Mỹ-Nhật lo sợ sau tuyên bố của ông Putin về giá dầu

© Sputnik / Oksana Mamlina / Chuyển đến kho ảnhGiàn khoan nổi tự nâng dầu của Nga "Murmanskaya" ở Biển Đông
Giàn khoan nổi tự nâng dầu của Nga Murmanskaya ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về khả năng giá dầu tăng lên 100 USD/thùng đã khiến Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ lo ngại, như Bloomberg phản ánh.
Theo các tác giả của bài báo, sau tuyên bố này, các nước tiêu thụ bắt đầu gây áp lực ngoại giao mạnh nhất trong những năm gần đây đối với OPEC+ để tăng cường lượng khai thác.

«Chính quyền Biden ngày càng bất an về đà gia tăng giá xăng, vốn đã đạt mức cao nhất trong 7 năm qua. Ngay vài tuần nay, họ đã hối thúc OPEC+ khai thác thêm nhiều dầu mỏ», - tờ báo cho biết.

Như các nhà quan sát viết, Nhật Bản đã thi hành bước đi hiếm hoi đối với chính mình và tham gia vào lời kêu gọi này. Các tác giả báo dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết Trung Quốc cho đến nay vẫn làm thinh nhưng thực ra chia sẻ quan điểm trên.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2021
Tổng thống Biden: Mỹ cư xử vụng về với Pháp

«Chính giới từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ đã nói chuyện riêng với nhau, đồng thời liên hệ với các nước tiêu thụ và các nhà xuất khẩu dầu lớn khác. Những lời kêu gọi bắt đầu được đưa ra cách đây khoảng ba tuần, nhưng những ngày gần đây đã ráo riết hơn sau khi giá một thùng dầu tăng lên 85 USD», - bài báo kết luận.

Tại sao giá dầu tăng?

Một số thành viên của giao kèo OPEC+ do Saudi Arabia dẫn đầu trước đó đã nhấn mạnh cần phải thận trọng về nhịp độ tăng sản lượng nhiên liệu. Theo ý kiến của các chuyên gia, chính những tuyên bố này đã đẩy tăng giá.
Bởi thực tế nhu cầu dầu giảm do đại dịch coronavirus, kể từ tháng 5 năm ngoái OPEC+ đã hạ thấp lượng khai thác 9,7 triệu thùng mỗi ngày đêm. Khi tình hình ổn định, các điều khoản của giao kèo đã được điều chỉnh. Còn kể từ tháng 8 năm 2021, liên minh này đã tăng sản lượng tháng lên 400 nghìn thùng mỗi ngày, tính toán rút dần khỏi các nghĩa vụ của mình vào cuối tháng 9 năm 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала