Tổng thống Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á

© Sputnik / Evgeny Paulin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ XVI
Tổng thống Nga Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Qua liên kết video, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ XVI.

Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh chống đại dịch

Tổng thống Putin đặc biệt chú ý đến cuộc chiến chung chống sự lây lan của coronavirus. Ông nhấn mạnh rằng Nga ủng hộ việc công nhận lẫn nhau các tài liệu về vaccine.

«Tôi muốn lưu ý rằng Nga đang cố gắng mang đóng góp thực tế để giải quyết vấn đề đảm bảo cho công dân của tất cả các quốc gia đều có quyền tiếp cận miễn phí và không phân biệt với vaccine ngừa COVID-19. Chúng tôi ủng hộ việc lập quy trình thủ tục để công nhận lẫn nhau về chứng chỉ tiêm chủng, nếu không có giấy chứng nhận này thì trong điều kiện hiện nay thực tế là không thể đảm bảo yêu cầu lưu thông di chuyển không bị cản trở của công dân các nước chúng ta trong khu vực», - người đứng đầu Nhà nước nói rõ.

Ông Putin cảm ơn các đối tác từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã cùng hợp tác để nội địa hóa sản xuất vaccine và lưu ý rằng Matxcơva sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh chống đại dịch, trong đó có tài trợ xét nghiệm và thuốc thử chẩn đoán COVID-19, cũng như mở rộng chương trình đào tạo chuyên gia dịch tễ học từ các nước ASEAN trên cơ sở của Trung tâm Vladivostok Nghiên cứu các Vấn đề An toàn Sinh học ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ XVI
Tổng thống Nga Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ XVI - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Tổng thống Nga Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ XVI
Tổng thống Nga đề xuất thiết lập một cơ chế tương tác chống đại dịch dưới sự bảo trợ của Hội nghị cấp cao Đông Á và ông cam kết rằng các chuyên gia Nga sẽ sớm trình bày «những ý tưởng cụ thể về cơ chế này».

An ninh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương

Một khía cạnh khác trong bài phát biểu của Tổng thống Putin là an ninh trong khu vực. Theo nhận định của ông, điều quan trọng là các nước không làm suy yếu những nỗ lực chung.

«Điều này càng có tính thời sự bức thiết hơn bởi thực tế là số lượng thách thức và mối đe dọa ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương không những không giảm mà còn ngày càng gia tăng, xung đột cũ bùng phát thêm trầm trọng và xuất hiện những tình huống xung đột mới», - ông Putin tuyên bố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 24. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 24 thu hẹp khoảng cách phát triển
Nhà lãnh đạo Nga không loại trừ khả năng là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ xảy ra vòng chạy đua vũ trang mới.
«Chúng tôi đã nhiều lần lưu ý rằng với việc chấm dứt hiệu lực của Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn, khu vực đối mặt với khả năng những vũ khí tấn công này xuất hiện trên lãnh thổ rộng lớn của chúng ta, và tương ứng là tiềm ẩn có vòng mới chạy đua vũ trang», - ông nói thêm.
Ông Putin nhắc rằng Nga đã tuyên bố đơn phương tạm hoãn việc triển khai các tên lửa như vậy và kêu gọi các nước liên kết tham gia vào sáng kiến ​​này. Ông nhấn mạnh rằng «đề xuất vẫn còn nguyên hiệu lực và tính thời sự bức thiết của nó đang tăng lên».
Có 18 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á EAS: 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác đối thoại là Nga, Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала