Ký kết không có nghĩa là thực hiện. Chuyên gia nghi ngờ sự thành công của tuyên bố về bảo vệ rừng

© Sputnik / Ilia Naymushin / Chuyển đến kho ảnhĐoàn tàu điện di chuyển dọc Yenisei trong rừng taiga Đông Siberia mùa thu, vùng Krasnoyarsk
Đoàn tàu điện di chuyển dọc Yenisei trong rừng taiga Đông Siberia mùa thu, vùng Krasnoyarsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Đăng ký
Hơn một trăm quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã ký tuyên bố về bảo vệ rừng và sử dụng đất, được thông qua trong khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Glasgow.
Lần đầu tiên, các quốc gia có diện tích rừng lớn nhất - Brazil, Nga và Indonesia - đã tham gia vào "thỏa thuận độc nhất", như Boris Johnson đánh giá - tuyên bố bao gồm 85% rừng trên thế giới. Tuy nhiên, theo Süddeutsche Zeitung, giới chuyên gia nghi ngờ khả năng triển khai của nó - chi phí không sử dụng rừng ở nhiều quốc gia là quá cao.

Thành công của COP26

Việc ký kết tuyên bố chung về bảo vệ rừng và sử dụng đất được coi là một thành công lớn của Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow.

“Đây là một thỏa thuận độc đáo”, - Thủ tướng Anh Boris Johnson ngưỡng mộ. - Nhân loại đã có thể tự biến mình từ những kẻ khai thác thành những người bảo vệ rừng".

Bằng việc ký vào bản tuyên bố, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ cam kết sẽ ngăn chặn sự suy giảm độ che phủ rừng vào năm 2030 và sau đó bắt đầu tái trồng rừng. Mục tiêu này không hoàn toàn mới. Từ năm 2014, tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc ở Peru, 14 quốc gia giàu rừng, trong phạm vi Lời kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu của Lima, đã công bố ý định giảm một nửa nạn phá rừng vào năm 2020 và chấm dứt vào năm 2030. Khi đó, Đức, Na Uy và Anh tỏ thái độ ủng hộ. Với sự hỗ trợ nhiều hơn, như đã nêu trong tuyên bố từ hội nghị Peru, những khu vực rừng rộng lớn có thể được bảo vệ. Nhưng trên thực tế, hầu như không có gì thay đổi.
Cuộc gặp giữa hai ông Putin và Johnson ở Berlin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Tổng thống Putin thảo luận về Afghanistan và quan hệ song phương với Thủ tướng Johnson
Tuy nhiên, hiện nay các quốc gia lớn như Brazil, Nga và Indonesia đã thực hiện cam kết - tuyên bố bao phủ 85% diện tích rừng trên thế giới, tổng cộng 34 triệu mét vuông. Diện tích này gấp đôi diện tích của Nga.
Tổng thống Colombia Ivan Duque Márquez cho biết:
“Chưa bao giờ nhiều nguyên thủ quốc gia và chính phủ từ khắp nơi trên thế giới, với tất cả các loại rừng, cùng hợp lực như vậy”.
Hơn một trăm quốc gia đã ký bản Tuyên bố , bao gồm cả Đức, Mỹ và Trung Quốc. Để bảo tồn rừng, có kế hoạch thu hút 10 tỷ € từ 12 quốc gia trong 5 năm tới, và 6,2 tỷ € khác thông qua đầu tư tư nhân.

Rừng hay kinh tế?

Bảo vệ rừng đã là một chủ đề nhạy cảm tại các hội nghị về khí hậu trong nhiều năm. Bảo vệ rừng rất quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, nhưng đối với các nước giàu rừng, điều này có nghĩa là phải từ bỏ thu nhập chủ yếu từ việc sử dụng đất cho nông nghiệp. Các quốc gia này yêu cầu bồi thường bằng tiền. Ngoài ra, còn có tình trạng khai thác gỗ trái phép, rất khó kiểm soát.

“Tuyên bố là một bước đi đúng hướng”, - Suzanne Winter, chuyên gia của WWF nói. - Tuy nhiên, nó phải nhanh chóng được củng cố bằng các thỏa thuận ràng buộc. Nếu điều này không thành công, sáng kiến ​​này có nguy cơ thất bại, giống như những sáng kiến ​​khác trước đó".

Ảnh chụp con hổ do Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Thực vật Thái Lan công bố - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.09.2021
Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam
WWF: Nga đã cứu được hổ, nhưng Việt Nam thì không
Kiki Taufik, chuyên gia của tổ chức Hòa bình xanh ở Indonesia, cũng muốn thấy hành động chứ không phải lời nói.

Ông phát biểu: “Nếu Indonesia thực sự nghiêm túc về việc ngăn chặn nạn phá rừng, thì Jakarta trước tiên sẽ phải bãi bỏ luật mà gần đây chính phủ đã trải thảm đỏ trước ngành công nghiệp”.

Tuyên bố khuyến khích các khoản đầu tư mà các nhà môi trường tin rằng tiếp tục gây ra thiệt hại lớn cho rừng nhiệt đới. Taufik lưu ý rằng Indonesia vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu sinh học dầu cọ.

Ông nói: “Điều này sẽ làm tăng thêm nhu cầu về đất để canh tác - với chi phí là rừng”.

Như Süddeutsche Zeitung lưu ý, ngay cả Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng khá kiềm chế trong việc bày tỏ niềm vui của mình.
“Ký vào tuyên bố là phần dễ”, - ông viết trên Twitter. - Điều rất quan trọng là nó phải được thực hiện".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала