Vietjet bắt tay với Rolls-Royce, một trường thuộc Oxford sẽ mang tên bà Phương Thảo

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Công ty Rolls-Royce cùng các doanh nghiệp Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Công ty Rolls-Royce cùng các doanh nghiệp Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Đăng ký
Theo thông báo của Linacre College, một trường cao đẳng thuộc hệ thống viện Đại học Oxford sẽ được mang tên Thao College nhằm tôn vinh bà chủ Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo với khoản viện trợ hơn 200 triệu USD (gần 5.000 tỷ đồng).
Cùng với đó, hãng hàng Vietjet của nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo đã lựa chọn bắt tay với tập đoàn Rolls-Royce ký kết thành công thoả thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD.
Lựa chọn hợp tác với tập đoàn mạnh về hệ thống năng lượng, hàng không vũ trụ và vũ khí như Rolls-Royce hẳn là bước đi chiến lược được tính toán rất kỹ của lãnh đạo hãng hàng không Vietjet cũng như cá nhân tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Rolls-Royce và Vietjet ký thỏa thuận trị giá 400 triệu USD

Vietjet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã ký kết thỏa thuận cung ứng động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tập đoàn Rolls-Royce trị giá 400 triệu USD.
Hợp đồng hàng trăm triệu đô này được Rolls-Royce và Vietjet ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Vương quốc Anh, tham dự COP26, Hội nghị của các thành viên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2021.
Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và Ông Guillaume Faury, Chủ tịch, Tổng giám đốc của Tập đoàn Airbus cùng ký kết hợp đồng mua 20 máy bay A321XLR - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2019
Vietjet mua 20 máy bay thế hệ mới của Airbus
Tập đoàn Rolls-Royce hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau với thế mạnh không thể phủ nhận về hệ thống năng lượng, hàng không vũ trụ và vũ khí.
Rolls-Royce hiện đang phục vụ khách hàng trên 150 quốc gia, bao gồm 400 hãng hàng không và công ty cho thuê máy bay, 160 đơn vị quân đội và hơn 5.000 khách hàng trong lĩnh vực năng lượng và hạt nhân trên toàn cầu.
Theo thỏa thuận trên, Vietjet quyết định lựa chọn tập đoàn Rolls-Royce cung ứng động cơ Trent 700 nhằm hỗ trợ phát triển đội bay của hãng hàng không tư nhân Việt Nam.
Được biết, động cơ Trent 700 được thiết kế đặc biệt dành riêng cho dòng máy bay thân rộng, nổi bật với tính hiệu quả và tin cậy cao.

Tại sao Vietjet bắt tay với Rolls-Royce?

Động cơ Trent do Rolls-Royce phát triển đã được đưa vào vận hành từ năm 1995, dòng động cơ này hiện có hơn 60 triệu giờ hoạt động trên toàn thế giới.
Có thể nói, bắt tay với Rolls-Royce là bước đi chiến lược đã tính toán kỹ của Vietjet.
Phát biểu tại lễ ký, ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet thông tin về “cú bắt tay hợp tác” lần đầu tiên của Vietjet với Rolls-Royce.
“Vietjet rất hân hạnh trong hợp tác đầu tiên và ý nghĩa này với Tập đoàn Rolls-Royce”, ông Đinh Việt Phương khẳng định.
Theo Giám đốc điều hành của Vietjet, với việc tích hợp dòng động cơ Trent 700, đội máy bay Vietjet sẽ có những bước đột phá về công nghệ, giúp nâng cao chất lượng chuyến bay và tầm bay, qua đó tăng độ tin cậy khai thác và hiệu quả vận hành của hãng.
Máy bay của VietjetAir tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.10.2020
Vietjet nói gì vụ lùm xùm giá khách sạn cho khách từ Hàn Quốc về cách ly?
Ông Đinh Việt Phương cũng cho biết, phía Vietjet hy vọng, dòng động cơ mới này đồng thời sẽ giúp đội bay của hãng đồng bộ hơn.
“Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này cũng sẽ góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân và doanh nghiệp hai nước cũng như giúp việc đi lại và kết nối giữa các châu lục thuận tiện và tiết kiệm hơn trong thời gian tới”, ông Đinh Việt Phương nêu rõ.
Với mạng bay rộng khắp tại Việt Nam và khu vực châu Á Thái Bình Dương, Vietjet sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay của mình trên khắp các châu lục thông qua đội bay mới và hiện đại trong thời gian tới.
Trong khi đó, ông Ewen McDonald, Giám đốc phụ trách khách hàng của Rolls-Royce Civil Aerospace cũng bày tỏ niềm vinh dự khi lần đầu tiên hợp tác với hãng hàng không tư nhân của Việt Nam,
“Chúng tôi rất vui mừng khi Vietjet lựa chọn động cơ Trent 700 để hỗ trợ phát triển đội bay của hãng”, ông Ewen McDonald nhấn mạnh.
Theo đại diện Rolls-Royce, động cơ Trent 700 có vòng đời tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho tàu bay.
Ngoài ra, gói dịch vụ TotalCare của Rolls-Royce sẽ giúp hãng tối đa hoá giá trị tài sản của động cơ, đồng thời gia tăng thời gian vận hành của động cơ trên máy bay.
“Rolls-Royce rất mong được hợp tác cùng Vietjet trong quá trình hãng mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên thế giới”, Giám đốc phụ trách khách hàng của Rolls-Royce Civil Aerospace tuyên bố.

Thao College- trường thuộc Oxford mang tên bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Trong ngày 1/11, Linacre College, một trường cao đẳng thuộc hệ thống viện đại học Oxford ra thông cáo cho biết đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Sovico Group của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.
Đáng chú ý, trường thành viên của Oxford sẽ được đổi tên thành Thao College – theo tên nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam, bà chủ Vietjet để nhận một khoản tài trợ trị giá 155 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 200 triệu USD – gần 5.000 tỷ đồng).
“Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng Linacre College đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn Sovico do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch, để nhận một khoản tài trợ với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh. Món quà này có ảnh hưởng to lớn tới trường chúng tôi và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hào phóng này”, thông báo của trường thành viên Đại học Oxford nhấn mạnh.
Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Edinburgh vào Chủ nhật ngày 31 tháng 10 và đặt ra ý định thành lập một trung tâm đào tạo mới cho học viên. Cùng với đó, tập đoàn Sovico của bà Thảo cũng đã cam kết tất cả các công ty con của họ sẽ đưa mức carbon ròng về 0 vào cuối năm 2050 với sự giúp đỡ từ các học giả hàng đầu của Đại học Oxford.
“Sau khi nhận được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, chúng tôi sẽ liên hệ với Cơ mật viện Vương quốc Liên hiệp Anh (the Privy Council) để xin phép đổi tên từ Linacre College thành Thao College với mong muốn tri ân món quà mang tới sự thay đổi lớn này”, thông báo viết.
Linarce College là một trong 39 trường đại học (college) trực thuộc Đại học Oxford, được thành lập năm 1962, chuyên về đào tạo sau đại học.
Như Sputnik đã thông tin trước đó, nhân chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này, tập đoàn Sovico và Viện Đại học Oxford ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh.
Trong đó, Quỹ học bổng 7,5 triệu bảng Anh sẽ dành cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực, mang đến cơ hội học tập, nghiên cứu cho sinh viên Việt Nam tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới tại Oxford. Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng và thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải khí CO2 cho tập đoàn Sovico và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.
VietJet Airbus A320. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2021
Airbus bắt tay Vietjet giúp nâng cao trình độ phi công tại Việt Nam
Ngoài ra, hãng hàng không Vietjet và hai công ty tư vấn bảo hiểm hàng đầu thế giới Gallagher Limited và Willis Towers Watson Limited của Anh đã trao chứng nhận tái bảo hiểm toàn bộ đội bay của hãng trên phạm vi toàn cầu.
Cũng nhân dịp này, Quỹ đầu tư Affinity và Ngân hàng HDBank ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu.
Hai bên nhấn mạnh, việc ký kết thỏa thuận mang đến hợp tác hiệu quả giữa hai tổ chức, bao gồm hỗ trợ tài chính, đầu tư và nâng cao năng lực, dành nguồn vốn cho sự phát triển của các doanh nghiệp có mục đích phục vụ nhu cầu của xã hội.
Đồng thời, việc đưa các yếu tố môi trường – xã hội – quản trị (ESG) vào hoạt động kinh doanh và đầu tư thông qua tài trợ vốn sẽ tạo ra các giá trị dài hạn và bền vững cho các doanh nghiệp.
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang là CEO của Vietjet Air, đồng sáng lập viên kiêm Chủ tịch HĐQT Sovico và Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HD Bank.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала