Các nhà khoa học giải mã bí mật về màu sắc bộ lông gấu trúc

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhCon gấu trúc lớn trước khi Sở thú Moskva trở lại hoạt động sau đại dịch
Con gấu trúc lớn trước khi Sở thú Moskva trở lại hoạt động sau đại dịch - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng màu đen và trắng đặc trưng của gấu trúc khổng lồ cung cấp cho động vật khả năng ngụy trang hiệu quả trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Bài báo đã được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Tại sao gấu trúc có màu đen và trắng?

Bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích hình ảnh mới nhất, các nhà khoa học từ Anh, Phần Lan và Trung Quốc đã chỉ ra rằng: loài vật này rất hiệu quả trong việc ngụy trang: màu lông của chúng cho phép chúng “ hòa nhập” vào cảnh quan xung quanh và phá vỡ tưởng tượng của những kẻ săn mồi về kích thước thực của cá thể.
Gấu trúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2019
Lần đầu thấy gấu trúc bạch tạng
Các tác giả đã phân tích nhiều bức ảnh của gấu trúc khổng lồ được chụp trong môi trường sống tự nhiên của chúng và phát hiện ra rằng các đốm đen hợp nhất với bóng tối và thân cây, màu lông trắng tương ứng với tán lá hoặc tuyết được chiếu sáng rực rỡ, và tông màu nâu nhạt tạo ra sự chuyển đổi dần giữa các yếu tố tối và sáng.
Nhóm khoa học đã xác nhận bằng thực nghiệm rằng hiệu ứng ngụy trang không chỉ hoạt động đối với mô hình thị giác của con người mà còn ảnh hưởng tương tự đến chó và mèo. Các nhà khoa học tin rằng các điểm tương phản là một yếu tố của cái gọi là màu sắc “phá”, trong đó ranh giới rõ ràng của màu lông “phá” đường nét của con vật và kẻ săn chúng không thể hiểu từ xa chúng đang rình động vật nào.

"Khi các đồng nghiệp Trung Quốc gửi cho chúng tôi những bức ảnh từ tự nhiên, tôi không nhìn thấy con gấu trúc khổng lồ trong bức ảnh. Nếu chúng ta, với khả năng quan sát phát triển về các loài linh trưởng, không nhìn thấy chúng, điều này có nghĩa là những kẻ săn mồi tiềm năng ăn thịt, có thị lực kém hơn, cũng không nhìn thấy chúng. Chúng tôi hiểu ngay điều này, nhưng cần phải chứng minh một cách khách quan", - trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Tim Caro của Trường sinh học Bristol cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала