Ông Macron cáo buộc Thủ tướng Úc dối gạt về hợp đồng tàu ngầm

© REUTERS / Pascal RossignolTổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Thủ tướng Úc Scott Morrison đã dối gạt ông về việc hủy hợp đồng đóng tàu ngầm.
Hôm thứ Năm, hai ông Macron và Morrison đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng đưa ra các hành động cụ thể để xác định lại quan hệ. Ông nói, quyết định phá vỡ hợp đồng tàu ngầm với Pháp đã làm suy yếu niềm tin giữa hai nước.
"Tôi không nghĩ là mình biết điều đó", - Macron nói khi được nhà báo Australia Bevan Shields hỏi bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 rằng liệu Thủ tướng Australia có dối gạt ông hay không.
Đồng thời, Macron lưu ý rằng ông "rất tôn trọng" Australia và người dân nước này.
"Hãy xem những gì ông ấy (Morrison) làm... Tôi chỉ muốn nói rằng: khi bạn tôn trọng ai đó, bạn phải chân thành và cư xử phù hợp với giá trị này", - ông Macron nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi liệu bây giờ ông có thể tin tưởng Thủ tướng Australia hay không.
Phóng viên báo Sydney Morning Herald đã đăng đoạn video nói trên lên tài khoản Twitter của mình.
Trong khí đó bản thân Thủ tướng Australia nói rằng ông không dối gạt và đã nói với Tổng thống Macron hồi tháng 6 rằng các tàu ngầm của công ty Pháp Naval Group không đáp ứng được nhu cầu của nước mình.
“Tôi đã thể hiện rõ rằng các tàu ngầm thông thường sẽ không thể đáp ứng được lợi ích chiến lược của chúng tôi, và chúng tôi sẽ phải đưa ra quyết định xuất phát từ lợi ích quốc gia của mình”, - tờ báo dẫn lời ông Morrison cho biết.
Vào giữa tháng 9, Australia thiết lập quan hệ đối tác AUKUS về quốc phòng và an ninh với Anh và Mỹ, đồng thời tuyên bố rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro với công ty Naval Group của Pháp. Thỏa thuận với Pháp quy định việc sản xuất 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định phá bỏ thỏa thuận của Australia là "một nhát dao đâm sau lưng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала