Hà Nội lên kế hoạch thu phí ô tô vào nội đô vào năm 2024

© AP Photo / Tran Van MinhHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Đăng ký
Trong năm 2024, Sở GTVT sẽ trình HĐND TP Hà Nội ban hành mức thu phí cụ thể, các chính sách miễn giảm phí và thực hiện thu phí vào nội đô sau khi HĐND TP quyết định. Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng.

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc

Ngày 30/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã thông tin một số nội dung cơ bản của Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”. Đề án này sẽ được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí.
Để thực hiện việc thu phí, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng điều kiện pháp lý, điều kiện về công nghệ thu phí, đảm bảo điều kiện về cơ sở hạ tầng và phương án thu phí theo quy định.
Từ năm 2022-2023, đề án hoàn thiện các điều kiện thu phí, xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí, phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức phí và các chính sách miễn giảm. Năm 2024, Sở GTVT Hà Nội trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể, các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định.
Một trong những văn phòng của đại lý ô tô Mercedes-Benz Việt Nam Haxaco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2021
Nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam báo lỗ kỷ lục
Theo Sở GTVT Hà Nội, đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa,...).
Các phương tiện được miễn phí có điều kiện gồm xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định. Sở GTVT cũng quy định các đối tượng được giảm phí gồm xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi,...).
Dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng; mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mức thu phí được xác định đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí. Đồng thời, mức thu phí cũng phải đảm bảo tác động đến việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực: Điều chỉnh lộ trình, hoặc chuyển sang phương tiện giao thông công cộng khi di chuyến đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, mức thu phí sẽ đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.
Căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 – Cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng – trục Tây Thăng Long – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Đường Hoàng Sa – Đường Trường Sa – Đường Lý Sơn – Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Thành phố dự kiến lập 87 trạm thu phí tại 68 vị trí từ Vành đai 3 trở vào.
Vinfast VF e34 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
VinFast VF e34: Dấu ấn tiên phong cho kỷ nguyên xe điện thông minh tại Việt Nam
Trước đó, vào ngày 29/10, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở GTVT) đã báo cáo thành phố đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Theo đề xuất, mức phí vào nội đô ngày làm việc trong tuần đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ từ 25.000 đến 60.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại được đề xuất mức thu từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.

Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Ngày 29/10, Sở GTVT TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố.
Theo đề xuất sơ bộ, quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 – Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).
Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng. Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 2.274 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư ban đầu là 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong vòng 10 năm là 1.796 tỷ đồng.
Dây chuyền lắp ráp ô tô của nhà máy ô tô VinFast tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2021
Điều gì khiến xe ô tô VinFast bán chạy hơn Huyndai ở thị trường Việt Nam tháng 9?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала