Thái Nguyên: Có hay không chuyện lấy 2 bảo vệ làm “con tốt thí”?

© Depositphotos.com / OlegDoroshenkoTai nạn giao thông.
Tai nạn giao thông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Đăng ký
Liên quan vụ đôi nam nữ đâm vào ống cống tử vong, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã đình chỉ công tác hai cán bộ bảo vệ.
Tuy nhiên, có ý kiến trong dư luận cho rằng, thực ra, hai bảo vệ chỉ là “con tốt thí”, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên phản hồi ra sao?

Đôi nam nữ tử vong khi đâm vào ống cống ở Thái Nguyên

Khoảng hơn 1h sáng ngày 1/11, vụ tai nạn giao thông xảy ra tại địa phận khu công nghiệp Điềm Thụy, khu A thuộc xóm Hắng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, xe máy mang BKS 20M6-6282 do anh Hà Văn Đ. (sinh năm 1998, trú tại khu Mùa, xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) điều khiển, chở theo bạn gái là Vũ Thị N. (sinh năm 1998, trú tại xóm 3, xã Tân Ninh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đang di chuyển trên đường trong khu công nghiệp Điềm Thụy thì bất ngờ đâm vào ống cống chắn trước mặt.
Nút bấm thang máy - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Thang máy gặp sự cố, cô gái trẻ rơi từ tầng 7 xuống bị tử vong
Vụ tai nạn khiến đôi nam nữ tử vong, trong đó, cô gái đang mang thai tháng thứ 5. Cặp đôi này cũng chuẩn bị ăn hỏi ngày 8/11 tới đây.
Sau khi nhận được tin báo từ Trạm tiếp nhận thông tin về an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Điểm Thụy (Công an huyện Phú Bình), Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo cán bộ phối hợp với cơ quan Công an đến hiện trường, điều tra xác minh các vấn đề liên quan.
Ngoài ra, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cũng ra quyết định đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ bảo vệ khu công nghiệp thuộc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp làm việc theo ca trực xảy ra tai nạn để khắc phục hậu quả và phục vụ công tác điều tra.
Ông Đinh Xuân Tuyến, Chủ tịch UBND xã Tân Linh cho biết, chị N. hiện đang mang thai được khoảng 4 tháng.
“Dự kiến ngày 8/11 (tức 4/10 Âm lịch), chị N. sẽ tổ chức ăn hỏi với anh Đ”, ông Tuyến chia sẻ và cho biết, vụ tai nạn nghiêm trọng này đang được Công an thị xã Phổ Yên thụ lý, điều tra.

Ống cống chắn giữa đường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên nói gì?

Trao đổi với báo chí về vụ tai nạn đôi nam nữ tông vào ống cống chắn giữa đường khiến cả hai tử vong, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên thông tin, đây là ống cống chắn giữa đường thuộc chốt cứng phòng chống dịch và đảm bảo an ninh trật tự.
“Đây là phương án đã được tỉnh phê duyệt, hoàn toàn đúng quy định. Hiện tại, các chốt cứng này nhằm phục vụ đảm bảo tăng cường an ninh trật tự. Còn các chốt chống dịch tại các cổng chính đã được gỡ bỏ theo chỉ đạo”, ông Phạm Mạnh Hùng nói.
Theo đại diện Ban Quản lý, ống cống tại “chốt cứng” với mục lên để giám sát, bảo đảm an ninh trật tự. Trước đây, cũng có nhiều thanh thiếu niên thường tụ tập đua xe gây mất an toàn.
Xe cấp cứu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Lào Cai: Ăn quả hồng châu, gần 20 học sinh ngộ độc tập thể, một em tử vong
Ông Hùng cho biết thêm, những ống cống tại chốt cứng nằm trong những con đường chưa được hoàn thiện. Đồng thời, cung đường cấm các phương tiện giao thông qua lại. Còn những chốt kiểm dịch Covid-19 đã được khu công nghiệp dỡ bỏ theo quy định.
Ông Phạm Mạnh Hùng cho hay, sau khi sự việc đã xảy ra, ban quản lý đã lên phương án thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
“Công tác kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan cũng đang được thực hiện”, ông Hùng nói.
Ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết, csơ quan này đã tiến hành rà soát, cung cấp hồ sơ có liên quan đến việc các lập chốt đóng kiểm soát không cho người, phương tiện, gia súc vào khu công nghiệp nhằm đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch cho lực lượng chức năng.
Đối với biện pháp bảo đảm an toàn trong khu công nghiệp, ông Phan Đức Cường nhấn mạnh, Ban Quản lý đã yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người lao động thực hiện nghiêm việc người và các phương tiện chỉ vào, ra qua 2 cổng chính của Khu công nghiệp gồm cổng chính phía đường ĐT 266, cổng phụ phía đường gom. Trong đó, đề nghị không tự phá dỡ các chất cũng đã lập để vào khu công nghiệp.

Dư luận nói 2 bảo vệ chỉ là con tốt thí, Ban Quản lý nói đã làm đúng

Liên quan đến vụ tai nạn làm đôi nam nữ tử vong vì đâm vào ống cống chắn ngang đường, nhiều người cho rằng, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đình chỉ hai bảo vệ là “chưa thỏa đáng”. Điều quan trọng nhất là cần làm rõ, truy trách nhiệm của tất cả những cá nhân, tổ chức liên quan đến sự việc đáng tiếc này.
CSGT kiểm tra người vi phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2019
Hơn 5.600 người chết vì tai nạn giao thông trong 9 tháng đầu năm
Thậm chí, có ý kiến cho rằng, việc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đình chỉ công việc đối với hai bảo vệ, là đang đổ hết trách nhiệm cho hai cá nhân này và coi họ là “con tốt thí mạng” cho một số lãnh đạo nào đó.
Đối với luồng dư luận trên, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên phủ nhận.
“Hoàn toàn không có chuyện như vậy”, ông Phạm Mạnh Hùng nói.
2 bảo vệ đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát trong ca trực, không nắm bắt được sự việc dẫn đến xử lý tình huống không kịp thời. Ngoài ra, hiện trường vụ việc cũng đã không còn nguyên vẹn, xe máy của nạn nhân đã được dựng lên nên việc tạm đình chỉ 2 bảo vệ để phục vụ điều tra là đúng, ông Hùng nói.
Theo vị lãnh đạo, hai bảo vệ trực ca đêm, vụ tai nạn đáng tiếc lại xảy ra trong ca trực của họ. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ tai nạn, người bị nạn được đưa đi cấp cứu, bệnh viện thông báo, Công an địa phương đến hiện trường làm việc thì 2 bảo vệ mới biết.
“Hai bảo vệ này đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, rà soát trong ca trực, không nắm bắt được sự việc dẫn đến xử lý tình huống không kịp thời”, Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên nói.
Ông Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh, hiện trường vụ việc cũng đã không còn nguyên vẹn, xe máy của nạn nhân đã được dựng lên.
“Do đó, việc tạm đình chỉ 2 bảo vệ để phục vụ điều tra là đúng”, ông Phạm Mạnh Hùng khẳng định.
Cũng theo vị lãnh đạo, việc tạm đình chỉ đối với 2 bảo vệ này còn để phối hợp làm rõ việc để người khác tự ý dịch chuyển ống cống nhằm phá vỡ chốt cứng để đi lại, từ đó xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.
Theo ông Phạm Mạnh Hùng, trước khi lập chốt cứng, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã yêu cầu doanh nghiệp thông báo tới người lao động chỉ được phép ra, vào qua 2 cổng chính.
“Việc lập chốt cứng, đơn vị này đã có thông tin bằng văn bản và yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cho công nhân, không tự ý phá dỡ các chốt cứng để qua lại”, ông Hùng tái khẳng định.
Ông Hùng cho hay, khu công nghiệp Điềm Thụy không nghỉ dịch, liên tục sản xuất 100% nên công nhân đi làm bình thường, không có chuyện công nhân nghỉ dịch không nắm được thông báo về cách di chuyển, thiết lập chốt cứng, không quen đường. Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cho biết tại chốt cứng xảy ra tai nạn một số ống cống đã bị xê dịch.
“Chúng tôi đang phối hợp với Công an để làm rõ việc ai đã di chuyển ống cống, phá vỡ chốt cứng để lưu thông. Hai bảo vệ cũng phải báo cáo về sự việc này”, ông Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала