Vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài là sự cố uy hiếp an toàn hàng không

© AP Photo / StringerMáy bay của Bamboo Airways
Máy bay của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Đăng ký
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng điều tra, xác minh nguyên nhân hai máy bay Airbus A321 của Bamboo Airways va nhau tại sân bay Nội Bài.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, vụ 2 máy bay của Bamboo Airways va chạm ở khu vực sân đỗ cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sự cố “uy hiếp an toàn hàng không”.

Vụ 2 máy bay va nhau ở Nội Bài: Xử lý nghiêm

Ngày 2/11, hai máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Bamboo Airways va nhau trong quá trình kéo đẩy máy bay ở khu vực sân đỗ tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, như Sputnik đã thông tin.
Đối với sự việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ va chạm và xác định trách nhiệm các bên liên quan để xử lý nghiêm.
Máy bay Airbus A321Neo của Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đình chỉ những người liên quan vụ 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài
Quan điểm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh được nêu tại văn bản tối ngày 2/11 gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc kiểm tra, xác minh, xử lý vụ va chạm của hai máy bay Bamboo Airways ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, việc hai máy bay Airbus A321 của Bamboo Airways va chạm tại sân bay Nội Bàilà sự cố nghiêm trọng.
“Mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không”, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh.
Nhằm phòng tránh không xảy ra các vụ việc tương tự cũng như bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách, người lao động và tài sản trong hoạt động vận tải hàng không, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng làm rõ sự việc.
“Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định”, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nêu rõ.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng yêu cầu tổ chức phân tích, bình giảng phổ biến trong hãng hàng không Bamboo Airways, các đơn vị phục vụ mặt đất và các bên liên quan về vụ việc, nguyên nhân và biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh vụ việc tương tự xảy ra.
“Kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn của các hãng hàng không, cảng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất trong cả nước”, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu rõ.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành hàng không phải tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác máy bay, phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất và hạ tầng liên quan.
Cần Thơ đón chuyến bay nội địa đầu tiên sau gần 3 tháng tạm ngưng do dịch
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2021
Đại dịch COVID-19
Từ việc VNA bán máy bay tới việc khôi phục ngành hàng không
Các đơn vị trong ngành hàng không tại Việt Nam cũng đồng thời phải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng cần phải tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác máy bay và cảng hàng không trong nước.

Sự cố 2 máy bay Bamboo Airways va nhau ở Nội Bài

Sputnik ngày hôm qua đã cập nhật đến độc giả sự cố hai máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Bamboo Airways va chạm ngay ở khu vực sân đỗ mới cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Vào thời điểm xảy ra sự cố, chiếc Airbus A321 Neo số hiệu đăng ký VN-A222 thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc được xe kéo ra khỏi vị trí đỗ để khởi hành.
Tuy nhiên, trong quá trình đẩy máy bay ra đường lăn thì cánh đuôi máy bay Airbus A321 Neo đã va vào buồng lái máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 của Bamboo Airways đang đỗ ngay bên cạnh.
“Vào lúc 7 giờ 01 phút ngày 2/11, tàu bay VN-A222 của Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được đẩy từ vị trí đỗ số 72 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài đi Phú Quốc)”, theo báo cáo cụ thể và chính thức từ Cục Hàng không Việt Nam về sự cố này.
Cục Hàng không nêu rõ, trong quá trình đẩy, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 (vị trí bên trên kính buồng lái) đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Theo đánh giá sơ bộ ban đầu, mép sau cánh lái độ cao bên trái tàu bay VN-A222 bị cong vênh, vỏ tàu bay VN- A590 tại vị trí va chạm có nhiều vết xước.
Ngoài chuyên chở hành khách, mỗi ngày Vietjet Air còn khai thác thêm 10 chuyến bay chuyên chở hàng hóa, cùng với đó các chuyến bay thực hiện chuyên chở miễn phí vật tư, trang thiết bị y tế, y bác sĩ phục vụ chống dịch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2020
Vietjet Air lên tiếng về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng ở Tân Sơn Nhất
Tất cả 138 hành khách và 7 thành viên tổ bay không ai bị thương. Tàu bay VN-A222 và VN-A590 tạm thời dừng bay để đánh giá hỏng hóc.
Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways đã tiến hành đổi tàu bay VN-A588 thực hiện chuyến bay QH1621 cất cánh chậm 1 giờ 30 phút so với kế hoạch.
Chia sẻ nhanh với báo chí trong buổi sáng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng xác nhận sự việc, cho biết vụ va chạm nhẹ, không gây ảnh hưởng nhiều. Toàn bộ hành khách, tổ bay trên máy bay thực hiện đều an toàn và rời máy bay để đổi sang máy bay khác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Ông Thắng cho biết, cả hai máy bay đều buộc dừng khai thác để kiểm tra, siêu âm tình trạng phía trong. Theo thông tin ban đầu mà lãnh đạo Cục Hàng không nắm được, bộ phận xe chuyên dụng kéo đẩy máy bay đã làm việc sai quy trình dẫn đến va chạm nhẹ.
“Cục Hàng không đang tiến hành điều tra sự cố này và yêu cầu các đơn vị liên quan chú ý công tác khai thác, kéo đẩy máy bay khi thời tiết xấu, ảnh hưởng tầm nhìn”, ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Cục Hàng không lập tổ điều tra sự cố hai máy bay va nhau ở Nội Bài

Tiếp đó, ngay trong chiều 2/11, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố 2 tàu bay va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ công việc với hàng loạt nhân viên hàng không.
“Ngay khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt để xử lý vụ việc bảo đảm hoạt động bình thường”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã ký quyết định số 1845/QĐ-CHK ngày 2/11 thành lập tổ điều tra sự cố tàu bay VN-A222 va chạm tàu bay VN-590 trong khi đẩy tàu bay VN-A222 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Sân bay Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2019
Chuyện gì đang xảy ra với Tân Sơn Nhất?
Tổ điều tra này gồm các cán bộ trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay, quản lý cảng hàng không, sân bay, quản lý hoạt động bay, Thanh tra hàng không Việt Nam và các cán bộ của Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng có công văn số 5047/CHK-TTHK về việc yêu cầu tạm đình chỉ công việc của nhân viên hàng không.
Trong đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm đình chỉ công việc đối với kíp trực, tổ lái chuyến bay, chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay, nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.
“Cục Hàng không Việt Nam đang chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm”, lãnh đạo CAAV khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала