Trần Trí Mãnh và đường dây 20 tỷ điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi

© Ảnh : Công Mạo-TTXVNBị hại Trần Tri Mãnh (sinh năm 1980, đang là bị can trong một vụ án khác) tại phiên xét xử
Bị hại Trần Tri Mãnh (sinh năm 1980, đang là bị can trong một vụ án khác) tại phiên xét xử - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Đăng ký
Khai tại tòa, bị cáo Trần Trí Mãnh cho rằng do Giám đốc Công an tỉnh An Giang “quá quyết liệt” với tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế, nên đã làm ảnh hưởng đến việc làm ăn của mình. Vì vậy, bị cáo đã chấp nhận chi 20 tỷ để tìm cách điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi.
Các đối tượng trong vụ án “chạy 20 tỷ đồng để điều chuyển Giám đốc Công an An Giang đi nơi khác” khai ‘có quen một số lãnh đạo’ nhưng thực chất không thân đến mức để có thể tác động điều chuyển công tác cán bộ.

Chi 20 tỷ để điều chuyển Giám đốc Công an An Giang đi nơi khác

Sáng 28/10, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với các bị cáo về hành vi lừa đảo nhận 20 tỷ đồng để “chạy điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác”.
Trong đó, bị cáo Vũ Văn Quý (30 tuổi, ngụ TP.HCM) bị cáo buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền, Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi), Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ngụ TP Hà Nội) bị cáo buộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án chi 20 tỷ đồng để “đẩy Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi” đi nơi khác.
© Ảnh : Công Mạo-TTXVNCác bị cáo và bị hại tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo và bị hại tại phiên tòa sơ thẩm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Các bị cáo và bị hại tại phiên tòa sơ thẩm.
Theo cáo trạng, Trần Trí Mãnh, 41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang với ngành nghề kinh doanh đăng ký là dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại.
Do lo sợ các quyết sách, chỉ đạo tấn công, trấn áp tội phạm của Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình nên Trần Trí Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi tỉnh khác.
Đến tháng 12/2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh, ở Đà Nẵng, là người quen từ trước để đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển cán bộ - Đại tá Đinh Văn Nơi – đi nơi khác với giá là 20 tỷ đồng. Nhưng ông Cảnh không thực hiện được.
Sau đó, Cảnh bảo Mãnh liên lạc các đối tượng như Ngô Văn Trọng, Hoàng Thị Tâm với giá 13 tỷ đồng. Bà Tâm đồng ý và thỏa thuận sẽ chi 10 tỷ đồng để thực hiện việc tác động điều chuyển cán bộ, khi thành công sẽ chi thêm 500 triệu đồng cho người mà Tâm nhờ thực hiện. Còn lại 2,5 tỷ đồng thì Tâm và Trọng sẽ chia nhau. Riêng 7 tỷ đồng Trọng định sẽ chia cho Đào Ngọc Cảnh.
Cáo trạng cũng nêu rõ, dù nhận lời của Trọng nhưng bản thân bị cáo Tâm biết rõ sẽ không làm được nên tiếp tục nhờ Quý với giá 10 tỷ đồng. Tiếp đó, Vũ Văn Quý cũng không làm được nhưng vẫn đồng ý và yêu cầu chuyển trước 5 tỷ đồng vào tài khoản của bản thân.
Tang vật công an thu được trong đường dây cờ bạc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Công an Hà Nội triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ, thu giữ 13 siêu xe
Sau khi nhận được tiền, Vũ Văn Quý để tiền trong tài khoản một thời gian, rồi nói với Tâm rằng không thực hiện được nhưng Quý yêu cầu Tâm phải cho Quý một số tiền mới trả lại 5 tỷ đồng.
Sau khi cả nhóm thống nhất, ngày 16/1/2021, Đào Ngọc Cảnh, Ngô Văn Trọng từ Đà Nẵng và Hoàng Thị Tâm từ Hà Nội bay vào Cần Thơ. Trước khi đi, Tâm cho Quý biết, đến An Giang để bàn việc thực hiện tác động điều chuyển cán bộ.
Đến ngày 17/1/2021, cả nhóm Cảnh, Trọng, Tâm cùng đi đến TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) gặp Trần Trí Mãnh. Tại đây, Trọng, Tâm yêu cầu Mãnh chuyển trước 10 tỷ đồng cho các bị cáo, sau khi hoàn thành việc điều chuyển cán bộ, sẽ chuyển tiếp 10 tỷ còn lại.
Sau đó, Mãnh đã cùng nhóm Cảnh, Trọng Tâm ra ngân hàng chuyển số tiền 10 tỷ cho Tâm. Lúc này, Vũ Văn Quý đang trên đường đến Châu Đốc để gặp Tâm và thông tin khi đi ngang qua công ty của Trần Trí Mạnh có thấy chiếc ô tô biển xanh và nghi ngờ sự việc bại lộ.
Cả nhóm bàn bạc yêu cầu Mãnh phải chi một số tiền thì mới trả lại 10 tỷ đồng. Trọng đứng ra dàn xếp. Trọng gặp Mãnh nhấn mạnh rằng, sự việc tác động điều chuyển cán bộ đã bị phát hiện, yêu cầu Mãnh phải chịu tốn khoản tiền 4-5 tỷ đồng là tiền chi phí đi lại và “lo lót cho công an” để nhóm của Trọng và Mãnh không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Mãnh sợ mất tiền nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận đòi lại 10 tỷ đồng. Ngô Văn Trọng điện thoại cho Quý thì được đồng ý trả 7,7 tỷ đòng. Rồi cả nhóm đến thành phố Long Xuyên để chuyển tiền. Hoàng Thị Tâm rút và chuyển 7,7 tỷ đồng cho Mãnh. Còn 2,3 tỷ đồng, Tâm rút 2,2 tỷ đưa cho Quý chia cho Trọng 100 triệu đồng.
Chiếm đoạt tiền xong, Quý nhờ Lê Thị Nhâm, bàn sống cùng xóm với cha mẹ mình đứng tên mở tài khoản ngân hàng. Quý sau đó nộp 2 tỷ đồng vào tài khoản nhưng không nói với Nhâm tiền ở đâu mà có. Vũ Văn Quý sau đó rút tiền trả nợ cho vợ chồng Nhâm và mua xe ôtô, còn lại 100 triệu đồng thì trả nợ ngân hàng.
Lực lượng công an kiểm tra kho chứa hàng của Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2021
Vụ Đại tá Đinh Văn Nơi: Trần Trí Mãnh có quen người ở Bộ Công an hay không?
Khi biết số tiền 2 tỷ đồng mà Quý nhờ mở tài khoản gửi tại ngân hàng là do phạm tội mà có, Lê Thị Nhâm rút hơn 1,3 tỷ đồng, còn lại nộp cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang. 700 triệu đồng Quý đã tiêu xài cá nhân và trả nợ.
Ngày 2/3/2021, Trần Trí Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày sau đó, Quý, Trọng, Tâm đến Công an tỉnh An Giang đầu thú. Nhóm này đã bị khởi tố điều tra sau đó.
Kết luận điều tra chỉ rõ, Quý, Trọng, Tâm đã cấu kết, bàn bạc với nhau đưa ra thủ đoạn gian manh về mối quan hệ xã hội lớn mong tác động điều chuyển cán bộ đi nơi khác, nhằm tạo tin tưởng rồi chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng của Mãnh chia nhau hưởng lợi.
Vũ Văn Quý được xác định hưởng lợi 2,1 tỷ đồng, Trọng, Tâm mỗi người chia nhau hơn 100 triệu đồng.
Riêng về Trần Trí Mãnh, đối tượng này đã bị Công an tỉnh An Giang bắt về hành vi sản xuất buôn báng hàng giả gồm phụ tùng xe gắn máy, dầu nhớ xe với nhiều chủng loại, số lượng lớn.

Đại tá Đinh Văn Nơi “quyết liệt quá”

Tại phiên tòa ngày 28/10, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tách các bị cáo ra nơi khác để xét hỏi Mãnh và những người liên quan.
Khai tại tòa, bị cáo Mãnh cho biết mình là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại đúng như cáo trạng.
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang phát biểu tại cuộc họp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Lộ kẻ phát tán file ghi âm vụ Giám đốc Công an An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi lên tiếng
Bị cáo này cho rằng, khi về làm Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi đã quá quyết liệt đấu tranh, trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm kinh tế trong tỉnh.
Theo bị cáo Mãnh, hàng hóa của các khách hàng của bị cáo thường xuyên bị công an bắt, tác động xấu đến kinh doanh của Mãnh. Vì vậy, bị cáo quyết định nhờ Đào Ngọc Cảnh giúp tìm cách tác động để đẩy Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.
Theo bị cáo Mãnh, số tiền 20 tỷ là do ông Đào Ngọc Cảnh đề nghị. Bản thân Mãnh chuyển tiền cho các bị cáo là do tin tưởng Cảnh chứ Mãnh không quen biết các bị cáo.
Khi gặp mặt, Quý và Trọng giới thiệu mình là “người đại diện” cho những người có thể điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác.
“Sau này, khi được thông báo bị bại lộ, các bị cáo còn yêu cầu chi tiền để “dàn xếp” bên Công an. Lúc này tôi vẫn chưa biết bị lừa, vẫn tin tưởng, chi tiền. Cho đến khi bị Công an bắt trong một vụ án khác, được Công an thông báo họ lừa đảo thì tôi mới biết mình bị lừa”, Trần Trí Mãnh khai.
Bị cáo Mãnh còn cho rằng, bản thân không biết việc chi tiền để tìm cách điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh là hành vi hối lộ, vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ đây là lĩnh vực dân sự.
Về phần mình, khác với lời khai của Mãnh, bị cáo Đào Ngọc Cảnh cho biết số tiền 20 tỷ là do Trọng đề nghị chi.
Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Vụ lộ file ghi âm về Đại tá Đinh Văn Nơi, công an An Giang vào cuộc
Bị cáo Cảnh cho hay, khi ở TP. Đà Nẵng, do thường xuyên đến Châu Đốc du lịch tâm linh, cúng bà nên quen biết với Mãnh.
“Khi Mãnh đặt vấn đề muốn điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang (Đại tá Đinh Văn Nơi), tôi có nói là bản thân không có khả năng và nói quy trình điều chuyển rất nghiêm ngặt. Do đó tôi đã giới thiệu Mãnh với Trọng là tài xế lái xe để giúp Mãnh”, Đào Ngọc Cảnh khai.
Ngoài ra, Cảnh cũng cho biết có quen một số lãnh đạo nhưng thực chất không thân đến mức độ có thể tác động để điều chuyển công tác cán bộ - đẩy Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác được.

Giám đốc Công an An Giang: “Tôi sẽ không chùn bước”

Trước đó, chia sẻ về việc Trần Trí Mãnh chi 20 tỷ đồng cho nhóm lừa đảo để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác, Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết, bản thân ông “thấy vui”.
“Vui vì điều này khẳng định Công an tỉnh An Giang đã đánh đúng, đánh trúng và đánh có hiệu quả vào các đối tượng vi phạm pháp luật. Bởi khi và chỉ khi bị đánh, bị dồn đến hết “đất sống”, các đối tượng này mới tìm cách chạy điều chuyển mình”, Đại tá Đinh Văn Nơi nhấn mạnh.
Đại tá Đinh Văn Nơi cho hay, đối với vụ án của Trần Trí Mãnh, đây đơn thuần là hành vi lừa đảo.
“Thực tế các đối tượng này cũng không có mối quan hệ với người nào cũng như hoàn toàn không có “chạy chọt” để nhờ tác động luân chuyển tôi”, người đứng đầu Công an tỉnh An Giang khẳng định.
Giám đốc Công an tỉnh An Giang cũng khẳng định không bao giờ chùn bước trước khó khăn, thách thức, đe dọa từ tội phạm.
“Tôi chưa và không bao giờ vì điều này mà chùn bước hay lung lay quyết tâm tấn công các loại tội phạm”, Giám đốc Công an tỉnh An Giang nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала