Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Biden không trừng phạt Ấn Độ vì nước này mua vũ khí của Nga

© AFP 2023 / ARUN SANKARMột quân nhân Ấn Độ trong cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Lưu trữ ảnh
Một quân nhân Ấn Độ trong cuộc tập trận quân sự với Hoa Kỳ và Nhật Bản. Lưu trữ ảnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Cornin và Mark Warner kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không áp dụng CAATSA (luật "Chống các đối thủ của Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt") chống Ấn Độ vì nước này mua vũ khí của Liên bang Nga.

Sự hợp tác lớn nhất giữa Nga và Ấn Độ

Tháng 10/2018, Moskva và New Delhi đã ký hop đồng mua 5 trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá hơn 5 tỷ USD. Thương vụ này được gọi là hop đồng lớn nhất trong lịch sử Rosoboronexport.

Tại sao Mỹ nên từ bỏ các lệnh trừng phạt?

"Chúng tôi đặc biệt khuyên Ngài không nên sử dụng luật CAATSA chống Ấn Độ vì họ đã lên kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga", - thư các thượng nghị sĩ gửi Biden nêu rõ.

Theo các thượng nghị sĩ Warner và Kornin, các biện pháp trừng phạt có thể gây bất lợi cho quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ấn Độ. Họ lý giải việc từ chối các biện pháp trừng phạt trong tình huống này là do Ấn Độ trong những năm qua đã giảm lượng nhập khẩu thiết bị quân sự của Nga.
 Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Biden nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng lo ngại rằng lệnh trừng phạt sẽ củng cố vị thế các lực lượng chính trị ở Ấn Độ vốn không coi Mỹ là đối tác đáng tin cậy và làm suy yếu nỗ lực của chính phủ Ấn Độ nhằm "giảm sự phụ thuộc vào công nghệ quốc phòng của Nga".

Đối thoại là cần thiết để giải quyết vấn đề này

Đồng thời, các thượng nghị sĩ Warner và Kornin chỉ ra rằng họ chia sẻ mối quan tâm của tổng thống về "sự tích hợp thiết bị của Nga ở Ấn Độ" và khuyến cáo chính phủ tiếp tục thảo luận một cách xây dựng về vấn đề này với New Delhi.
Trong thư, các thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị chính phủ thành lập nhóm làm việc song phương để "vạch ra các bước tiếp theo nhằm phát triển chiến lược tăng cường can dự quân sự giữa Ấn Độ và Mỹ." Theo các ông Kornin và Warner, các biện pháp này cũng sẽ giúp Washington chống ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала