Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Úc thiếu trách nhiệm

© AP Photo / Mark SchiefelbeinĐại diện chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin
Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Úc tham gia AUKUS vì lợi ích của chính mình, bỏ qua các nghĩa vụ quốc tế và mối quan ngại nghiêm trọng của cộng đồng quốc tế, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực, cách tiếp cận như vậy là vô cùng vô trách nhiệm, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết tại một cuộc họp báo vào thứ Năm.
Trước đó, tờ "Sydney Morning Herald" đưa tin, 3 tờ báo của Úc đã đăng tải thông điệp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi Thủ tướng Australia Scott Morrison, được gửi hai ngày trước khi Canberra từ chối "hợp đồng thế kỷ" cung cấp tàu ngầm thông thường từ Pháp để mua tàu ngầm hạt nhân theo công nghệ của Mỹ và Anh. Đại sứ Pháp tại Úc Jean-Pierre Thebaud, khi bình luận về vụ rò rỉ thư từ cá nhân giữa lãnh đạo hai nước trên các phương tiện truyền thông, cho rằng đây là mức độ thấp chưa từng có về bí mật, cũng như về sự thật và lòng tin.

"Chúng tôi đã chú trọng đến các báo cáo liên quan. Hợp tác tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, Anh và Úc không chỉ là xung đột ngoại giao giữa một số quốc gia, mà còn là một vấn đề nghiêm trọng gây ra nguy cơ phổ biến hạt nhân và tấn công vào hòa bình và ổn định của khu vực", - nhà ngoại giao Trung Quốc nói.

Người cao tuổi cầm cờ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2021
Chuyên gia nhận định Trung Quốc và Nga sẽ không đáp trả AUKUS
Uông Văn Bân lưu ý :
"Chính phủ Úc, vì lợi ích của mình, đã bỏ qua các nghĩa vụ quốc tế của mình trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân, và không chú ý đến các mối quan ngại nghiêm trọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, điều này cách tiếp cận là cực kỳ vô trách nhiệm ". Ông bổ sung: “Chính phủ Úc phải sửa chữa những sai lầm của mình, loại bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, thực hiện một cách thiện chí các nghĩa vụ quốc tế của mình về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực”.
Ông Jean-Pierre Thébault đại sứ Pháp tại Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Pháp tố Australia chủ ý đánh lừa với giao kèo tàu ngầm

Đối tác quân sự AUKUS

Australia mới đây đã thiết lập quan hệ đối tác AUKUS với Vương quốc Anh và Hoa Kỳ về quốc phòng và an ninh, đồng thời tuyên bố rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm trị giá 56 tỷ euro với công ty Naval Group của Pháp. Thỏa thuận với Pháp quy định việc sản xuất 12 tàu ngầm tấn công lớp Barracuda. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian gọi quyết định phá vỡ thỏa thuận nói trên của Australia là "một nhát dao đâm sau lưng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала