Bước đi mới của Trung Quốc và Hoa Kỳ nhằm thoát khỏi bế tắc trong quan hệ song phương

© REUTERS / Tiziana Fabi/Pool Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp nhau tại Rome
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp nhau tại Rome - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đăng ký
Trung Quốc và Mỹ đã thẳng thắn trao đổi về những vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương. Hoa Kỳ công nhận vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề của CHDCND Triều Tiên, Myanmar, Iran và Afghanistan.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên vào Chủ nhật tại Rome sau cuộc hội đàm hồi tháng 3 tại Alaska. Cuộc hội đàm của hai Ngoại trưởng bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 cũng là cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai giữa các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước trong tháng 10. Vào ngày 6 tháng 10, tại Zurich, Yang Jiechi, Trưởng ban thư ký Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng CS Trung Quốc đã có cuộc hội đàm kéo dài 6 giờ với Trợ lý Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Bắc Kinh cảnh báo Washington về sự nguy hiểm trong chính sách của Mỹ đối với Đài Loan

Trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn

Cuộc họp ở Rome kéo dài khoảng một giờ. Cũng giống như ở Zurich, quá trình trao đổi quanđiểm diễn ra rất khó khăn, nhưng thẳng thắn. Rõ ràng là các bên đối thoại tiếp tục kiên trì thiết lập một hình thức đối thoại mới, đồng thời hai bên vẫn không rút lại các cáo buộc chính chống lại nhau.
Vương Nghị đổ lỗi cho chính sách sai lầm của Mỹ đối với Trung Quốc là nguyên nhân khiến quan hệ song phương bị ảnh hưởng toàn diện trong những năm gần đây. Ông bày tỏ phản đối gay gắt trước việc Hoa Kỳ đang tập hợp một nhóm hẹp những người cùng chí hướng trên khắp thế giới để trấn áp Trung Quốc và thậm chí Washington còn gây áp lực lên các nước vừa và nhỏ.
Bộ trưởng Trung Quốc cho biết, vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ song phương là vấn đề Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ theo đuổi chính sách một Trung Quốc thực sự chứ không giả dối, thực hiện nghĩa vụ của mình với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và không hành động phản bội.
Trong khi đó, Antony Blinken tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với chính sách một Trung Quốc. Sau cuộc họp hôm Chủ nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price lưu ý rằng Antony Blinken bày tỏ lo ngại về một số hành động của Trung Quốc làm suy yếu trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và đi ngược lại các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ cũng như các giá trị của các đồng minh và và đối tác của nước này. Trong số các lĩnh vực đó, Blinken liệt kê vấn đề nhân quyền, Tân Cương, Tây Tạng, Hồng Kông, Hoa Đông và Biển Đông, và vấn đề Đài Loan.

Hỗ trợ đối thoại

Về lập trường đàm phán của Hoa Kỳ không có điều gì mới. Đây là mối quan ngại mà Jake Sullivan bày tỏ ở Zurich trong cuộc gặp với Dương Khiết Trì. Trong khi đó, tại Rome, lần đầu tiên sau các cuộc gặp với các quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc ở Anchorage, Thiên Tân và Zurich, phía Mỹ ở cấp này đã công nhận rằng các vấn đề của Triều Tiên, Myanmar, Iran, Afghanistan và biến đổi khí hậu là mối quan tâm chung, và các bên có thể làm việc cùng nhau về những vấn đề này. Điều này được nêu trong thông điệp của đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao.
© AFP 2023 / MANDEL NGANPhó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì
Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì
Giáo sư Shi Yinhong, chuyên gia tại Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, nhận định rằng tại Rome, các nhà ngoại giao đã ủng hộ xu hướng đối thoại và đây là kết quả chính của cuộc gặp. Đồng thời, chuyên gia cho rằng mặc dù các bên đã trao đổi ý kiến ​​về các vấn đề quan trọng, song giữa các nước vẫn chưa có sự hợp tác thực tế:
“Tất nhiên, trong quá trình đàm phán, các bên đã trao đổi về các đề xuất quan trọng mà theo tôi, có tầm quan trọng về mặt xây dựng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trên thực tế không có sự hợp tác đáng kể nào giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chúng tôi chỉ thấy rằng Biden vừa cáo buộc Trung Quốc và Nga không thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào liên quan đến các vấn đề khí hậu. Không có sự hợp tác ngay cả về vấn đề Bắc Triều Tiên. Về vấn đề Iran, EU cũng chủ yếu hợp tác với Trung Quốc và Nga. Còn Mỹ quan tâm hơn đến sự cần thiết phải kéo EU nghiêng về phía mình. Tuy nhiên, nhìn chung, kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, xu hướng leo thang căng thẳng trong quan hệ Trung - Mỹ tạm thời suy yếu”.
© REUTERS / TOM BRENNERCố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan
Một trong những kết quả của các cuộc đàm phán Trung-Mỹ trước đây tại Zurich là thỏa thuận tiếp tục đối thoại ở cấp rất cao. Sau đó, phía Mỹ thông báo rằng hai bên đang làm việc về hình thức cuộc gặp của lãnh đạo hai nước và thời gian diễn ra sự kiện này. Theo đánh giá của các báo cáo chính thức của các bên thì tại cuộc họp ở Rome, chủ đề của hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được tiếp nối. Nhưng đồng thời nó vẫn chưa bị xóa khỏi chương trình nghị sự. Trong cuộc hội đàm, ông Vương Nghị lưu ý rằng một đồng thuận quan trọng mà người đứng đầu hai nhà nước đạt được sau các cuộc điện đàm là cả hai bên cầnnối lại đối thoại và tránh đối đầu. Về vấn đề này, Bộ trưởng nêu nhiệm vụ hàng đầu của các bên là thực hiện đồng thuận này, chuẩn bị cơ sở chính trị và các điều kiện cần thiết cho các tiếp xúc tiếp theo.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала