Bốn cơ quan tình báo ở Mỹ đã sai lầm nghiêm trọng về thời điểm chiếm giữ Kabul

© AP Photo / Afghan Ministry of Defense Press OfficeBinh sĩ Hoa Kỳ hạ cờ Mỹ tại trại Anthonic, Afghanistan
Binh sĩ Hoa Kỳ hạ cờ Mỹ tại trại Anthonic, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
Đăng ký
Mỹ đã biết trước về sự sụp đổ sẽ xảy ra của Kabul và việc Taliban* chiếm Afghanistan là không thể tránh khỏi. Điều này được chứng minh qua các báo cáo của 4 cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ. Điều duy nhất mà tình báo đã nhầm là tốc độ tiến công của Taliban*, - The Wall Street Journal đưa tin.
Trong hai chục báo cáo từ các cơ quan tình báo được đưa ra vào mùa xuân và mùa hè năm 2021, các chuyên gia nhất trí ý kiến cho rằng chiến binh sẽ dần dần chiếm lãnh thổ Afghanistan từ tay lực lượng chính phủ. Cơ quan tình báo trung ương (CIA), Cục tình báo Bộ Quốc phòng (DIA), Bộ Ngoại giao và Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ (IC) đã đệ trình các phiên bản của họ.
Người dân Afghanistan tại một trại tị nạn dựng tạm bợ gần ga đường sắt ở Chaman, Pakistan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2021
Mỹ gặp khó khăn trong việc bố trí người tị nạn Afghanistan
Giới tình báo đã sai lầm nghiêm trọng, khi nêu thời điểm chiếm giữ Kabul, từ vài tháng đến vài năm.

Thay đổi chính phủ ở Afghanistan

Chế độ của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani sụp đổ ngay cả trước khi công bố quân đội Mỹ chính thức rút khỏi nước này. Vào ngày 15 tháng 8, Kabul đầu hàng Taliban mà không giao tranh, còn Ghani rời khỏi Afghanistan. Thậm chí, không một dự báo nào của các cơ quan tình báo tính đến kịch bản như vậy.

Quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan

Hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2001. Từ con số 0, quân số Mỹ tăng lên 140 nghìn người. Trong gần 20 năm chiến tranh, Hoa Kỳ và chế độ chính phủ do họ bảo trợ đã không thể tiêu diệt Taliban*, và kết quả của chiến dịch là tuyên bố của Taliban* đưa ra ngày 15 tháng 8 năm 2021 về việc kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Ngoại trưởng LB Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2021
Bộ trưởng Ngoại giao Nga: Thay đổi quyền lực ở Afghanistan là việc đã rồi
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала