SEA Games 31 chính thức lùi sang tháng 5/2022, không tổ chức ASEAN Para Games 11

© AFP 2023 / Ted AljibeSEA Games
SEA Games - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thông tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ Chính trị đã đồng ý lùi SEA Games 31 đến quý II/2022, không đăng cai tổ chức ASEAN Para Games 11 tại Việt Nam.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn trình Chính phủ, Bộ Chính trị xem xét về việc lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam. Thay vì tổ chức vào tháng 11/2021, Bộ trình phương án lùi sang quý II/2022. Đồng thời, Bộ cũng xin không đăng cai tổ chức ASEAN Para Games 11 (Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á) tại Việt Nam như kế hoạch cũ.

SEA Games 31 lùi sang tháng 5/2022

Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có công văn gửi Ban cán sự đảng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc Bộ Chính trị đồng ý lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 sang quý 2/2022 và không thực hiện quyền đăng cai tổ chức ASEAN Para Games 11 tại Việt Nam.
Theo công văn, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan xây dựng Đề án tổ chức SEA Games 31 trình Chính phủ phê duyệt.
Ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao cho biết:
"Sau khi Bộ Chính trị có ý kiến về thời gian tổ chức SEA Games, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ có thông báo chính thức đến Văn phòng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Ủy ban Olympic của các quốc gia trong khu vực".
Nguyễn Thị Ánh Viên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Người nhà 'kình ngư' Ánh Viên: "Sau ánh hào quang là nước mắt"
SEA Games 31 ban đầu dự kiến tổ chức từ ngày 21/11 đến 2/12/2021 tại Hà Nội cùng một số địa phương lân cận. Tuy nhiên, do ảnh hưởng phức tạp của dịch COVID-19, BTC đã phải điều chỉnh phương án tổ chức.
Theo phương án mới, lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5/2022. Ngoài ra, Việt Nam cũng không đăng cai Paragames 11 vì thiếu kinh phí.
SEA Games 31 dự kiến có sự tham gia của khoảng 20.000 người đến từ 11 đoàn thể thao trong khu vực Đông Nam Á. Các VĐV sẽ tranh tài ở 40 môn thi với 520 nội dung tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang.
Diego Maradona - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Luật sư tiết lộ nguyên nhân có thể gây ra cái chết của danh thủ bóng đá huyền thoại Maradona

Trang bị “lá chắn Covid-19” cho SEA Games 31

Nước chủ nhà Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp với các quốc gia tham dự, từ đây các nước sẽ đưa ra số lượng thành viên dự kiến tham dự SEA Games 31. Đây sẽ là cơ sở để ban tổ chức có kế hoạch chuẩn bị sát nhất với thực tế, nhất là với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 cho sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.
Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn chia sẻ:
“Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên Chính phủ Việt Nam cho phép lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 sang năm 2022. Song, ở thời điểm hiện tại khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Điều này, ảnh hưởng rất lớn tới quá trình chuẩn bị của Việt Nam cho sự kiện này”.
Các vấn đề liên quan đến y tế, phòng chống dịch phục vụ Đại hội là rất quan trọng. Vì thế, Tổng cục TDTT mong muốn sớm nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống dịch phù hợp của Bộ Y tế, ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 để tổ chức SEA Games 31 thành công, an toàn.
Giải đấu toàn phần thể thao điện tử quốc tế Nga - Việt năm 2021  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Các game thủ Nga và Việt Nam gặp nhau trong Giải đấu thể thao điện tử

“Từ nay, cho tới thời điểm dự kiến SEA Games 31 diễn ra, đội ngũ cán bộ, phục vụ, sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và được cấp giấy chứng nhận về phòng dịch” - Ông Phấn cho biết thêm.

Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất
Hiện tại tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang quản lý, khai thác hiệu quả các công trình như: Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; khu thể thao dưới nước; trường bắn súng, trường bắn cung; 1 sân vận động kết hợp sân diền kinh; nhà tập các môn võ và dấu kiếm; 3 sân bóng chuyền bãi biển; 2 sân cầu mây bãi biển; 2 sân tennis...cũng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục trên.
Theo đánh giá của Tổng cục Thể dục thể thao và Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) thời gian gần đây đã khẳng định, nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh hội đủ những yêu cầu để tổ chức môn bóng chuyền trong nhà (nam và nữ), góp sức cùng tỉnh đăng cai thêm 6 môn khác (bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, cờ tướng, cờ vua, ba môn phối hợp và bóng đá nữ) trong chương trình thi đấu của SEA Games 31.
Bóng đá phụ nữ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2021
Bóng đá nữ Việt Nam cũng 'hoành tráng' không kém
Liên quan đến công tác đảm bảo cơ sở vật chất cho SEA Games 31, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cũng đã có cuộc kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình phục vụ SEA Games 31 tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Đây sẽ là địa điểm tổ chức thi đấu môn bóng ném trong nhà.
Nâng cấp, cải tạo trường bắn; giữ gìn cảnh quan môi trường; cải thiện mặt sân cỏ Mỹ Đình… sẵn sàng chuẩn bị cho SEA Games 31 và vòng loại cuối FIFA World Cup 2022… cũng là những vấn đề đặt ra tại buổi kiểm tra, thị sát công trình tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia.
Như vậy, cuối năm 2021 sẽ là giai đoạn chuẩn bị cao điểm cho SEA Games 31.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала