Đại sứ Ukraina phàn nàn về việc Đức ‘đâm sau lưng’

Đại sứ Ukraina tại Đức Andriy Melnyk - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại sứ Ukraina tại Đức Andriy Melnyk cho biết, quyết định ủng hộ dự án đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) của chính phủ Đức sắp mãn nhiệm là một cú sốc đối với Kiev.
Đại sứ Ukraina Melnyk gọi sự ủng hộ của Đức đối với Nord Stream 2 là "cú đâm chí mạng sau lưng".
Theo lời nhà ngoại giao, kết luận của Bộ Kinh tế Đức về việc chứng nhận đường ống dẫn khí đốt sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và Liên minh châu Âu (EU) đã "gây sốc" cho Kiev.
“Bản thân dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn luôn là “con dao sau lưng” Ukraina, điều này kéo theo sự mất niềm tin lớn vào Đức trong những thập kỷ tiếp theo” - Nhà ngoại giao nhấn mạnh.
Đại sứ Melnyk cũng phàn nàn rằng, Berlin đã không hề tham khảo ý kiến ​​của Ukraina trong quá trình thảo luận về dự án, gọi đây là hành vi vi phạm nghĩa vụ theo Thỏa thuận liên kết giữa Ukraina và EU. Vì lý do này, "Naftogaz" của Ukraina đã yêu cầu được tham gia chứng nhận đường ống, để chứng minh rằng "Dòng chảy phương Bắc 2" "không bao giờ được đưa vào hoạt động", ông nói thêm.
Ngoài ra, vị đại sứ còn tuyên bố rằng, do việc khởi động đường ống dẫn khí, Kiev có thể mất tới 3 tỷ euro mỗi năm, tương đương khoảng 9% chi tiêu ngân sách, theo ông, điều này sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.
"Dòng chảy phương Bắc 2 có lẽ là sai lầm địa chính trị lớn nhất của chính phủ sắp mãn nhiệm, mà liên minh sắp tới chắc chắn phải sửa chữa để lấy lại niềm tin đã mất" - Melnik kết luận.
“Dòng chảy phương Bắc 2” trải dài từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức và bao gồm hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Việc xây dựng đường ống hoàn thành vào ngày 10/9. Vào giữa tháng 10, Nord Stream 2 AG thông báo rằng họ đã đã hoàn tất quy trình dẫn đầy khí đốt cho đường ống đầu tiên trong dự án và đang tiếp tục vận hành thử nghiệm với tuyến đường ống thứ hai.
Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đức kêu gọi đẩy nhanh việc vận hành "Dòng chảy phương Bắc - 2"
Quá trình chứng nhận Nord Stream 2 AG với tư cách là nhà điều hành độc lập đang được tiến hành. Quá trình sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: đầu tiên, cơ quan quản lý của Đức sẽ xây dựng dự thảo quyết định, sau đó Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành đánh giá. Toàn bộ quá trình có thể mất vài tháng. Berlin đã nhận được gói hồ sơ đầy đủ cần thiết từ Matxcơva.
Ngày 26/9, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao quyết định kết thúc nhiệm kỳ công tác cho Thủ tướng Angela Merkel. Ông cũng trao quyết định kết thúc nhiệm kỳ cho Phó Thủ tướng Olaf Scholz, các thành viên chính phủ của bà Merkel và Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Đức Helge Braun. Đồng thời, bà Merkel sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị cho tới khi Thủ tướng mới được bầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала