"Như một cơn ác mộng": Người tị nạn Afghanistan nói về cuộc di tản khỏi Kabul

© REUTERS / U.S NAVY / Central Command Public Affairs / Cpl. Nicholas GuevaraNgười tị nạn Afghanistan trong lúc máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul
Người tị nạn Afghanistan trong lúc máy bay C-17 Globemaster III của Không quân Hoa Kỳ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Một giáo viên tiếng Anh từ Afghanistan nói rằng khi nghe tin Mỹ sơ tán người khỏi sân bay Kabul, các cư dân nước này đã mang theo hóa đơn tiền điện đến đó thay vì giấy tờ tùy thân và chứng kiến những ngày hỗn loạn cuối cùng khi Mỹ rút chạy, bản thân anh ta cũng phải bỏ lại vợ con trong nước.

Sự kiện quái dị

Tuy biết ơn quân đội Mỹ đã đưa anh ra khỏi Afghanistan, nhưng người giáo viên này mô tả cuộc di tản là hỗn loạn và kinh hoàng.

Người tị nạn nói: "Chuyện đó giống như một cơn ác mộng, không thể tin được. Cuộc sơ tán tồi tệ hơn nhiều so với những gì truyền thông đưa tin".

Theo người này, tình hình ở sân bay Kabul mất kiểm soát vì thông tin Mỹ có thể sơ tán tất cả mọi người. Tin đồn đó kích động dòng người tuôn đến sân bay, nhưng thực tế tình hình đã diễn ra hoàn toàn khác.
Trực thăng quân sự Mỹ Black Hawk bay qua Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Xuất hiện trên mạng xã hội video trực thăng của Taliban* với một người đàn ông dường như bị treo

"Nỗi sợ hãi và tuyệt vọng tràn ngập đến mức mọi người sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có được một chỗ ngồi trên máy bay. Họ cố vượt qua trạm kiểm soát mà không có giấy tờ tùy thân", – người tị nạn cho biết.

Người tị nạn kể rằng gần sân bay có con kênh dẫn nước, vợ và các con anh rất khó đi qua cây cầu gỗ hẹp.

"Khi họ đến sân bay thì xả súng bắt đầu nổ ra, nên tôi không thể mang họ đi theo. Đó là lý do tại sao bây giờ vợ con tôi vẫn ở trong nước", - người tị nạn nói.

Người vợ đồng ý rằng tốt hơn hết là chồng nên trốn khỏi đất nước, còn anh ta hứa sẽ đưa gia đình sang Mỹ ngay từ khi có cơ hội đầu tiên.
Khi ở sân bay chờ sơ tán, người giáo viên chứng kiến ​​nhiều cảnh tượng khủng khiếp.

"Nhiều người chưa bao giờ đi máy bay, họ nghĩ rằng thà bám vào bánh máy bay còn hơn ở lại Afghanistan cùng với Taliban", – anh nói.

Người tị nạn bay đến Philadelphia, sau đó được chuyển đến một trong những căn cứ quân sự và người nhà đến đón về. Vài ngày sau, với sự hỗ trợ tài chính của các cơ quan xã hội, anh ta thuê căn hộ và mua thức ăn bằng thẻ được tặng.

Tình hình ở Afghanistan

Đầu tháng 8, lực lượng Taliban ở Afghanistan đã đẩy mạnh cuộc tấn công chống quân chính phủ, họ tiến vào Kabul vào ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố cuộc chiến đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8 đã diễn ra chiến dịch sơ tán hàng loạt công dân phương Tây và những người Afghanistan từng cộng tác với họ từ sân bay Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ. Đêm 31/8 các binh sĩ Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала