Các nhà khảo cổ học Trung Quốc khám phá bí ẩn về cái chết của "kẻ đào trộm mộ cổ"

© Depositphotos.com / Alexey_MaleechevSọ người trên mặt đất khô
Sọ người trên mặt đất khô - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà khảo cổ học đã khám phá ra bí ẩn về cái chết của một người đàn ông trẻ bị giết khoảng 1300 năm trước, The Art Newspaperapper đưa tin.

Chi tiết về cái chết

Bộ xương của người này được phát hiện ở Trung Quốc trong quá trình khai quật ngôi mộ cổ tại nghĩa trang Shiyanzi, thuộc khu tự trị Hồi Ninh Hạ. Hài cốt được tìm thấy trong đường hầm mà bọn cướp đi qua khi đến lăng mộ được xây dựng vào năm 25-220 sau Công nguyên.
Bộ xương cho thấy dấu vết của các vết đâm. Các nhà khoa học cho rằng người đàn ông vẫn còn sống khi bị ném xuống mỏ và bỏ mặc ở đó cho đến chết. Anh ta khoảng 25 tuổi. Theo các nhà nghiên cứu, vụ giết người được thực hiện từ năm 640 đến năm 680 sau Công nguyên.

Các nhà khảo cổ tìm ra cách kẻ trộm mộ bị giết

"Thi thể nằm trên mặt đất, cánh tay phải có vẻ như đang che đi khuôn mặt bị tàn phá nghiêm trọng. Dựa trên các vết cắt và mức độ tổn thương xương và có thể là các cơ quan nội tạng, chúng tôi kết luận rằng người này bị tử vong do kết quả cuộc tấn công nhằm vào anh ta", - nhà nhân chủng học Qian Wang nói.

Theo các nhà khoa học, nạn nhân không phải là một trong những tên cướp đã xây dựng đường hầm, vì mỏ đã bắt đầu lấp đất trước thời điểm anh ta bị ném vào đó. Các nhà nghiên cứu cho biết, có lẽ bọn tội phạm muốn che giấu những gì chúng đã làm và giấu xác trong ngôi mộ chung, giống như một "chiếc lá trong rừng".

Một thanh kiếm gỉ sét được tìm thấy bên cạnh thi thể. "Chúng tôi không thể nói nó là của ai. Và chúng tôi không biết liệu nó có thuộc về kẻ tấn công nào đó hay không", – ông Qian Wang bình luận.

“Khám phá này có một không hai” - nhà nhân chủng học nói. Điều khiến nó trở nên độc đáo là trong cuộc khai quật trước đó các nhà khảo cổ học đã tìm thấy các bộ xương của những tên cướp bị chết do sập đường hầm, chứ không phải là nạn nhân vụ giết người.
Các nhà khảo cổ Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2021
Phát hiện ở Trung Quốc xương sọ hóa thạch người đàn ông cổ đại
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала