Chuyên gia quân sự: Mỹ đang tìm cách cản trở Nga xuất khẩu hệ thống tên lửa S-500

© Ảnh : The Ministry of Defence of the Russian FederationS-500, hệ thống tên lửa phòng không "đất-đối-không" thế hệ mới
S-500, hệ thống tên lửa phòng không đất-đối-không thế hệ mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đăng ký
Nga có thể cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-500 tối tân cho Trung Quốc và Ấn Độ, ông Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác kỹ thuật-quân sự Liên bang Nga (FSMTC) cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận xét về triển vọng xuất khẩu hệ thống tên lửa này, đồng thời dự báo phản ứng của phương Tây.
Nga đang cân nhắc Ấn Độ, cũng như Trung Quốc là chủ nhân tương lai của hệ thống tên lửa phòng không S-500, - ông Dmitry Shugaev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga (FSMTC), cho biết.
Trên thao trường Kapustin Yar, hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất đã thực hiện bắn thử nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Nga có thể cung cấp hệ thống tên lửa S-500 cho Trung Quốc và Ấn Độ
"Khi hệ thống này được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Nga đủ số lượng cần thiết, thì cũng có thể được cung cấp để xuất khẩu. Chúng tôi đang cân nhắc Ấn Độ, cũng như Trung Quốc và mọi quốc gia mà chúng tôi có quan hệ đối tác lâu năm có thể dự đoán được là chủ nhân tương lai của hệ thống hiện đại này”, - ông Shugaev nói.
Ông không nêu rõ thời gian giao hàng dự kiến, và lưu ý rằng, FSMTC sẽ "xem xét các đơn muốn mua hàng tiềm năng theo từng trường hợp cụ thể”.
Ông Shugaev nhắc nhở rằng, Ấn Độ là đối tác chiến lược lâu năm của Nga, nước này đã ký hợp đồng theo đó Nga sẽ cung cấp các hệ thống phòng không S-400, quốc gia này sẽ nhận lô S-400 đầu tiên vào cuối năm nay.
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, mẫu S-500 đầu tiên sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ sớm được chuyển giao cho quân đội.
S-500 Prometey là hệ thống phòng không đa năng đánh chặn tầm xa và tầm cao với tiềm năng phòng thủ chống tên lửa được tăng cường và có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. Hệ thống đầy hứa hẹn có khả năng phát hiện và tấn công đồng thời 10 mục tiêu siêu thanh đạn đạo, cũng như có thể phá hủy đầu đạn của tên lửa siêu thanh.
S-300 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2021
Tổng thống Nga Putin tuyên bố việc sớm bàn giao hệ thống S-500 cho quân đội

Sau 5 năm nữa

Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nhận xét về thời gian cung cấp S-500 cho nước ngoài.
"Hệ thống này sẽ xuất khẩu cho nước ngoài chỉ sau khi Bộ Quốc phòng Nga mua số lượng cần thiết để củng cố thêm hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng tôi. Điều này sẽ xảy ra sau khoảng 5 năm nữa, tức là sau khi cung cấp tất cả các lô hàng tên lửa, sau khi các tổ hợp tên lửa được triển khai dọc các tuyến biên giới để bảo vệ không phận của Nga theo mọi hướng. Sau đó, Bộ Quốc phòng có thể phê duyệt phiên bản xuất khẩu của hệ thống này”, - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết.

Các chiến thuật khác nhau, nhưng ý nghĩa giống nhau

Ông Leonkov dự báo phản ứng từ phương Tây nếu Nga xuất khẩu hệ thống tên lửa S-500.

"Trên thực tế, phương Tây đã bắt đầu phản ứng: Mỹ lại một lần nữa tìm cách áp đặt những lệnh cấm nào đó có thể ảnh hưởng đến các quốc gia mua vũ khí và thiết bị quân sự của Nga. Lệnh cấm như vậy sẽ bao gồm danh sách các hệ thống vũ khí không được khuyến khích mua. Và cũng sẽ liệt kê các biện pháp trừng phạt đối với những nước không tuân theo lệnh cấm như vậy. Tuy nhiên, như thực tế cho thấy, một số quốc gia bỏ ngoài tai mọi đe dọa để mua vũ khí Nga. Trong số đó có cả Ấn Độ và Trung Quốc. Rõ ràng là người Mỹ đang cố gắng bằng cách nào đó ảnh hưởng đến những quốc gia này. Hoa Kỳ đang có sự đối đầu với Trung Quốc. Đối với Ấn Độ, họ dùng chiến thuật cây gậy và củ cà rốt”, - chuyên gia quân sự nhận xét.

Pantsir-S1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
"Các đối thủ của Nga đang nghiến răng". Chuyên gia quân sự nói về xuất khẩu vũ khí
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала