Ông Biden lo ngại vì Thổ Nhĩ Kỳ có S-400

© REUTERS / Kevin LamarqueTổng thống Joe Biden tại phiên họp thường niên lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc
Tổng thống Joe Biden tại phiên họp thường niên lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ sự lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các hệ thống S-400 mua của Nga.

«Tổng thống Biden một lần nữa tái khẳng định quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòng và tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ như một liên minh trong NATO, nhưng ông cũng bày tỏ mối lo ngại của Hoa Kỳ trong tương quan Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất», - thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết về cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Roma.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng cung cấp một trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 vào năm 2017, việc chuyển giao các tổ hợp này cho phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thực hiện vào hè-thu năm 2019.

Hoa Kỳ chống lại vũ khí Nga

Được biết, Hoa Kỳ đã nhiều lần phản đối việc Nga cung cấp vũ khí cho các nước khác nhau trên thế giới. Cụ thể, vào ngày 21 tháng 7 có thông tin rằng chính quyền Hoa Kỳ sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tiếp tục mua các hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự từ LB Nga.
Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Dầu khí, năng lượng, vũ khí, Việt Nam và Nga “rất cần nhau”
Hồi cuối tháng 5, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố rằng Ankara coi việc các nước khác yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ không sử dụng hệ thống phòng không S-400 mua của Nga là chuyện không thể chấp nhận.
Tháng 12 năm ngoái, Hoa Kỳ đã áp đặt hạn chế đối với Cục Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và người đứng đầu cơ quan này Ismail Demir theo Luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала