Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị COP26, thăm Anh và Pháp

© Ảnh : TTXVN - Bùi Lâm KhánhThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Nội bài, Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Nội bài, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đăng ký
Từ ngày 31/10 đến 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Việt Nam tích cực tham gia xử lý thách thức chung về biến đổi khí hậu

Nhận lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, ngày 31/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị COP26. Thủ tướng sẽ làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến ngày 3/11, thăm chính thức Pháp từ ngày 3/11 đến 5/11.
Tham gia Đoàn có lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, Ủy ban của Quốc hội, gồm: Bộ trưởng các Bộ Công an, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội.
Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26 thể hiện mạnh mẽ thông điệp về một Việt Nam trách nhiệm, chủ động, tích cực chung tay cùng cộng đồng quốc tế giải quyết thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu. Đây cũng là dịp để Việt Nam thúc đẩy hợp tác với các đối tác song phương, các tổ chức quốc tế và các đối tác đa phương khác, tìm kiếm cơ hội tiếp nhận hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Trưởng đại diện các Tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng sự hỗ trợ quý báu mà LHQ dành cho Việt Nam
Bên cạnh đó, chuyến thăm làm việc tại Anh và Pháp của Thủ tướng sẽ góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn; góp phần đưa quan hệ với các đối tác chiến lược này đi vào thực chất, hiệu quả trên mọi mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng. Thủ tướng cũng sẽ có nhiều cuộc làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Anh, tham dự diễn đàn về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế.
Sau gần 2 năm dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều mục tiêu và ý nghĩa quan trọng với rất nhiều hoạt động cả trên diễn đàn đa phương và tiếp xúc song phương, kết hợp gặp gỡ cộng đồng người Việt và doanh nghiệp.

Kỳ vọng 100 tỷ USD mỗi năm tài trợ các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu

Hội nghị COP là hội nghị quốc tế thường niên tổ chức trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu từ năm 1995 đến nay nhằm đánh giá quá trình ứng phó với biến đổi khí hậu của các bên tham gia.
Dự kiến COP26 sẽ có sự tham dự trực tiếp của hơn 120 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng. Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cùng lãnh đạo của nhiều tổ chức quốc tế và thể chế tài chính quốc tế lớn, nhiều tập đoàn đa quốc gia và nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế cũng tham dự hội nghị. Tổng số đại biểu dự sự kiện khoảng 30.000 người.
Tổng thống Nga V.Putin tham gia phiên họp toàn thể của tại «Tuần lễ Năng lượng Nga» - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
Ông Putin kêu gọi không biến chương trình nghị sự về khí hậu thành vũ khí chính trị
Trên cương vị Chủ tịch COP26 và là nước đăng cai tổ chức Hội nghị, Anh kỳ vọng và đang nỗ lực để hội nghị đạt được thỏa thuận về một số mục tiêu chính như huy động đủ 100 tỷ USD/năm để tài trợ cho các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu tại các nước đang phát triển; nhất trí được về cách thức xác định trước năm 2025 mục tiêu tài chính mới cho giai đoạn sau năm 2025. Hội nghị cũng đặt ra mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng hướng dẫn thực hiện đối với một số điều khoản quan trọng còn lại của Thỏa thuận Paris.
Trước đó, do tác động của dịch Covid-19, Hội nghị COP26 đã bị hoãn 1 năm (từ tháng 11/2020 đến 11/2021). Hội nghị sẽ diễn ra tại thành phố Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 12/11/2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала