- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

COVAX phân bổ hơn 9 triệu liều vaccine cho Việt Nam, tăng tốc tiêm cho các tỉnh ĐBSCL và Tây Nguyên

© Ảnh : Thu Hương - TTXVNNhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Giám đốc điều hành COVAX cho biết sẽ xem xét để chuyển giao hơn 9 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho Việt Nam. Trong khi đó, Ban Chỉ phòng chống dịch quốc gia yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương phân bổ đủ vaccine cho các địa phương có nguy cơ dịch cao và rất cao.

COVAX sẽ hỗ trợ Việt Nam bao phủ vaccine cho 70% dân

Chiều 3/11 (giờ Paris, Cộng hoà Pháp), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp bà Aurélia NGUYEN, Giám đốc điều hành Chương trình Tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX.
Thủ tướng cảm ơn Chương trình COVAX đã cam kết cung cấp miễn phí cho Việt Nam 38,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021, đến nay đã chuyển đến Việt Nam gần 23 triệu liều.
Thủ tướng nhấn mạnh, với sự quyết tâm của Chính phủ và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là từ cơ chế COVAX, hiện nay tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát.
Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam rất cần có thêm vaccine càng sớm càng tốt để mở rộng độ bao phủ tiêm chủng, tiêm cho trẻ em, tiêm mũi tăng cường. Qua đó, đề nghị Chương trình COVAX tiếp tục phân bổ và điều chuyển số vaccine còn lại tới Việt Nam ngay trong tháng 11.
Trên tinh thần đoàn kết quốc tế trong đóng góp trách nhiệm chung nhằm sớm chấm dứt đại dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo Chính phủ Việt Nam quyết định đóng góp tự nguyện thêm 500.000 USD cho COVAX, nâng tổng số đóng góp của Việt Nam cho COVAX lên 1 triệu USD.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tại Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Thành công lớn trong việc kí kết hợp tác giữa Việt Nam và tập đoàn AstraZeneca
Về phần mình, bà Giám đốc điều hành Chương trình COVAX cho biết, ngay sau cuộc điện đàm với Thủ tướng ngày 20/9/2021, COVAX đã đẩy nhanh việc phân bổ và chuyển vaccine đến Việt Nam.
Đặc biệt, COVAX vừa quyết định phân bổ thêm hơn 9 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna cho Việt Nam và sẽ xem xét chuyển giao trong thời gian sớm nhất. Giám đốc điều hành khẳng định COVAX sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phòng chống dịch, thông qua cung cấp vaccine, hỗ trợ công tác tiêm chủng và phối hợp tìm kiếm các nguồn vaccine theo cơ chế chia sẻ chi phí.
Bà Aurélia NGUYEN đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quyết định cho COVAX, thể hiện tinh thần trách nhiệm và đoàn kết quốc tế của Việt Nam, nhất là khi Việt Nam là nước đang phát triển và còn nhiều khó khăn.
Bà nhấn mạnh quyết định đóng góp thêm 500.000 USD của Việt Nam vào thời điểm hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh COVAX trong vài tuần tới sẽ đẩy mạnh kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường đóng góp cho COVAX.
Bà tỏ mong muốn Việt Nam lan toả tinh thần này, kêu gọi các nước trong khu vực, các nước ASEAN, các đối tác, các doanh nghiệp tiếp tục tham gia ủng hộ nỗ lực của COVAX để đạt mục tiêu bao phủ tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào giữa năm 2022.

Tăng tốc phân bổ, tiêm vaccine cho các tỉnh ĐBSCL và Tây Nguyên

Trong khi đó trong nước, dưới sự chủ trì của hai Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch là Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên Ban Chỉ đạo đã họp bàn về công tác phòng, chống dịch.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 1/11, đã tiếp nhận và phân bổ 75 đợt vaccine với tổng số gần 105 triệu liều. Cả nước đã tiêm được hơn 83,25 triệu liều, trong đó có 33 triệu người tiêm một liều vaccine và 25,1 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỉ lệ tiêm ít nhất một liều vaccine là 80,4% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều vaccine là 34,7% dân số từ 18 tuổi trở lên.
Vĩnh Phúc: Người dân có nhiều lựa chọn khi xét nghiệm COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam, Bạc Liêu đang có nguy cơ bị bùng phát như TP.HCM?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, trong tuần qua, số ca mắc mới trong cộng đồng đã có dấu hiệu tăng trở lại. Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn nguy cơ diễn biến khó lường. Chính vì thế, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế khẩn trương phân bổ đủ vaccine cho các địa phương.
Đặc biệt là các địa phương có nguy cơ cao, rất cao. Trong đó bảo đảm đủ vaccine, có phương án chi viện nhân lực để theo kịp tiến độ, kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.
Bộ Y tế cũng cần sớm rà soát, thống kê nhu cầu sinh phẩm xét nghiệm của các địa phương phục vụ cho công tác xét nghiệm đối với người từ vùng dịch về và tầm soát trong cộng đồng.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết, các đơn vị quân đội vẫn sẵn sàng chi viện khi được điều động, để hỗ trợ các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 khi có yêu cầu.
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer được tiêm trong đợt này - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Đại dịch COVID-19
TP.HCM sẽ tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 27/10?
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tuy hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, không thể đợi tiêm hết vaccine hoặc hết ca nhiễm trong cộng đồng mới cho trẻ đi học trở lại.
"Đi học phải an toàn, kiểm soát được dịch, bảo vệ được sức khoẻ cho các cháu và cộng đồng. Điều đó không có nghĩa tuyệt đối không có học sinh mắc COVID-19. Do đó, ngành giáo dục, y tế phải hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng, chống dịch trong lớp học, khi ra chơi, phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu.
Góp ý dự thảo Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với dịch COVID-19, các ý kiến lưu ý, đây là chiến lược chuẩn bị triển khai sau khi cả nước đã tiêm phủ vaccine (dự kiến vào cuối năm 2021).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала