Việt Nam sẽ đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình 3 giai đoạn như thế nào?

© Ảnh : TTXVN phátSân bay Vân Đồn mở lại các đường bay thương mại Quảng Ninh - Tp Hồ Chí Minh từ 27/10
Sân bay Vân Đồn mở lại các đường bay thương mại Quảng Ninh - Tp Hồ Chí Minh từ 27/10 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc phê duyệt lộ trình 3 giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam từ tháng 11/2021.

Thí điểm bắt đầu từ tháng 11/2021

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng như lấy ý kiến các Bộ về việc hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm này.
Theo đó các cơ quan: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các tỉnh, thành phố liên quan như Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ninh sẽ triển khai thực hiện thí điểm để bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt tại họp báo thường kỳ ngày 29/04.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Đại dịch COVID-19
Việt Nam đang có ý định mở cửa du lịch bằng “Hộ chiếu vaccine”?
Cụ thể 3 giai đoạn đón khách quốc tế trong lộ trình thí điểm vừa được Chính phủ phê duyệt:
Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021): Thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.
Giai đoạn 2 (từ tháng 01/2022): Mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày (trước mắt kết nối Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh) và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác (nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế).
Giai đoạn 3: Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm bắt đầu giai đoạn 3 sẽ căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách trong hai giai đoạn đầu.

Các điều kiện đối với khách du lịch về cơ bản được giữ nguyên

Qua đó, khách du lịch là người nước ngoài, người Việt Nam cư trú tại nước ngoài đến từ các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam (Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc..).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2021
Việt Nam có 'phân biệt vaccine' khi chấp nhận người nhập cảnh từ nước ngoài vào không?
Trước đó như Sputnik đã đưa tin, phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã thông tin về việc tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, hay còn gọi là 'hộ chiếu vaccine' của 72 quốc gia trên thế giới đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.
Trong thí điểm lần này, khách du lịch cũng phải đáp ứng đủ 4 điều kiện gần giống với đối tượng hành khách trên các chuyến bay thương mại trước đó:
1.
Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận (không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ). Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vaccine 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh, hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 6 tháng.
2.
kết quả âm tính với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm).
3.
Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.
4.
Tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Về quy trình đón khách du lịch quốc tế sẽ bao gồm các hướng dẫn dành cho khách du lịch, các cơ quan, doanh nghiệp liên quan từ khi đăng ký chương trình du lịch, cấp thị thực, chuẩn bị trước chuyến bay, thực hiện quy trình nhập xuất cảnh và trong quá trình tham gia chương trình du lịch tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, dự kiến từ ngày 1-10/11, quy trình đón khách từ sân bay về khách sạn ở Phú Quốc sẽ được tổ chức diễn tập trước khi hòn đảo mở cửa chính thức đón khách quốc tế.
Kiên Giang chọn 7 doanh nghiệp ở Phú Quốc, 14 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4-5 sao với 8.000 phòng để phục vụ thí điểm đón khách quốc tế. Hiện tại, cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp, khách sạn này đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала