Phải chăng Ấn Độ thực sự thay đổi chính sách đối ngoại?

© © Fickr.com/rednivaram/cc-byẤn Độ
Ấn Độ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Đăng ký
Mới đây, quan sát viên M.K. Bhadrakumar của tờ Indian Express đã đăng bài viết có tựa đề «Liệu con tàu chính sách đối ngoại của Ấn Độ có thay đổi hướng đi?». Chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik nêu ý kiến về vấn đề này.

Tất cả là lỗi của Afghanistan?

M.K. Bhadrakumar cho rằng hôm nay New Delhi đã đứng về phía Washington và London trong cách tiếp cận vấn đề Afghanistan. Mà lập trường của các nước này khác với lập trường của Matxcơva, Bắc Kinh và Tehran, hướng tới đảm bảo sự ổn định và an ninh của Afghanistan. Trong vài tuần tới, New Delhi sửa soạn tổ chức hội nghị quốc tế về Afghanistan, nơi chi phối áp đảo là quan điểm của Hoa Kỳ.
Nhà báo Ấn Độ cũng lưu ý rằng New Delhi chiếm chỗ đứng vững chắc trong QUAD, nhanh chóng bày tỏ thiện cảm với AUKUS vừa thành lập. Tức là, Chính phủ Ấn Độ ủng hộ những khối quân sự mới khai sinh trong khu vực.
Nhà báo M.K. Bhadrakumar giải thích điều này bởi thực tế là lịch sử Afghanistan diễn ra không theo kịch bản Ấn Độ. Chiến thắng thuộc về tổ chức Hồi giáo Taliban* vốn nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của Pakistan, đối thủ lâu năm của Ấn Độ. Một đối thủ khác của Ấn Độ là Bắc Kinh cũng duy trì tiếp xúc với Chính phủ mới ở Kabul. Tức là, Afghanistan dưới quyền của chính phong trào Taliban* và các nhà tài trợ của nó đều là những thế lực thù địch với Ấn Độ.
Ngoại trưởng LB Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Bộ trưởng Ngoại giao Nga: Thay đổi quyền lực ở Afghanistan là việc đã rồi

Khi người ta lãng quên những nguyên tắc của Phong trào Không liên kết

Kể từ những năm 50 của thế kỷ XX và cho đến đầu những năm 1990, Ấn Độ là thủ lĩnh được công nhận của Phong trào Không liên kết - phong trào toàn cầu của các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh muốn duy trì độc lập tự chủ trong bối cảnh sự đối đầu giữa hai phe - đế quốc và xã hội chủ nghĩa. Nguyên tắc quan trọng nhất của Phong trào là các thành viên không tham gia vào các khối và liên minh quân sự.
Trong tiến trình phát triển nội bộ của mình, các nước thành viên Phong trào Không liên kết đã rất khác biệt với nhau. Ví dụ, Cuba và Nam Tư xây dựng CNXH, Indonesia và Malaysia còn rất xa điều này. Tại Ấn Độ, dưới thời J. Nehru và Indira Gandhi, người ta cũng đã cố gắng áp dụng vào đời sống đất nước một số phương pháp quản lý XHCN, như ở Liên bang Xô-viết.
© AFP 2023Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại hội nghị truyền hình trong khuôn khổ chương trình Ngày Quốc tế Yoga ở New Delhi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại hội nghị truyền hình trong khuôn khổ chương trình Ngày Quốc tế Yoga ở New Delhi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại hội nghị truyền hình trong khuôn khổ chương trình Ngày Quốc tế Yoga ở New Delhi
Nhưng từ đầu những năm 1990, bất kể là đại diện cho đảng phái nào, chính quyền Ấn Độ đã thực hiện hàng loạt biện pháp để tư hữu hóa nhiều xí nghiệp và củng cố khu vực tư bản tư nhân. Đương kim Thủ tướng Ấn Độ là ông Narendra Modi cũng trung thành với đường lối này. Nhân tiện cần nói thêm, những cải cách kinh tế do Chính phủ Modi khởi xướng không nhận được sự tán đồng của nhân dân Ấn Độ. Bằng chứng là các phong trào biểu tình phản đối ở đất nước này. Suốt hơn một năm nay tiếp diễn những cuộc tuần hành của các nhà nông ở New Delhi - họ đòi hỏi bãi bỏ các luật nông nghiệp đã thông qua. Hồi đầu năm nay, hơn 250 triệu người đã tham gia cuộc tổng đình công kéo dài một ngày, thu hút công nhân, nông dân và các viên chức Chính phủ.
Biến động trong đối nội không thể không làm thay đổi chính sách đối ngoại. Hợp tác quân sự với Hoa Kỳ ngày càng mở rộng. Ấn Độ hôm nay có quy chế là «đối tác quốc phòng chính» của Hoa Kỳ (cao hơn quy chế này chỉ có thành viên NATO). Giữa hai nước đã ký Bản ghi nhớ về trao đổi hậu cần, cho phép quân đội Mỹ sử dụng các sân bay và hải cảng của Ấn Độ trong trường hợp cần thiết.
Với các thành viên khác của QUAD là Nhật Bản và Australia thì New Delhi cũng đã thiết lập quan hệ quốc phòng. Và không chỉ một lần bộ tứ đã cùng nhau tiến hành tập trận ở Ấn Độ Dương.
Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tham dự cuộc họp trực tuyến QUAD tại Nhà Trắng ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2021
Đại dịch COVID-19
Các nước nhóm Quad muốn sản xuất hàng tỷ vắc xin và tiến hành tập huấn chống đại dịch
Như vậy, không phải chỉ đến hôm nay «con tàu chính sách đối ngoại của Ấn Độ» mới thay đổi hướng đi. Và Afghanistan đâu có lỗi gì trong chuyện này.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала