Tàu đổ bộ cỡ lớn "Piotr Morgunov": sức chứa lớn nhất, chạy nhanh nhất

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhTàu đổ bộ cỡ lớn "Piotr Morgunov"
Tàu đổ bộ cỡ lớn Piotr Morgunov - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Đăng ký
Sức chứa lớn nhất, tốc độ nhanh nhất, với khả năng tự hành cao nhất trong số các tàu cùng lớp — đó là tàu đổ bộ cỡ lớn mang tên «Piotr Morgunov».
Con tàu được đặt tên vinh danh vị trung tướng Lực lượng Bảo vệ bờ biển, người vào năm 1944 đã trở thành người đầu tiên nhận Huân chương Nakhimov hạng nhất, giải thưởng cao quý dành cho các sĩ quan hải quân Liên Xô trong Thế chiến II và Hải quân Nga thời hiện đại.
Lớn nhất (về kích thước) trong số các tàu chiến đấu hiện đại của Nga là khinh hạm mang tên lửa "Dự án 22350" mang tên "Đô đốc Gorshkov". Tuy nhiên, các "tàu đổ bộ cỡ lớn cấp 1" "dự án 11711" còn lớn hơn một chút. Chúng được thiết kế tại một trong những văn phòng thiết kế tàu nổi mặt nước lâu đời nhất của Nga, ở St.Petersburg,.
Tỉnh Kaliningrad - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2018
Đại chiến hạm đổ bộ “Piotr Morgunov” sắp bắt đầu cuộc thử nghiệm
"Piotr Morgunov" là con tàu thứ hai của dự án này trong Hải quân Nga. Tàu đầu tiên là "Ivan Gren". Đặt kỵ đóng vào năm 2004, thử nghiệm trên biển vào năm 2016 và được bàn giao cho hạm đội vào năm 2018. Thời gian kéo dài như vậy do ban đầu những con tàu này được thiết kế hoạt động trên sông. Và việc biến chúng thành những con tàu biển thuần túy đòi hỏi phải thiết kế lại cấu trúc. "Piotr Morgunov" hạ thủy vào mùa xuân năm 2018. Hiện tại, hai tàu nữa của dự án này đang được đóng, nhưng sẽ có trọng tải và trọng lượng rẽ nước còn lớn hơn.
© Sputnik / Igor ZaremboTàu đổ bộ lớn "Ivan Gren" của Hải quân Nga cập cảng quân sự Baltiysk sau lần xuất cảng đầu tiên để thử nghiệm trên biển.
Tàu đổ bộ lớn Ivan Gren của Hải quân Nga cập cảng quân sự Baltiysk sau lần xuất cảng đầu tiên để thử nghiệm trên biển. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Tàu đổ bộ lớn "Ivan Gren" của Hải quân Nga cập cảng quân sự Baltiysk sau lần xuất cảng đầu tiên để thử nghiệm trên biển.
Theo các nguồn dữ liệu mở, chiều dài của "Piotr Morgunov" khoảng 136 m, chiều rộng theo mớn nước là 16,5 m, mớn nước 3,8 m, tổng lượng choán nước có thể lên tới 600 tấn. Con tàu có khả năng tiếp nhận lên boong không chỉ các xe bánh lốp, bánh xích thông thường từ bờ (xe tải, xe jeep, xe tăng chiến đấu chủ lực sẽ tự lên hoặc được nâng lên bằng cần trục trên tàu), nhưng cũng có thể đổ bộ thiết bị (xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng lội nước) trực tiếp "từ mặt nước". Tổng cộng có vài chục phương tiện. Trực thăng trên tàu: hai chiếc Ka-29 vận tải-chiến đấu, hoặc 1 chiếc Ka-52K tấn công, không chỉ đậu trên boong mà còn trong nhà chứa máy bay. Xét về khả năng, tàu Dự án 11711 vượt trội so với các tàu tấn công đổ bộ cùng loại trước đây đang phục vụ trong Hải quân Nga. Đó là các tàu đổ bộ cỡ lớn "Dự án 775" rất thành công, được đóng ở Ba Lan trong thời kỳ Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw.

“Tàu này không thể được gọi là có tốc độ rất cao, nhưng các phẩm chất khác rất tuyệt vời. Mặc dù tàu có đáy phẳng nhưng để đi vào vùng nước nông mà không bị nguy cơ mắc cạn, tàu có thể đứng “trên sóng” tốt giữa biển khơi. Đường dốc lên xuống không hoàn toàn kín nước, nhưng «bên trong” thân tàu cách ly một cách đáng tin cậy với nước biển”, đại diện Hải quân Nga đánh giá con tàu “Piotr Morgunov”.

Chức năng của tàu đổ bộ cỡ lớn

Chức năng chính của tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn là vận chuyển nhân lực, trang thiết bị của lính thủy đành bộ (hoặc bộ binh), và đổ bộ lực lượng lên bờ (bao gồm cả những thứ chưa được trang bị đầy đủ). Vì vậy, các thiết bị chính của tàu được “mài dũa” chính xác cho việc này. Ở phía trước và phía sau tàu có các sàn dốc chắc chắn, dẫn động bằng tời cáp thủy lực. Các đường dốc có thể chịu được khối lượng của xe tăng chiến đấu chủ lực (gần 50 tấn) mà không ảnh hưởng đến liên kết của tàu và ngăn nước biển xâm nhập vào hầm chứa. Tàu có thể hỗ trợ lực lượng đổ bộ bằng hỏa lực và tự bảo vệ mình. Đối với điều này, có các giá treo pháo đa nòng tự động 30 mm (hai AK-630 ở đuôi tàu và một AK-630M2 "Duet" ở mũi), giá treo súng máy 14,5 mm. Tàu cũng có lớp giáp bảo vệ: không dày như xe tăng, nhưng cũng khá mạnh.
Tàu đổ bộ cỡ lớn Ivan Gren - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2018
Những tàu chiến mới nhất nào sẽ được giới thiệu tại cuộc diễu binh nhân Ngày Hải quân Nga

Điều kiện sinh hoạt và dịch vụ

Tàu đổ bộ cỡ lớn là loại tàu hoạt động “vùng biển xa”, thiết kế cho những chuyến hải trình dài. Đội thủy thủ ở trong các cabin thoải mái như trên tàu chiến thế kỷ 21. Những người lính thủy đành bộ được bố trí rất thoải mái trong những khoang khổng lồ. Thủy thủ đoàn và lính đổ bộ dùng bữa trong phòng ăn khá rộng rãi ngay cạnh nhà bếp.
Các nhà thiết kế tính đến việc các tàu thuộc lớp này "phải" đến khoảng cách gần bờ biển đối phương nhất, và tàu có thể bị dính hỏa lực đối phương. "Piotr Morgunov" được trang bị khu vực y tế, hỗ trợ những người bị thương một cách hiệu quả nhất. Có máy X-quang kỹ thuật số, phòng mổ với đầy đủ các thiết bị hồi sức, thậm chí có cả máy chẩn đoán siêu âm. Và để vớt những người bị thương lên khỏi mặt nước, tàu được trang bị các xuồng "đột kích" cứu hộ tốc độ cao. Để tránh đám cháy lan rộng (trong chiến đấu và trên biển, bất cứ mọi điều đều có thể xảy ra), trên "Piotr Morgunov" sử dụng một hệ thống thông minh xác định nguồn cháy, hiện chưa có hệ thống tương tự trong ngành đóng tàu thế giới.

"Trái tim" của con tàu

Tất nhiên để chuyển động và cung cấp năng lượng cho con tàu, cũng cần các thiết bị phù hợp. "Hệ động lực chính" có hai động cơ tuốc bin trục của Nga với tổng công suất khoảng 8 000 kW (gần 11 000 mã lực), có khả năng cung cấp cho tàu tốc độ 20-22 hải lý / giờ (37-40 km / h); và 4 máy phát điện diesel.
Ngoài chức năng chính, tàu đổ bộ cỡ lớn Dự án 11711 có thể được sử dụng như tàu khai thác mỏ và tàu chở hàng khô không cần đến cầu tàu.
Tàu đổ bộ lớn Pyotr Morgunov trong cuộc diễu hành chính của Hải quân vào Ngày của Hải quân Nga trên tuyến đường Kronstadt ở Vịnh Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2020
Người Anh thừa nhận sức mạnh của hạm đội Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала