Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Sau Việt Nam, Philippines vạch trần âm mưu cài cắm đường lưỡi bò của Trung Quốc

© Depositphotos.com / RamachiNetflix
Netflix  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đăng ký
Sau Việt Nam, Netflix đã buộc phải xóa 2 tập của phim truyền hình Pine Gap khỏi dịch vụ ở Philippines, sau khi chính quyền của Tổng thống Duterte lên tiếng phản đối cảnh trong phim có bản đồ đường lưỡi bò phi pháp mà Bắc Kinh ngầm tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Khi Philippines yêu cầu Netflix xóa bỏ các đoạn phim có cài cắm đường lưỡi bò, Manila tuyên bố bản đồ trong Pine Gap đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia.
Manila cũng cho rằng, cài cắm bản đồ đường lưỡi bò là âm mưu nhằm duy trì và khắc sâu hình ảnh đường chín đoạn phi pháp vào ý thức người xem.

Netflix gỡ bỏ 2 tập Pine Gap có chứa đường lưỡi bò

Chính quyền Philippines đã yêu cầu Netflix xóa một số tập của bộ phim truyền hình đề tài gián điệp Pine Gap dài 6 tập, do một số cảnh trong phim chứa hình ảnh bản đồ in đường lưỡi bò (hay còn gọi là đường 9 đoạn) phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo đó, ngày 1/1, nền tảng Netflix đã buộc phải xóa hai tập phim Pine Gap khỏi dịch vụ phát trực tuyến ở Philippines của mình.
Phim của Netflix “Put your head on my shoulder”  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2020
Dân Việt Nam tức giận phản đối phim Netflix có đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền
Động thái này được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte lên tiếng kịch liệt phản đối một số cảnh trong series phim gián điệp Pine Gap có hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò/đường chín đoạn mà Bắc Kinh tự vẽ ra nhằm khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.
Theo Reuters, Manila tuyên bố bản đồ được đưa vào bộ phim Pine Gap “đã vi phạm chủ quyền Philippines”.
Đến cuối ngày 1/11, tập 2 và tập 3 của Pine Gap đã bị Netflix xóa bỏ khỏi nền tảng dịch vụ ở Philippines.
Phía Netflix thông báo những tập phim này “bị xóa theo yêu cầu của Chính phủ Philippines” nhưng không cho biết chi tiết cụ thể vì sao.
Pine Gap có hình ảnh đường lưỡi bò ở Biển Đông tại các phút 12 tập 2 và phút thứ 52 của tập 3.

Âm mưu cắm đường lưỡi bò để ăn sâu vào tiềm thức người xem

Trong tuyên bố chính thức được đưa ra liên quan, Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, sau khi xem xét kỹ lưỡng, Hội đồng phân loại phim của Philippines đã phát hiện phim có hình ảnh đường lưỡi bò/đường chín đoạn phi pháp và một số tập phim bị chính quyền Manila đánh giá là “không thích hợp để trình chiếu công khai”.
Hội đồng phân loại phim của Philippines cũng lưu ý rằng sự xuất hiện của bản đồ đường lưỡi bò/đường chín đoạn trên phim “không phải là ngẫu nhiên”.
“(Việc cài cắm đường lưỡi bò) được thiết kế và tính toán một cách cố ý để truyền tải một cách cụ thể thông điệp rằng đường chín đoạn của Trung Quốc tồn tại một cách hợp pháp”, Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định.
Trong khi đó, Manila nhắc lại, yêu sách của Trung Quốc với phần lớn diện tích Biển Đông thông qua đường chín đoạn đã bị Tòa trọng tài bác bỏ năm 2016 sau vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh khi ấy là bên thua kiện nhưng chỉ coi phán quyết của Tòa Trọng tài là “tờ giấy lộn”.
Người tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2021
Chủ đề ‘đường lưỡi bò’ lại làm nóng dư luận Việt Nam
“Tấm bản đồ có đường lưỡi bò là một âm mưu nhằm duy trì, khắc sâu hình ảnh đường chín đoạn phi pháp vào ý thức của thế hệ người xem hiện tại và các thế hệ tiếp theo”, Hội đồng phân loại phim Philippines chỉ thẳng.
Đầu năm nay, trước khi chính quyền Philippines lên tiếng, Netflix cũng đã buộc phải gỡ bỏ “Pine Gap” khỏi các dịch vụ của mình tại Việt Nam sau một số khiếu nại tương tự từ các cơ quan quản lý phát sóng Việt Nam.
Phía Việt Nam cho rằng Pine Gap chứa các thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam cho thấy Netflix đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam.
Hà Nội đã yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim này khỏi dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam để cắt đứt thủ đoạn cài cắm đường lưỡi bò cũng như chiêu bài ngầm đưa chính sách đường chín đoạn vào các hoạt động quảng bá văn hóa, phim ảnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала