3.800 cá nhân và pháp nhân, cũng như các Nhà nước. Để so sánh, ông Barack Obama thông qua 2.350 lệnh trừng phạt trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai. Tổng cộng, đến tháng 10 năm 2021, Washington đã công bố tất cả những loại biện pháp hạn chế có thể là 9.421 lần - nhiều hơn gấp 10 lần so với số lệnh trừng phạt kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.
Các đường ống trên lãnh thổ của cảng Mukran của Đức trên đảo Rügen - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2021
Kiev cho rằng Nga sử dụng Dòng chảy phương Bắc-2 như vũ khí để chống Ukraina

Liệu các lệnh trừng phạt có hoạt động?

Đồng thời, các nhà báo của Washington Post lấy làm nghi ngờ - liệu các lệnh trừng phạt có hoạt động như một công cụ gây áp lực chính trị hay chăng. Chính quyền Hoa Kỳ đã phải cấp giấy phép hợp tác với các tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt, bỏ qua các quyết định trước đó. Theo ý kiến của giới truyền thông, vấn đề chính của cách tiếp cận này là nguy cơ Hoa Kỳ bị mất cả những đối tác thân thiện nhất. Ví dụ, các nhà báo dẫn ra tình hình với đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc-2», mà Nga đã hoàn thành.
«Trong trường hợp tồi tệ nhất, Hoa Kỳ sẽ buộc các nước tìm kiếm giải pháp tiền điện tử thay cho đồng USD và các hệ thống giao dịch tài chính do Hoa Kỳ chi phối», - bài báo nhận xét.
Trước đó, Hạ viện Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua ngân sách quốc phòng, dự trù các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để chống Nga. Trong đó bao gồm các sửa đổi về biện pháp mới chống lại «Dòng chảy phương Bắc-2», mà đương kim Tổng thống Mỹ đề xuất là thi hành không muộn hơn 15 ngày sau khi thông qua văn kiện. Các hạn chế cần áp dđặt đối với những ai lập kế hoạch, xây dựng và vận hành đường ống này.
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Chuyên gia nêu mục đích thực sự của “Dòng chảy phương Bắc - 2”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала