- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Các nhà khoa học tìm ra lý do khiến đại dịch COVID-19 kéo dài

© REUTERS / Aly SongNhững người đeo khẩu trang ở Thượng Hải
Những người đeo khẩu trang ở Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Một trong những lý do chính khiến đại dịch coronavirus kéo dài là sự khác biệt trong quan điểm tuân thủ chế độ đeo khẩu trang, tờ The Guardian viết.
Vấn đề đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đã trở thành chủ đề nghiên cứu. Các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem có mối liên hệ nào giữa việc người dân tuân thủ yêu cầu của chính quyền và phẩm chất cá nhân, ví dụ như sẵn sàng đồng ý với các điều kiện được đề xuất. Từ kết quả nghiên cứu, có thể thấy rõ rằng việc tuân thủ chế độ đeo khẩu trang không có liên hệ nào với yếu tố cá nhân, mà phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố xã hội. Đeo khẩu trang hoặc không đeo có thể là dấu hiệu để nhận diện “bạn-thù”.

Nghiên cứu dựa trên các trò chơi kinh tế

”Khi chúng tôi xem xét cách mọi người chơi các trò chơi kinh tế theo đội - cho dù đó là quyết định chia tiền hay ăn cắp - chúng tôi không nhận thấy rằng những người đeo khẩu trang thường tỏ ra hợp tác hơn những người không làm điều đó. Một trong các kết luận là điều đó không có ý nghĩa” - giáo sư Poudthavi ghi nhận.

Thay vào đó, "tư duy bộ lạc" mới quan trọng: theo người dẫn chương trình, cách chơi thay đổi tùy thuộc vào người mà đối tượng nghiên cứu phải chơi cùng - với người "chống khẩu trang" hay người đeo khẩu trang.
“Đây là nơi đưa ra quyết định hợp tác hay ăn cắp tiền - mọi người chỉ muốn ở trong bộ lạc” - giáo sư Poudthavi kết luận.
Tiêm phòng ở Ấn Độ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2021
Đại dịch COVID-19
Ấn Độ đã tiêm phòng COVID-19 cho hơn một tỷ người

Trách nhiệm của nhà nước

Giáo sư Poudthavi khẳng định rằng nhà nước phải có trách nhiệm đề ra quy tắc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng.

"Khẩu trang mới chỉ là biện pháp hạn chế, không phải là “biện pháp cấm” toàn diện. Nếu tất cả các biện pháp được chia thành "tự do" và "đóng cửa" có điều kiện, thì không có gì ngạc nhiên khi nhiều người không ủng hộ các biện pháp hạn chế trong việc chống dịch. Vấn đề là nếu chúng ta không đưa ra các hạn chế, chúng ta sẽ lâm vào tình huống giống như một năm trước, khi chúng ta bỏ qua yêu cầu hành động tích cực đến cùng. Tình hình đã vượt quá tầm kiểm soát đến nỗi cần phải đưa ra những hạn chế cứng rắn hơn, những lệnh cấm thực sự” - ông Poudthavi kết luận.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, hơn 244 triệu ca nhiễm coronavirus đã được ghi nhận trên toàn thế giới. Hơn 4,9 triệu người bị chết vì COVID-19. Tình hình đại dịch diễn ra gay go nhất ở Mỹ, Ấn Độ và Brazil.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала