Các nhà khoa học làm sáng tỏ lý do tại sao bộ não người hiện đại đã bị thu hẹp lại

© Flickr / Ars ElectronicaNão bộ của con người
Não bộ của con người  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Đăng ký
Trong quá trình nghiên cứu so sánh giữa não người và não kiến, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra giả thuyết rằng, kích thước của bộ não con người đã giảm khoảng 3.000 năm trước khi con người cổ đại bắt đầu hình thành các vòng kết nối xã hội.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Ecology and Evolution. Các nhà nhân chủng học từ Đại học Dartmouth (Mỹ) đã phân tích 985 bộ não người hóa thạch và hiện đại, đồng thời quan sát thấy sự gia tăng kích thước 2,1 triệu năm trước và 1,5 triệu năm trước, nhưng, tương đối gần đây, khoảng 3.000 năm trước, kích thước bộ não đã nhỏ lại.
Để làm sáng tỏ lý do tại sao bộ não của người hiện đại nhỏ hơn đáng kể so với não của tổ tiên thời Pleistocen, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu so sánh kích thước, cấu trúc và cách sử dụng năng lượng của bộ não kiến ​​thợ ở một số đàn kiến, vì loài kiến cũng ra quyết định theo nhóm và phân công lao động, cũng như sản xuất thực phẩm của riêng chúng giống như cộng đồng con người.
Мозг человека - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.07.2021
Bộ não con người có thể du hành xuyên thời gian hay không?
Trong quá trình nghiên cứu kích thước và cấu trúc của bộ não trong các đàn kiến ​​khác nhau, cũng như về việc bộ não sử dụng bao nhiêu năng lượng ở cấp độ từng cá thể riêng lẻ, các tác giả của nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ​​ở những nhóm kiến có tính xã hội cao, kích thước bộ não của kiến là nhỏ hơn so với các nhóm kiến có tính xã hội thấp. Có nghĩa là, trong các nhóm ​​xã hội, nơi có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng và phân công lao động, việc ra quyết định được giao cho trí tuệ tập thể. Kết quả là bộ não của côn trùng đã giảm kích thước vì nó cần ít năng lượng hơn để lưu trữ vô số thông tin, các nhà khoa học lưu ý.
Các nghiên cứu so sánh giữa não người và não kiến ​​cho phép các nhà khoa học rút ra kết luận rằng, bộ não con người đã bắt đầu giảm về kích thước cách đây 3.000 năm trong quá trình hình thành các nhóm xã hội, trong đó sự phụ thuộc vào trí tuệ tập thể đã tăng mạnh. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, trong tương lai, sự phụ thuộc của con người vào trí tuệ tập thể sẽ gia tăng, đồng nghĩa với việc một cá nhân sẽ cần ít năng lượng hơn để lưu trữ một lượng lớn thông tin, điều này sẽ dẫn đến việc kích thước của bộ não sẽ tiếp tục thu nhỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала