Hàng loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2021

© Depositphotos.com / Erwin WodickaThuế.
Thuế. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đăng ký
Nhiều chính sách quan trọng về miễn giảm thuế; bảo hiểm xã hội, thủ tục khiếu nại, tố cáo liên quan đến người lao động... sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới đây.

Hàng hóa, dịch vụ nào sẽ được giảm thuế giá trị gia tăng?

Ngày 19/10 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 406 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Nghị quyết 406 có nhiều quy định về miễn giảm thuế, trong đó có thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Cụ thể, từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021, các dịch vụ gồm: Vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ; lưu trú; ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác, nghệ thuật, giải trí; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí (không bao gồm phần mềm xuất bản và các hàng hóa, dịch vụ sản xuất, kinh doanh theo hình thức trực tuyến).
Dây chuyền sản xuất camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
FDI đổ vào Việt Nam khởi sắc, người Việt tăng mạnh đầu tư ra nước ngoài
Tùy thuộc vào phương pháp tính thuế, mức giảm thuế GTGT được áp dụng như sau: Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế GTGT; Doanh nghiệp, tổ chức tính thuế theo phương pháp tỉ lệ % trên doanh thu được giảm 30% mức tỉ lệ % để tính thuế GTGT.

Thời hạn cuối để nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Theo Quyết định 28/2021 quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, sau khi nhận được danh sách người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi, mà thấy cần phải điều chỉnh thông tin, thì muộn nhất đến hết ngày 10/11, doanh nghiệp phải hoàn thành việc điều chỉnh thông tin để gửi lại danh sách cho cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định.
Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách điều chỉnh, tức là muộn nhất vào ngày 30/11, cơ quan bảo hiểm xã hội phải chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động tại doanh nghiệp.
Đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, chậm nhất ngày 30/11 mà chưa nhận được tiền hỗ trợ, thì cần tự làm thủ tục thông qua ứng dụng VssID, qua Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội, như đối với trường hợp người đã nghỉ việc.
Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp trực tuyến về sáng kiến ​​an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ hợp tác với Úc và Vương quốc Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Việt Nam ngầm chấp thuận liên minh quân sự mới trong khu vực?

Điều chỉnh quy định về bảo vệ người lao động khi thực hiện tố cáo

Từ ngày 01/01/2021, Thông tư 09 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ chính thức có hiệu lực, với quy định mới liên quan đến bảo vệ việc làm người tố cáo là người đang làm việc theo hợp đồng lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp.
Theo Thông tư này, trường hợp doanh nghiệp không chấp hành biện pháp bảo vệ việc làm cho người lao động, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phải có ý kiến bằng văn bản với doanh nghiệp, đồng thời báo ngay sự việc với cơ quan liên quan để kịp thời xử lý và có biện pháp bảo vệ việc làm cho người lao đông.
Cùng với đó, Thông tư 09 không còn quy định Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phải báo cáo với công đoàn cấp trên trực tiếp.
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Thâm Quyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Sự trả thù của Trung Quốc: Hàng nghìn doanh nghiệp châu Âu sẽ tạm ngừng hoạt động

Quy định mới về tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thông tư 04/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân có hiệu lực từ 15/11 nêu rõ người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân, giải thích lý do và báo cáo người phụ trách tiếp công dân khi:
Người đến nơi tiếp công dân trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
Bên cạnh đó, cũng có hiệu lực từ ngày 15/11, Thông tư 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định đơn thư khiếu nại tố cáo bằng tiếng nước ngoài kèm theo bản dịch được công chứng sẽ được tiếp nhận xử lý. Trong khi trước đây, chỉ tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo được viết bằng ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала